เตือนเข้ม 'หน้าร้อน' ซื้อน้ำแข็งสะอาด กินไอศกรีมแต่พอดี

เตือนเข้ม 'หน้าร้อน' ซื้อน้ำแข็งสะอาด กินไอศกรีมแต่พอดี

"กรมอนามัย" เตือน ช่วง "หน้าร้อน"เลือกซื้อน้ำแข็งสะอาดได้รับการรับรองมาตรฐาน GMP ช่วยลดความเสี่ยงปนเปื้อนเชื้อโรค ส่วนผู้ที่มีน้ำหนักเกินควรจำกัดปริมาณในการกินไอศกรีม

นพ.สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย อธิบดีกรมอนามัย เปิดเผยว่า "น้ำแข็ง" ที่ใช้บริโภคหากกระบวนการผลิตไม่ได้มาตรฐาน อาจเสี่ยงปนเปื้อนเชื้อโรคที่เป็นสาเหตุทำให้เกิดโรคติดเชื้อในระบบทางเดินอาหารตามมาได้ ผู้บริโภคจึงควรเลือกซื้อ"น้ำแข็ง"ที่ผลิตถูกสุขลักษณะได้มาตรฐาน GMP ภาชนะบรรจุสะอาด        มีฉลาก ต้องเป็น"น้ำแข็ง"ที่ผลิตเพื่อการบริโภคไม่ใช่"น้ำแข็ง"ที่ใช้ในการแช่อาหารหรือสิ่งของ ซึ่งเมื่อน้ำแข็งละลายจะต้องใส ไม่มีตะกอนขาวขุ่น อยู่ก้นแก้ว

  • ควรเลือก"น้ำแข็ง"ถึงความสะอาดและปลอดภัย

ส่วนผู้จำหน่าย"น้ำแข็ง"ต้องคำนึงถึงความสะอาดและปลอดภัย สถานที่เก็บรักษาเพื่อจำหน่ายต้องมีระดับสูงกว่าทางเดิน ง่ายต่อการทำความสะอาด และไม่มีสิ่งปนเปื้อนใน"น้ำแข็ง"ภาชนะที่ใช้บรรจุ"น้ำแข็ง"ต้องสะอาด ไม่มีจุลินทรีย์ที่ทำให้เกิดโรค หากเป็น"น้ำแข็ง"ที่บรรจุในถุงพลาสติกจะต้องเป็นพลาสติกไม่มีสี และไม่บรรจุในถุงพลาสติกที่ผ่านการใช้มาแล้วหรือเป็นถุงที่เคยบรรจุสารเคมีมาก่อน เช่น สารเคมีกำจัดศัตรูพืชหรือปุ๋ย เป็นต้น

ถ้าบรรจุในถังน้ำแข็งต้องเป็นถังที่บรรจุ"น้ำแข็ง"อย่างเดียว ยกเว้นให้มีได้เฉพาะที่ตักน้ำแข็งมีด้าม เพื่อใช้ตักน้ำแข็งเท่านั้นไม่ควรใช้แก้วหรือกระเบื้องในการจ้วงตัก"น้ำแข็ง"ถ้าพบว่ามีการนำขวดน้ำดื่ม น้ำอัดลม ผักหรือเนื้อสัตว์ แช่รวมกันอยู่ในถังน้ำแข็งนั้น ก็ไม่ควรนำมาใช้เพื่อการบริโภค

  • "หน้าร้อน"กินไอศรีมแต่พอดี ควรจำกัดปริมาณ

นพ.สุวรรณชัย กล่าวต่อไปว่า สำหรับผู้ที่นิยมเลือกกิน"ไอศกรีม"เป็นของหวานเพื่อคลายร้อน   ควรจำกัดปริมาณในการกิน โดยเฉพาะผู้ที่มีน้ำหนักตัวเกิน เพราะ"ไอศกรีม"มีส่วนประกอบหลักคือ ครีม น้ำนม หรือผลิตภัณฑ์ที่ทำมาจากนมเช่น โยเกิร์ต นมผง นมเปรี้ยว แถมยังมีสารที่ให้รสชาติหวาน เช่น กลูโคสไซรัป ฟรุกโตส น้ำผึ้ง หรืออาจมีน้ำมันพืชไข่ กะทิเพิ่มด้วย หากกินมากเกินไปอาจทำให้ผู้บริโภคน้ำหนักเพิ่มขึ้น

161846099073

ควรหลีกเลี่ยง"ไอศกรีม"ที่มีไขมันสูง และควรระวังน้ำตาลที่อยู่ใน"ไอศกรีม"ด้วย เนื่องจากไอศกรีมบางประเภทโฆษณาว่ามีไขมัน  ศูนย์เปอร์เซ็นต์ แต่กลับพบว่ามีน้ำตาลสูงถึง 3.5 - 6.5 ช้อนชา ดังนั้น ผู้ที่มีคอเรสเตอรอลในเลือดสูงจึงควรเลือกกิน"ไอศกรีม"ที่มีไขมันน้อยหรือไม่มีไขมันเลย เช่น ไอศกรีมเชอร์เบต ส่วนผู้ที่มีไตรกลีเซอร์ไรด์ในเลือดสูง ควรกินไอศกรีมเป็นครั้งคราวและจำกัดคาร์โบไฮเดรต ไขมัน และน้ำตาลในอาหารทุกชนิด เนื่องจากส่วนผสมของไขมันและน้ำตาลที่มีอยู่ในปริมาณมาก มีผลทำให้ระดับไตรกลีเซอร์ไรด์ในเลือดสูงขึ้นได้

ทั้งนี้ ผู้ต้องการลดน้ำหนักควรหลีกเลี่ยงไอศกรีมที่มีไขมันและน้ำตาลสูง เนื่องจากไอศกรีมดัดแปลง   1 แท่ง ประกอบด้วยไขมันอิ่มตัว นมผง หางนม น้ำตาล ซึ่งให้พลังงาน 150 - 230 กิโลแคลอรี มีน้ำตาลอยู่          4 - 5 ช้อนชา โดยใน1 วัน ไม่ควรกินน้ำตาลเกิน 6 ช้อนชา และก่อนซื้อควรดูฉลากโภชนาการเป็นส่วนประกอบก่อนการบริโภค เพื่อให้ทราบปริมาณพลังงาน น้ำตาลและไขมัน จะได้หลีกเลี่ยงไม่ให้กินมากเกินไปและเลือกกิน"ไอศกรีม"จากผู้ผลิตที่มีมาตรฐานเชื่อถือได้ เพื่อลดความเสี่ยงโรคระบบทางเดินอาหารที่เกิดจากไอศกรีมที่ไม่สะอาด