'เพื่อไทย' จัดทัพใหม่พร้อมรบ 'พงษ์ศักดิ์' แม่ทัพใหญ่ กทม.

'เพื่อไทย' จัดทัพใหม่พร้อมรบ 'พงษ์ศักดิ์' แม่ทัพใหญ่ กทม.

เมื่อ “บ้านจันทร์ส่องหล้า” ต้องการปฏิรูปพรรคเพื่อไทย “พงษ์ศักดิ์ รักตพงศ์ไพศาล" จึงถูกเลือกให้มารับภารกิจนี้ เริ่มจากตั้งกลุ่มแคร์ และขยับมาที่พรรคเพื่อไทย ด้วยการดัน "ประเสริฐ จันทรรวงทอง" ส.ส.นครราชสีมา เป็นเลขาธิการพรรคเพื่อไทย

ปลายปี 2563 นับแต่ คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ ประธานยุทธศาสตร์พรรคเพื่อไทย ยกทีมออกไป  ล่าสุดก็มีความเคลื่อนไหวของเพื่อไทยเตรียมการจัดทัพใหญ่ วางตัวผู้สมัคร ส.ส.ทั้ง 350 เขต โดย สมพงษ์ อมรวิวัฒน์ หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ได้ลงนามคำสั่งที่ 0001/2564 เรื่อง แต่งตั้งคณะกรรมการประสานพื้นที่เขตเลือกตั้งทั่วประเทศ

สมรภูมิเมืองกรุงจะได้รับความสนใจมากเป็นพิเศษ เนื่องจาก “เจ้าแม่เมืองหลวง” ยกทีมบางส่วนไปสร้างพรรคใหม่ “ไทยสร้างไทย”

พรรคเพื่อไทย จึงได้แบ่งความรับผิดชอบพื้นที่กรุงเทพมหานครเป็น 6 โซน

โซน 1 เขตพระนคร ป้อมปราบศัตรูพ่าย สัมพันธวงศ์ ดุสิต ปทุมวัน บางรัก สาทร บางคอแหลม ยานนาวา คลองเตย และวัฒนา มี “พงษ์ศักดิ์ รักตพงศ์ไพศาล” เป็นประธาน กิตติ ลิ่มสกุล เป็นที่ปรึกษา

โซน 2 เขตดินแดง ห้วยขวาง พญาไท ราชเทวี จตุจักร บางซื่อ หลักสี่ จตุจักร ลาดพร้าว และวังทองหลาง มี “พวงเพ็ชร ชุณละเอียด” เป็นประธาน สุธรรม แสงประทุม เป็นที่ปรึกษา ประเดิมชัย บุญช่วยเหลือ เป็นเลขานุการ

โซน 3 เขตดอนเมือง สายไหม บางเขน บึงกุ่ม คันนายาว มีนบุรี คันนายาว และบางกะปิ มี วิชาญ มีนชัยนันท์ เป็นประธาน และอนุสรณ์ ปั้นทอง เป็นรองประธาน

โซน 4 คลองสามวา หนองจอก ลาดกระบัง สะพานสูง  ประเวศ สวนหลวง บางนา และพระโขนง มี “พิชัย นริพทะพันธ์” เป็นประธาน นพดล ปัทมะ เป็นที่ปรึกษา และ ธีรรัตน์ สำเร็จวานิช เป็นเลขานุการ

โซน 5 คลองสาน บางกอกใหญ่ ธนบุรี จอมทอง ราษฎร์บูรณะ ทุ่งครุ และบางขุนเทียน มี “กิตติรัตน์ ณ ระนอง” เป็นประธาน ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง เป็นที่ปรึกษา และกมลพัฒน์ ปุงบางกะดี เป็นเลขานุการ

โซน 6 บางบอน หนองแขม ทวีวัฒนา ตลิ่งชัน บางแค ภาษีเจริญ ตลิ่งชัน บางพลัด บางกอกน้อย มี ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง เป็นประธาน และสุภาภรณ์ คงวุฒิปัญญา เป็นเลขานุการ

มองเผินๆ คล้ายการแบ่งความรับผิดชอบให้กับ 6 แม่ทัพ ไม่ผูกขาดอยู่ในมือคนใดคนหนึ่ง แต่ลึกๆ แล้ว คงหนีไม่พ้น “เฮียเพ้ง” พงษ์ศักดิ์ รักตพงศ์ไพศาล ในฐานะแม่ทัพตัวจริง

