'พท.'ยื่น'ชวน'ส่งคำร้อง'ศาลรธน.' สอย'ประยุทธ์'ส่อเอื้อสัมปทานรถไฟฟ้า

"ประเสริฐ" ยื่นคำร้อง "ชวน" ส่ง "ศาลรัฐธรรมนูญ" วินิจฉัยความเป็นรัฐมนตรีของ "ประยุทธ์" สิ้นสุดหรือไม่ หลังถูกอภิปราย ปม รถไฟฟ้าสายสีเขียว "ยุทธพงศ์" ชี้ ส่อเอื้อประโยชน์เอกชนรายเดียว

นายประเสริฐ จันทรรวงทอง เลขาธิการพรรคเพื่อไทย พร้อม นายยุทธพงศ์ จรัสเสถียร..มหาสารคาม และรองหัวหน้าพรรค และ ..พรรคเพื่อไทย เข้ายื่นคำร้องต่อนายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร เพื่อขอให้ส่งคำร้องไปยังศาลรัฐธรรมนูญเพื่อวินิจฉัยความเป็นรัฐมนตรี ของพล..ประยุทธ์ จันทร์โอชา สิ้นสุดลงเฉพาะตัว ตามรัฐธรรมนูญ .170 (5)​ ประกอบมาตรา 184 (2)​ และมาตรา 186 หรือไม่ สืบเนื่องจาก ภายหลังจากการอภิปรายไม่ไว้วางใจที่ผ่านมา โดยคำร้องดังกล่าวมีการเข้าชื่อกันของ ..จำนวน 75 คน นายประเสริฐ กล่าวว่า มีข้อมูลเพียงพอที่จะยื่นคำร้องต่อศาลรัฐธรรมนูญได้

ด้านนายยุทธพงศ์ ในฐานะผู้อภิปรายพล..ประยุทธ์ ระบุว่า ว่าการออกคำสั่ง .44 ในเดือนเมษายนปี 2562 เพื่อขยายสัมปทานโครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียวให้เอกชนออกไปอีก 40 ปี ทั้งที่ในขณะนั้นระยะเวลาของสัมปทานยังคงเหลืออีก 10 ปี อีกทั้งยังมีการประกาศใช้กฎหมายร่วมทุนในเดือนมีนาคม 2562 แต่กลับไม่ได้ปฏิบัติตามกฎหมาย ทำให้เกิดการผูกขาดโครงการและไม่ได้มีการแข่งขันของเอกชน จึงทำให้ตั้งข้อสังเกตว่าเป็นการเอื้อประโยชน์ให้กับเอกชนเพียงรายเดียวหรือไม่

พร้อมกันนี้ยังได้อ้างอิงบทบัญญัติของรัฐธรรมนูญปี 2560 มาตรา 184 (2) ที่บัญญัติไว้ว่า ไม่รับหรือ แทรกแซงหรือก้าวก่ายการเข้ารับสัมปทานจากรัฐหน่วยราชการหน่วยงานของรัฐ หรือรัฐวิสาหกิจ หรือเข้าเป็นคู่สัญญากับรัฐหน่วยราชการ หน่วยงานของรัฐ หรือรัฐวิสาหกิจ อันมีลักษณะเป็นการผูกขาดตัดตอนหรือเป็นหุ้นส่วนหรือผู้ถือหุ้นที่รับสัมปทานหรือการเข้าเป็นคู่สัญญาในลักษณะดังกล่าวไม่ว่าทางตรงหรือทางอ้อม ที่จะเชื่อมโยงกับมาตรา 186 ที่ระบุถึงคุณสมบัติของรัฐมนตรีจะสิ้นสุดลง