กอปภ.ก. ประสานจังหวัด เฝ้าระวังรับมือพายุฤดูร้อน ช่วง 3-6 เม.ย. 64

กอปภ.ก. ประสานจังหวัด เฝ้าระวังรับมือพายุฤดูร้อน ช่วง 3-6 เม.ย. 64

กอปภ.ก.ประสานจังหวัดภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคกลาง ภาคเหนือ และกรุงเทพมหานครเฝ้าระวังและเตรียมรับมือพายุฤดูร้อนช่วงวันที่ 3-6 เม.ย. 64

เมื่อวันที่ 2 เม.ย. 64 กองอำนวยการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยกลาง (กอปภ.ก) โดยกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) ประสานจังหวัดในพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือภาคกลาง ภาคเหนือ และกรุงเทพมหานคร เฝ้าระวังและเตรียมพร้อมรับมือพายุฤดูร้อนในช่วงวันที่ 3-6 เม.ย. 64 โดยให้จังหวัดและศูนย์ ปภ. เขตในพื้นที่เสี่ยงภัยติดตามสภาพอากาศและแนวโน้มสถานการณ์ภัยตลอด 24 ชั่วโมง พร้อมระดมสรรพกำลังเจ้าหน้าที่และเครื่องจักรกลสาธารณภัยให้พร้อมปฏิบัติการเผชิญเหตุและช่วยเหลือผู้ประสบภัยทันที อีกทั้งแจ้งเตือนประชาชนติดตามพยากรณ์อากาศ และปฏิบัติตามประกาศเตือนภัยอย่างเคร่งครัด

อาจเป็นรูปภาพของ ข้อความ

นายบุญธรรม เลิศสุขีเกษม อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ในฐานะผู้อำนวยการกลาง กล่าวว่า กองอำนวยการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยกลาง(กอปภ.ก) ได้ติดตามสภาพอากาศและพิจารณาปัจจัยเสี่ยง ประกอบกับกรมอุตุนิยมวิทยาได้มีประกาศฉบับที่2 (58/2564) ลงวันที่ 1 เมษายน 2564 เวลา 11.00 น. แจ้งว่า ในช่วงวันที่3-6 เมษายน 2564 ประเทศไทยจะมีพายุฤดูร้อนเกิดขึ้น โดยมีลักษณะของพายุฝนฟ้าคะนอง ลมกระโชกแรง และลูกเห็บตกบางพื้นที่ รวมถึงมีฟ้าผ่าเกิดขึ้นด้วย จะเริ่มมีผลกระทบในภาคตะวันออกเฉียงเหนือและภาคกลาง ส่วนภาคเหนือจะได้รับผลกระทบในระยะต่อไป 

กอปภ.ก. จึงได้ประสานจังหวัดในพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือภาคกลาง ภาคเหนือ และกรุงเทพมหานคร เฝ้าระวังสถานการณ์พายุฤดูร้อน โดย กอปภ.กได้กำชับให้หน่วยปฏิบัติในพื้นที่จัดเจ้าหน้าที่ติดตามสภาพอากาศ ปริมาณฝนและแนวโน้มสถานการณ์ภัยต่อเนื่องตลอด 24ชั่วโมง พร้อมจัดชุดเผชิญสถานการณ์วิกฤต (ERT) รถปฏิบัติการ และเครื่องจักรกลสาธารณภัยให้พร้อมเผชิญเหตุและช่วยเหลือผู้ประสบภัยทันทีอย่างไรก็ตาม ขอให้ประชาชนติดตามพยากรณ์อากาศและประกาศเตือนภัยอย่างใกล้ชิดรวมถึงปฏิบัติตามคำเตือนอย่างเคร่งครัด ตลอดจนตรวจสอบบ้านเรือนและสิ่งปลูกสร้างให้อยู่ในสภาพมั่นคงแข็งแรงห้ามหลบพายุบริเวณใต้ต้นไม้ป้ายโฆษณาหรือสิ่งปลูกสร้างที่ไม่มั่นคงแข็งแรงเพราะอาจได้รับอันตรายจากการถูกล้มทับส่วนเกษตรกรให้จัดทำที่ค้ำยันต้นไม้หรือที่กำบัง เพื่อป้องกันพืชผลทางการเกษตรได้รับความเสียหาย ทั้งนี้ ประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อนจากสถานการณ์ภัยสามารถแจ้งเหตุและขอความช่วยเหลือทางไลน์“ปภ.รับแจ้งเหตุ1784” โดยเพิ่มเพื่อน Line ID @1784DDPM รวมถึงสายด่วนนิรภัย1784 ตลอด 24 ชั่วโมง เพื่อประสานให้การช่วยเหลือโดยด่วนต่อไป