เปิด'รพ.สนาม' กว่า800 เตียง สู้ภัยโควิด-19

เปิด'รพ.สนาม' กว่า800 เตียง สู้ภัยโควิด-19

รมว.อว. สั่งเปิด "รพ.สนาม" ธรรมศาสตร์ 470 เตียง และรามาธิบดีที่สถาบันจักรีนฤบดินทร์ อีก 400 เตียง เสริมความเชื่อมั่นระบบสาธารณสุขไทยเป็นเลิศ สู้ภัยโควิดระลอกใหม่

ศ.พิเศษ ดร.เอนก เหล่าธรรมทัศน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) ร่วมแถลงข่าวการเปิดโรงพยาบาลสนามธรรมศาสตร์ 470 เตียง ที่โรงพยาบาลธรรมศาสตร์เฉลิมพระเกียรติ จ.ปทุมธานี โดย รมว.อว. กล่าวว่า อว. มีสรรพกำลังทางการแพทย์และสาธารณสุขจำนวนมาก มีคณะแพทยศาสตร์ 22 แห่ง และคณะพยาบาลศาสตร์ 39 แห่งทั่วประเทศ บุคลากรทางการแพทย์และโรงพยาบาลสังกัด อว. ทุกแห่ง

  • อว.สั่งเปิด"รพ.สนาม" พร้อมรับมือ โควิด-19 ระลอกใหม่

พร้อมเป็นกำลังเสริมช่วยรัฐบาลและกระทรวงสาธารณสุขในการต่อสู้กับการแพร่ระบาดของ"โควิด-19"ระลอกสามให้สำเร็จอีกครั้ง หลังจากที่ประเทศไทยทำสำเร็จมาแล้วในการรับมือการระบาดทั้งสองรอบที่ผ่านมา

161802433122

ปัญหาเฉพาะในวันนี้คือการระบาดในกรุงเทพและปริมณฑล ซึ่งมีผู้ติดเชื้อจำนวนมากแต่อาจมีอาการป่วยไม่รุนแรง เข้ารับการตรวจและรักษาในโรงพยาบาลทั้งของภาครัฐและเอกชนในกรุงเทพ จนทำให้จำนวนเตียงสำหรับผู้ป่วยโควิดที่มีการติดต่อได้ง่ายมีไม่มีเพียงพอ จึงปรึกษา "รพ.ธรรมศาสตร์"ซึ่งมีประสบการณ์เป็น "รพ.สนาม" แห่งแรกของไทย ตั้งแต่ปีที่แล้ว มีการเปิดและปิดโรงพยาบาลสนามมาแล้วสองรอบตามระลอกการระบาดของโควิดในไทย

  • รพ.ธรรมศาสตร์- รพ.รามาธิบดี เปิด"รพ.สนาม" รวม 800 กว่าเตียง 470 

สั่งการให้ "รพ.ธรรมศาสตร์" เปิด "รพ.สนาม" อีกครั้ง โดยในครั้งนี้ "รพ.ธรรมศาสตร์" มีความพร้อมเปิด "รพ.สนาม" พร้อมบุคลากรทางการแพทย์ดูแลผู้ป่วยโควิดที่อาการไม่รุนแรงได้ถึง 470 เตียง ภายในวันอาทิตย์ที่ 11 เมษายน 2564 นี้ พร้อมรับการส่งต่อผู้ป่วยจากโรงพยาบาลในกรุงเทพและปริมณฑล ช่วยให้โรงพยาบาลอื่นๆ มีจำนวนเตียงเหลือเพียงพอในการรับผู้ป่วยโควิดเพิ่มเติม

161802435356

 นอกจาก "รพ.สนามธรรมศาสตร์"แล้ว ยังได้ติดต่อ "รพ.รามาธิบดี" และได้รับแจ้งว่า "รพ.รามาธิบดี" จะเปิด "รพ.สนาม" โดยใช้อาคารจักรีนฤบดินทร์ มีขนาด 400 เตียง ทำให้อย่างน้อยจะมี "รพ.สนาม" ในสังกัด อว. ที่มีจำนวนเตียงไม่ต่ำกว่า 870 เตียง ประกอบกับ "รพ. สนาม" ในสังกัดของ กทม. อีกไม่ต่ำกว่า 300 เตียง 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง: กทม.ตั้งโรงพยาบาลสนามรับมือ 'โควิด' ตั้งเป้า 1,700 เตียง

                     โควิดพ่นพิษ รพ.เอกชนหยุดบริการ หมอรพ.รัฐติด เร่งตั้ง รพ.สนาม

                     เปิดเหตุผล ทำไมโควิด-19 'ทองหล่อ' อาจมาจาก 'กัมพูชา'

                     

  • รมว.อว.ย้ำประชาชนทุกคนไม่ตื่นตระหนก อย่าตกใจกับดราม่าออนไลน์

"รพ.สนาม"ในสังกัดของทางทหารอีกไม่ต่ำกว่า 3000 เตียง น่าจะเพียงพอในการรองรับผู้ป่วยโควิดในระลอกนี้ นอกจากนั้น อว.ยังมีมหาวิทยาลัยอยู่ทั่วประเทศ พร้อมเปิดพื้นที่เป็น "รพ.สนาม"และมีบุคลากรทางการแพทย์พร้อมสนับสนุนการทำงานของกระทรวงสาธารณสุขอย่างเต็มที่

161802437539

ขอเน้นย้ำและขอให้ประชาชนทุกคนไม่ตื่นตระหนกและไม่แตกตื่น รวมทั้งอย่าตกใจกับ “ดราม่า” ในสื่อสังคมออนไลน์ โดยขอให้มีความมั่นใจในระบบสาธารณสุขที่เข้มแข็งของประเทศไทย ขอให้เชื่อม้่นในความสามารถของบุคลากรทางการแพทย์ของไทย ขอให้ตระหนักในการระวังป้องกันตัวตามมาตราการของภาครัฐ และเชื่อว่าสถานการณ์โควิดระลอกใหม่นี้ควบคุมได้ เราจะผ่านวิกฤตไปได้อย่างแน่นอน” ดร.เอนก กล่าว