เมื่อ “เฮียเพ้ง” ขยับเป็นแม่ทัพใหญ่ ก็ต้องมีขุนพลหญิงคู่ใจ “เจ๊แจ๋น” พวงเพ็ชร ชุนละเอียด มาช่วยประสานงานในพื้นที่ เพราะนักการเมืองหญิงคนนี้ สไตล์ใจถึงพึ่งได้ และมากด้วยคอนเนคชั่น

สมัยที่ “เฮียเพ้ง” รับงานมาจาก “คนแดนไกล” ให้ปั้นพรรคไทยรักษาชาติ ก็ได้ “เจ๊แจ๋น” ช่วยดำเนินการด้านธุรการ ตั้งแต่เปลี่ยนจากพรรคไทยรวมพลังเป็นพรรคไทยรักษาชาติ และเป็นประธานกรรมการสรรหาผู้สมัคร ส.ส.

เมื่อพรรคไทยรักษาชาติถูกยุบ เจ๊แจ๋นก็ว่างงาน เหมือนเฮียเพ้ง แต่เธอก็ยังมีกิจกรรมทางสังคมมากมาย ตามประสาคนเพื่อนเยอะ

ปลายปีที่แล้ว “เจ๊แจ๋น” จัดพิธีรับส่งพระราหู ที่บ้านพักภายในหมู่บ้านสวนบางเขน ซอยวิภาวดี 60 โดยมีเพื่อนพ้องน้องพี่จากหลากหลายวงการเข้าร่วมงานกันเกือบพันคน รวมถึง ส.ส.รุ่นน้องจากพรรคภูมิใจไทย และพรรคก้าวไกล กลุ่มที่กำลังย้ายไปพรรคภูมิใจไทย

หลังพรรคเพื่อไทย มีการปรับโครงสร้างพรรคใหม่ ไร้เงาสาย “คุณหญิงหน่อย” ก็ปรากฏชื่อผู้บริจาคเงินให้พรรคเพื่อไทยอย่าง พงษ์ศักดิ์ รักตพงศ์ไพศาล 2 ล้านบาท ตามด้วยพวงเพ็ชร ชุนละเอียด 1 ล้านบาท (ข้อมูล กกต. ประจำเดือน พ.ย.2563)

เมื่อ “บ้านจันทร์ส่องหล้า” ต้องการปฏิรูปพรรคเพื่อไทย “พงษ์ศักดิ์ รักตพงศ์ไพศาล" จึงถูกเลือกให้มารับภารกิจนี้ เริ่มจากตั้งกลุ่มแคร์ และขยับมาที่พรรคเพื่อไทย ด้วยการดัน "ประเสริฐ จันทรรวงทอง"ส.ส.นครราชสีมา เป็นเลขาธิการพรรคเพื่อไทย

หลายคนอาจไม่รู้ว่า “เฮียเพ้ง” มีความใกล้ชิดกับกลุ่ม นปช. ทั้ง จตุพร พรหมพันธุ์ ณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ ธิดา ถาวรเศรษฐ เหวง โตจิราการ ฯลฯ จึงให้ความเคารพนับถือเฮียเพ้ง มาแต่ยุคแดงทั้งแผ่นดิน

ในงานวันเกิดของเฮียเพ้งทุกปี บรรดาแกนนำ นปช. จะตบเท้าไปอวยพรเฮียผู้มีแต่ให้ และเมื่อเฮียเพ้งกลับมาดูแลพรรคเพื่อไทย จะสังเกตได้ว่า พรรคได้ให้ความสำคัญกับกิจกรรมรำลึก 10 เมษา และพฤษภา 2553 มากกว่ายุคคุณหญิงหน่อย

เหนืออื่นใด “เต้น” ณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ ที่นำทัพ นปช.สายภักดีนายใหญ่ ไปตั้งกอง บัญชาการที่แยกแคราย นนทบุรี ได้ขยับจัดกิจกรรมการเมือง เป็นสะพานเชื่อมระหว่างคนเสื้อแดงกับม็อบสามนิ้ว และคำปราศรัยของเต้น ณัฐวุฒิ ก็ได้ใจเยาวชนคนหนุ่มสาวยุคปัจจุบัน

พรรคเพื่อไทยยุคใหม่ขยับเข้าใกล้ม็อบสามนิ้วอย่างมีจังหวะก้าว พร้อมการกลับมาของคนเสื้อแดง