'ไผ่ ลิกค์' ไม่น้อยใจไร้ชื่อนั่ง รมต. รอรอบหน้า มีความชัดเจนปมคุณสมบัติ

'ไผ่ ลิกค์' ไม่น้อยใจไร้ชื่อนั่ง รมต. รอรอบหน้า มีความชัดเจนปมคุณสมบัติ

“ไผ่ ลิกค์" ไม่น้อยใจไร้ชื่อนั่ง รมต. เผย นายกฯ ขอความชัดเจนปมคุณสมบัติ เตรียมส่งกฤษฎีกาตีความ รอปรับ ครม.รอบหน้า เชื่อมีทางออก

วันที่ 26 เม.ย.2567ที่พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.)นายไผ่ ลิกค์ ส.ส.กำแพงเพชร กล่าถึงการปรับ ครม.หากไม่มีชื่อตนเองอีกในรอบนี้จะน้อยใจหรือไม่ ว่า ไม่น้อยใจ ตนติดปัญหานิดหน่อยซึ่งได้คุยกับนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังแล้วท่านก็บอกว่าอยากให้ชัดเจน ซึ่งก็มีวิธีทางออก และผู้ใหญ่หลายคนก็บอกว่ามันเป็นการตีความที่คลาดเคลื่อนกัน ไม่มีอะไรใหญ่โต แต่เพื่อความสบายใจและเสถียรภาพเราก็ว่าไป 


เมื่อว่ามีโอกาสที่จะได้เป็นรัฐมนตรีใช่หรือไม่ นายไผ่ ระบุว่า ก็มีโอกาส แต่เพื่อความชัดเจนเราก็เดินอยู่มันก็มีทางออก  ซึ่งนายกรัฐมนตรีได้สื่อสารมาแบบนี้ก็ไม่มีอะไร

เมื่อถามว่าโควต้ารัฐมนตรีในตำแหน่งนี้ยังเป็นของ สส.กำแพงเพชรใช่หรือไม่ นายไผ่ ระบุว่า ตนไม่ทราบต้องดูผู้ใหญ่ว่ายังไง

เมื่อถามถึงกรณีพลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ ออกมาบอกว่าชื่อรัฐมนตรีไม่ใช่ของนายอรรถกร ศิริลัทธยากร สส.ฉะเชิงเทรา พรรคพลังประชารัฐ จะเป็นชื่อของนายอนันต์ ผลอำนวย สส.กำแพงเพชร ใช่หรือไม่ นายไผ่ ระบุว่า ตนไม่ทราบ ในพรรคใครก็ทำงานได้เรามีบุคลากรที่เก่งอีกจำนวนมาก 

เมื่อถามว่าก่อนหน้านี้มีกระแสข่าวว่าหากนายอนันต์ไม่ได้ตำแหน่งรัฐมนตรีพรรคอาจแตกได้นั้น นายไผ่ ระบุว่า ไม่มีหลอกครับ พรรคแตกไม่มีอะไร  ส่วนตัวไม่มีอะไรและเข้าใจว่าอาจเป็นเคสที่เพิ่งเกิดขึ้นครั้งแรก เราก็อยากให้มันชัดเจน หากเราเป็นไปแล้วมีอะไรที่รู้สึกไม่ชัดเจนเราก็รอได้ ซึ่งหลังจากนี้จะมีวิธีการแก้ไขอาจจะใช้กฤษฎีกาในการแก้ไข

เมื่อถามว่าจะให้กฤษฎีกาตีความคุณสมบัติการเป็นรัฐมนตรีใช่หรือไม่ นายไผ่ ระบุว่า ให้กฤษฎีกาชุดใหญ่  ซึ่งเรื่องนี้มีความย้อนแย้ง ตนคุยกับนักกฎหมายทั้งหมดมันไม่ได้มีปัญหาอะไร 

เมื่อถามว่าหากคิดว่าไม่มีปัญหาอะไรแล้วทำไมถึงไม่รับตำแหน่ง นายไผ่ ระบุว่า  ไม่ได้เป็นห่วงอะไร ตนชิวมาก แต่นายกรัฐมนตรีต้องการหนังสือที่ชัดเจนเราก็ต้องหาตรงนั้นมามให้ แค่นั้นเองไม่มีอะไร 

เมื่อถามว่าสามารถเปิดเผยเรื่องคดีที่เป็นปัญหาให้ได้หรือไม่ นายไผ่ กล่าวว่า  มันไม่มีอะไร จริงๆ หลังจากเสร็จตรงนี้เดี๋ยวค่อยมาคุยกัน 

เมื่อถามว่าจะส่งกฤษฎีกาตีความเรื่องคุญสมบัติได้เมื่อใด นายไผ่ ระบุว่า ต้องอยู่ที่นายกรัฐมนตรี ยอมรับรอบนี้อาจจะไม่ทัน ซึ่งอาจจะเป็นการปรับ ครม.ในรอบหน้า

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าภายหลังการประชุมพรรค  นายไผ่ นายอนันต์ และนายวราเทพ รัตนากร  ผู้อำนวยการพรรคพลังประชารัฐ  ได้มายื่นร่วมกันโดยสื่อมวลชนได้ขอถ่ายภาพหมู่ 3 คน

จากนั้นผู้สื่อข่าวได้สอบถามว่านายวราเทพว่ารัฐมนตรีใหม่มาจากกำแพงเพชรหรือไม่ นายวราเทพ กล่าวว่า  หัวเราะ พร้อมตอบว่าต้องถามคนตั้ง

ผู้สื่อข่าวจึงบอกว่า พลเอกประวิตร บอกแล้วว่าไม่ใช่นายอรรถกร นายวราเทพ ตอบว่า หรอ 

ผู้สื่อข่าวถามต่อว่าหากไม่ใช่กำแพงเพชรพรรคจะแตกหรือไม่ นายวราเทพ กล่าวว่า ไม่พูด ขณะที่นายอนันต์ กล่าวว่า “พรรคเขาตอกเสาเข็มหนาแน่นแข็งแรง” ส่วนนายไผ่ กล่าวแซวว่า “พรรคไม่ใช่แก้ว “