อิสราเอล‘ยกเลิก’สวมหน้ากากนอกอาคารวันอาทิตย์นี้

อิสราเอล‘ยกเลิก’สวมหน้ากากนอกอาคารวันอาทิตย์นี้

รมว. สาธารณสุขอิสราเอลแถลง ตั้งแต่วันอาทิตย์นี้ประชาชนอยู่นอกอาคารไม่ต้องสวมหน้ากากแล้วเพราะโควิดลดลงมาก

นายยูลิ อีเดลสไตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขอิสราเอล แถลงเมื่อวันพฤหัสบดี (15 เม.ย.)ว่า อัตราการติดเชื้อในประเทศต่ำมากเนื่องจากโครงการฉีดวัคซีนของอิสราเอลประสบความสำเร็จ จึงเป็นไปได้ที่จะลดข้อจำกัดลง ประชาชนไม่ต้องสวมหน้ากากเมื่ออยู่กลางแจ้งตั้งแต่วันอาทิตย์ (18 เม.ย.) เป็นต้นไป แต่ยังจำเป็นต้องสวมเมื่ออยู่ในอาคาร

ทั้งนี้ อิสราเอลที่มีประชากร 9.3 ล้านคน ฉีดวัคซีนไปแล้วเกือบ 4 ล้านคนหรือกว่าครึ่งหนึ่ง ทำให้อัตราการติดเชื้อโควิด-19 ลดลง

นายกรัฐมนตรีเบนจามิน เนทันยาฮู ได้วัคซีนไฟเซอร์/ไบออนเทคมาหลายล้านโดสโดยเห็นชอบแบ่งปันข้อมูลผลกระทบจากวัคซีนให้ไฟเซอร์ได้ทราบ ซึ่งถือเป็นวัคซีนเปลี่ยนชีวิตเพราะเมื่อกลางเดือน ม.ค. ยอดติดเชื้อในประเทศสูงสุดราว 10,000 คนต่อวันแต่ตอนนี้เหลือเพียงราว 200 คนต่อวัน

แม้เปิดโรงเรียน บาร์ ร้านอาหาร และสถานที่สันทนาการในร่มแล้วอัตราการติดเชื้อใหม่ก็ยังต่ำ

นายอัลเบิร์ต เบอร์ลา ซีอีโอไฟเซอร์แถลงผ่านวิดีโอเมื่อวันพุธ (15 เม.ย.) ซึ่งเป็นวันชาติอิสราเอลปีที่ 73 ระบุ

“ความร่วมมือของเราแสดงให้เห็นว่าการฉีดวัคซีนให้ประชาชนสามารถเอาชนะการระบาดของโควิด-19 และรักษาชีวิตประชาชนไว้ได้”

ช่วงฉลองวันชาติประชาชนหลายพันคนจัดปาร์ตี้หรือเที่ยวชายหาดกันอย่างครึกครื้น หลายคนไม่สวมหน้ากาก และในวันนั้นอิสราเอลประกาศแผนอนุญาตให้นักท่องเที่ยวต่างชาติที่ฉีดวัคซีนแล้วเข้ามาเป็นกลุ่มได้ตั้งแต่วันที่ 23 พ.ค.เป็นต้นไป หลังจากปิดประเทศมานานกว่า 1 ปี เพื่อป้องกันโควิด-19ระบาด

สถานการณ์ในอิสราเอลตรงข้ามกับในเวสต์แบงก์และฉนวนกาซา ที่อัตราการติดเชื้อยังคงสูง การฉีดวัคซีนต่ำ

สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานกลุ่มสิทธิมนุษยชนกล่าวว่า อิสราเอลต้องจัดหาวัคซีนให้กับชาวปาเลสไตน์ 4.8 ล้านคนที่อาศัยอยู่ที่นั่น แต่อิสราเอลกล่าวว่า ชาวปาเลสไตน์ต้องจัดหาวัคซีนเอง