'วปอ.36'โล่งผลตรวจ'โควิด'เป็นลบ ไม่พบเชื้อทั้ง284คน

'วปอ.36'โล่งผลตรวจ'โควิด'เป็นลบ ไม่พบเชื้อทั้ง284คน

เปิดผลตรวจ นักศึกษา "วปอ.63" ผลตรวจ "โควิด" เป็นลบทั้ง 284 คน ยัน "วปอ." ไม่ใช่แหล่งแพร่เชื้อ มีเพียงผู้สัมผัส ร่วมมืออาการกับ "พ่อปันปัน"

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากกรณีที่พลโทวิโรจน์ เกิดแสง ผู้อำนวยการวิทยาลัยป้องกันราชอาณาจักร สถาบันวิชาการป้องกันประเทศ ออกประกาศวิทยาลัยป้องกันราชอาณาจักร (วปอ.) รุ่น 63 ในกรณีสถานการณ์ไม่ปกติ อันเนื่องมาจากภาวการณ์แพร่ระบาดของโควิด-19 โดยระบุว่าได้รับรายงานว่ามีนักศึกษาวิทยาลัยป้องกันราชอาณาจักร รุ่น 63 จำนวน 1 คน ติดเชื้อ และมีนักศึกษาวิทยาลัยป้องกันราชอาณาจักร รุ่น 63 จำนวน 2 คน ขอกักตัวเนื่องจากอยู่ในกลุ่มเสี่ยงนั้น คณะกรรมการนักศึกษาฯ วปอ.63 ทำรายงานไปยังสถาบันวิชาการป้องกันประเทศ ระบุว่าได้มีการตรวจหาเชื้อโควิด-19 โดยการ Swab โพรงจมูกและผนังคอด้านหลัง และตรวจหาเชื้อด้วยวิธี Real Time Polymerase Chain Reaction: RT-PCR เมื่อวันที่ 8-9 เมษายนที่ผ่านมาปรากฏผลยืนยันคือ มีผลเป็นลบ (Not Detected) จำนวน 239 คน ไม่พบผู้ติดเชื้อโควิด-19

สำหรับนักศึกษา วปอ.63 อีก45 คน ที่ไม่ได้เดินทางมารับการตรวจเนื่องจากติดภารกิจ ไม่สามารถเดินทาง ข้ามเขตจังหวัดตามสถานการณ์ปัจจุบัน และอยู่ระหว่างทยอยส่งผลการตรวจเป็นเอกสารรับรองผลให้คณะกรรมการนักศึกษาฯ ทราบ แต่มีการรายงานอย่างไม่เป็นทางการว่ามีผลลบ (Not Detected) ทุกราย โดยทั้ง 284 คน ยังคงปฏิบัติตามคำแนะนำของกระทรวงสาธารณสุขอย่างเคร่งครัด โดยเฉพาะการกักตัว

นอกจากนี้ยังมีการตรวจให้กับบุคลากรที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับนักศึกษา เช่น พนักงานทำความสะอาด 10 ราย, เจ้าหน้าที่ร้านอาหาร 9 ราย, เจ้าหน้าที่ร้านเครื่องดื่ม 6 ราย และพนักงานร้านกาแฟ อะเมซอน 4 ราย ปรากฏผลเป็นลบ (Not detected) ทุกราย

ทั้งนึ้แหล่งข่าวนักศึกษาวิทยาลัยป้องกันราชอาณาจักร รุ่น 63 กล่าวยืนยันว่า นักศึกษาวิทยาลัยป้องกันราชอาณาจักร รุ่น 63 และวิทยาลัย วปอ. ไม่ใช่แหล่งแพร่เชื้อโควิดฯ แต่เป็นเพียงผู้สัมผัสกับผู้ติดเชื้อโควิดฯพ่อปันปันสมาชิกวปอ.รุ่น 63 ที่ติดโควิดฯ ไม่ได้เข้ามาเรียนที่ วปอ. ตั้งแต่สัปดาห์ที่แล้ว แต่มีเพื่อนวปอ. บางคนไปพบปะทานข้าวด้วย แต่วันที่เกิดเหตุ ไม่มีนักศึกษาวิทยาลัยป้องกันราชอาณาจักร รุ่น 63 คนใดไปด้วยเพื่อความสบายใจ ทุกคนจึงไปตรวจ Swab และกักตัว ซึ่งผลเป็นลบ