อย่าประมาท 'อาการโควิด-19' ที่ 'พบไม่บ่อย' แต่บ่งชี้ว่า อาจป่วย 'โควิด-19' ได้

อย่าประมาท 'อาการโควิด-19' ที่ 'พบไม่บ่อย' แต่บ่งชี้ว่า อาจป่วย 'โควิด-19' ได้

สรุป "อาการของโควิด" ที่บ่งชี้การติดโรค "โควิด-19" ที่มีสาเหตุมาจาก "ไวรัสโคโรน่า" ทั้งแบบที่ "พบไม่บ่อย" และ "พบบ่อย" เพื่อสังเกตตัวเอง

การระบาดของ "โควิด-19" ระลอกใหม่ ตั้งแต่ช่วงต้นเดือนเมษายนที่ผ่านมา ยิ่งทวีความรุนแรงมากขึ้นอย่างเห็นได้ชัด สะท้อนจากยอด "ผู้ติดเชื้อ" ที่แตะหลักหมื่นภายในเวลาเพียง 2 สัปดาห์ 

ไม่ว่าจะเป็นผู้มีความเสี่ยงสูงหรือต่ำ การป้องกันตัวเองและสังเกตอาการอยู่บ่อยๆ ก็เป็นสิ่งสำคัญที่จะต้องทำอย่างต่อเนื่องในช่วงนี้เพื่อให้สามารถรักษาทันท่วงที "กรุงเทพธุรกิจออนไลน์" รวบรวม "อาการของโควิด" ทั้งที่พบไม่บ่อยแต่สามารถบ่งชี้ว่าติดโควิด-19 ได้ รวมถึงอาการที่มักจะพบบ่อย ดังนี้

  •  อาการโควิด-19 ที่ 'พบบ่อย'   

ผู้ที่ติดเชื้อโควิด-19 จะแสดงอาการตั้งแต่ระดับความรุนแรงน้อยไปถึงระดับความรุนแรงมากโดยอาการที่พบบ่อยที่สุด คือ 

  1. มีไข้ (ไข้สูงติดต่อกัน 48 ชั่วโมง)
  2. ไอแห้ง
  3. ไอมีเสมหะ
  4. ไม่มีเรี่ยวแรง หอบเหนื่อย
  5. หายใจลำบาก
  6. เจ็บคอ
  7. ปวดหัว
  8. จมูกไม่ได้กลิ่น
  9. อ่อนเพลีย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง: 

  •  อาการโควิด-19 ที่ 'พบไม่บ่อย' 

นอกจากอาการโควิด-19 ในข้างต้นแล้ว ในช่วงการระบาดระลอก 3 ในไทย เริ่มมี "อาการใหม่" ที่ "พบไม่บ่อย" แต่สะท้อนถึงการติดเชื้อ "ไวรัสโคโรน่า" ได้ ซึ่งเคยพบในต่างประเทศในช่วงก่อนหน้านี้ โดยสรุปอาการต่างๆ ได้ ดังต่อไปนี้

  1. ตาแดง ซึ่งเป็นข้อมูลจาก นายแพทย์โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค ที่เกิดจากการสังเกตอาการทางคลินิกของ ผู้ป่วยโควิดส่วนใหญ่ในระยะหลัง เป็นวัยหนุ่มสาว อาการน้อยมาก แต่มีอาการใหม่ เพิ่มเติม คือ หลายรายมีอาการตาแดงนิดหน่อยน้ำมูกไหล ไม่มีไข้ บางรายมีผื่นขึ้น
  2. ท้องเสีย โดยข้อมูลจาก แพทย์หญิงนิษฐา เอื้ออารีมิตร แพทย์อายุรศาสตร์โรคระบบทางเดินหายใจ แชร์อาการของผู้ป่วยที่ตนดูแลผ่านเฟซบุ๊ค "Nittha Oer-areemitr" ซึ่งพบว่าผู้ป่วยโควิดระลอก 3 พบอาการท้องเสีย ซึ่งอาการท้องเสียที่นำมาแต่แรก กับเจ็บคอมากๆ ถ้ามีอาจต้องเฝ้าระวังดีๆ เนื่องจากอาจจะมีอาการแย่ได้ 

  3. น้ำมูกไหล ซึ่งมักเป็นอาการที่มาร่วมกับ ตาแดง แต่ไม่มีไข้ 

  4. มี "ผื่นโควิด" ซึ่งเป็นอาการผื่นบนผิวหนัง หรือนิ้วมือนิ้วเท้าเปลี่ยนสี ในลักษณะต่างๆ ดังนี้ 

161881217562

  •  หากมีอาการโควิด-19 ควรทำอย่างไร? 

หากใครที่สงสัยอาการ โควิด-19 เพิ่มเติม สามารถติดต่อสายด่วนกรมควบคุมโรค หมายเลข 1422 ตลอด 24 ชม. เพื่อปรึกษาหรือขอคำแนะนำเมื่อมีอาการของโควิด-19 เพื่อดำเนินการรักษา และลดโอกาสแพร่เชื้อในวงกว้าง

ที่มา: โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ สภากาชาดไทย องค์การอนามัยโลก (who)