ผลสำรวจชี้ชาวมะกันเชื่อมั่นวัคซีนโควิดเจแอนด์เจน้อยลง

ผลสำรวจชี้ชาวมะกันเชื่อมั่นวัคซีนโควิดเจแอนด์เจน้อยลง

ผลสำรวจชี้ชาวอเมริกันมีความเชื่อมั่นวัคซีนโควิดของจอห์นสัน แอนด์ จอห์นสัน(เจแอนด์เจ) ลดลง

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ผลสำรวจจากบริษัทวิจัยตลาดและข้อมูลยูโกฟ (ยูกอฟ) ร่วมกับนิตยสารดิ อิโคโนมิสต์พบว่า ชาวอเมริกันเชื่อมั่นความปลอดภัยของวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ของบริษัทเจแอนด์เจ ลดลง 15 จุด หลังจากศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคแห่งสหรัฐ (ซีดีซี) และสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยาแห่งสหรัฐ (เอฟดีเอ) แนะนำระงับการใช้งานชั่วคราว เนื่องจากเกิดกรณีภาวะลิ่มเลือดอุดตัน

ผลสำรวจเปิดเผยว่า กลุ่มผู้ใหญ่ที่เชื่อมั่นว่าวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ของเจแอนด์เจ 1 โดสปลอดภัย ลดลงจาก 52% แตะที่ 37% หลังจากมีการประกาศระงับใช้เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา (13 เม.ย.) โดยผู้ตอบแบบสำรวจที่รู้สึกว่าวัคซีนของเจแอนด์เจ “ไม่ปลอดภัย” เพิ่มขึ้นจาก 26% เป็น 39%

นอกจากนี้ ชาวอเมริกันให้ความไว้วางใจในวัคซีนอีกสองตัวที่ได้รับการรับรองในสหรัฐ โดย 59% ของผู้ตอบแบบสอบถามคิดว่าวัคซีนของบริษัทโมเดอร์นาปลอดภัย และ 58% เชื่อมั่นถึงความปลอดภัยของวัคซีนจากไฟเซอร์

ทั้งนี้ เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา ซีดีซี และเอฟดีเอ แนะนำให้ระงับการใช้วัคซีนของเจแอนด์เจ หลังจากผู้เข้ารับวัคซีน 6 ราย เผชิญภาวะลิ่มเลือดอุดตันที่เกิดขึ้นได้ยาก โดยมีการตรวจพบภาวะหลอดเลือดดำในสมองอุดตัน ซึ่งเป็นภาวะลิ่มเลือดอุดตันชนิดหนึ่ง ร่วมกับภาวะเกล็ดเลือดต่ำในผู้ป่วยกลุ่มดังกล่าว ซึ่งเป็นผู้หญิงอายุ 18-48 ปี และอาการปรากฎขึ้นใน 6-13 วัน หลังจากฉีดวัคซีน