'ณัฐวุฒิ' แถลงคืนสู่อิสระ ประกาศอยู่ข้าง 'ม็อบเยาวชน' ไม่ตอบร่วมวง 'จตุพร' หรือไม่

'ณัฐวุฒิ' แถลงคืนสู่อิสระ ประกาศอยู่ข้าง 'ม็อบเยาวชน' ไม่ตอบร่วมวง 'จตุพร' หรือไม่

ณัฐวุฒิ พร้อมแกนนำ นปช. แถลงวันคืนสู่อิสระ ประกาศอยู่ข้าง "ม็อบเยาวชน" ที่เคลื่อนไหวทางการเมือง ยังไม่ตอบร่วมวง "จตุพร" 4 เมษายน หรือไม่

แกนนำนปช. ได้แก่ นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ แกนนำแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) พร้อมด้วยยแกนนำ นปช. ได้แก่ นพ.เหวง โตจิราการ, นางธิดา ถาวรเศรษฐ, นายก่อแก้ว พิกุลทอง ร่วมแถลงข่าว วันคืนสู่อิสรภาพ ของนายณัฐวุฒิ

โดยนายณัฐวุฒิ แถลงขอบคุณกระทรวงยุติธรรม รวมถึงเจ้าหน้าที่ของกรมราชทัณฑ์ กรมคุมประพฤติ ที่ปฏิบัติต่อกันตามกติกาและระเบียบ ทั้งนี้ตนได้ปฏิบัติตามหลักเกณฑ์ รวมถึงปฏิบัติตามที่กรมคุมประพฤติกำหนด จนคืนสู่อิสรภาพ เมื่อวันที่ 29 มีนาคม ดังนั้นสถานะการเมืองของตนไม่สามารถลงสมัครรับเลือกตั้งใดๆ เพราะถูกตัดสิทธิทางการเมืองเป็๋นเวลา 10 ปี

อย่างไรก็ดียอมรับว่า มีอีกหลายคดีที่อยู่ในกระบวนการยุติธรรม ส่วนจุดยืนทางการเมืองนั้นยังเป็นเช่นเดิม คือ อำนาจสูงสุดเป็นของประชาชน 

"ผมไม่เสียใจ ที่เลือกเส้นทางสายนี้ จนติดคุก 3 ครั้ง มีคดีความ และไม่แน่ใจว่าจะติดคุกอีกหรือไม่ ความเจ็บปวดที่มีผมยอมรับได้ และภาระที่ต้องแบกไม่หวั่นไหว ผมไม่หวาดกลัวอันตรายที่จะเกิดขึ้น กับจุดยืนทางการเมืองที่ประกาศกับประชาชน เป็นแนวทางที่จะทำให้บ้านเมืองเดินไปข้างหน้า ทั้งนี้ผมไม่มีเจตนาที่จะทำร้ายหรือทำลายทรัพย์สินใดๆ หรือบุคคลที่เห็นต่างกันทางการเมือง" นายณัฐวุฒิ กล่าว

เมื่อถามถึงกรณีที่ นายจตุพร พรหมพันธุ์ แกนนำ นปช. ที่ประกาศรรวมตัวเคลื่อนไหววันที่ 4 เมษายน นายณัฐวุฒิ กล่าวว่า ตนยังไม่ได้หารือกับนายจตุพร มีโทรศัพท์คุยประสาพี่น้อง ดังนั้นการเคลื่อนไหววันที่ 4 เมษายน ทราบจากทางสื่อมวลชนเท่านั้น ส่วนตัวมองว่า นายจตุพรและคณะที่เคลื่อนไหว เป็นบุคคลที่มีประสบการณ์ มีศักยภาพ ส่วนการกำหนดแนวทางใดนั้นขอให้ติดตามจากผู้ที่เกี่ยวข้อง

"สำหรับความเคลื่อนไหวของกลุ่มเยาวชนนั้น ผมไม่อยู่ในฐานะประเมินความเคลื่อนไหวของนักศึกษา ประชาชน จะไปได้ไกลแค่ไหน ภายใต้จุดยืนทางการเมืองที่ไม่เปลี่ยนแปลงของผมและคนที่ร่วมต่อสู้วันนี้ แสดงตัวเคียงข้างนิสิต นักศึกษา ประชาชนที่กำลังต่อสู้ในปัจจุบัน ทั้งนี้ขอปฏิเสธข้อกล่าวหา บิดเบือน ให้ร้ายว่าการแสดงท่าที คือการมุ่งร้าย ทำลายสถาบัน จุดยืนทางการเมืองของผม และเพื่อนมิตร มีความชัดเจน แต่เมื่อคนหนุ่มสาวที่ออกมาสู้ ถูกกระทำผมมีท่าทีและจุดยืนอย่างอื่นไม่ได้ ต้องยืนเคียงข้างพวกเขาและประชาชน” นายณัฐวุฒิ กล่าว

แกนนำนปช. กล่าวด้วยว่า ตนได้พบแกนนำเยาวชนหลายคนที่ถูกจับกุมอยู่ในเรือนจำ ได้พูดคุยสั้นๆ และตนเป็นห่วง ทั้งนี้ทุกเช้าเมื่อเดินผ่านห้องที่จำขัง ต้องเรียกพวกเขาทุกครั้ง เพราะห่วงว่าไม่เคยถูกขังรวมกับผู้ต้องขังอื่น จะปลอดภัยหรือไม่  อย่างไรก็ดีตนขอเรียกร้องไปยังผู้มีอำนาจรัฐให้คืนอิสระภาพให้กับนิสิต นักศึกษา แล้วขอให้แก้ไขปัญหาด้วยวิธีของผู้ใหญ่ ทั้งนี้เยาวชนที่ออกมาเรียกร้องต้องการการเปลี่ยนแปลง เพื่อกำหนดอนาคตของตนเอง ดังนั้นผู้มีอำนาจรัฐไม่ควรกลัวการเปลี่ยนแปลง

“ผมอยากบอกทุกฝ่ายว่า ผมไม่ได้ประกาศเผชิญหน้า หรือท้าทาย ออกไปเดินนำหน้าขบวนที่เขาทำตอนนี้ แต่หากใครบอกว่าการพูดวันนี้เป็นปัญหา ร้ายแรง ทำลายชาติ บ้านเมือง ผมไม่เปลี่ยนคำพูด ผมยืนยันว่าความเปลี่ยนแปลงเกิดขึ้นและเดินเร็ว หากไม่เข้าใจ ไม่เท่าทัน จะเสียหายทั้งระบบไม่ว่าฝ่ายหนึ่งฝ่ายใด

ทั้งนี้ผมจะไม่ลงไปเป็นแกนนำม็อบนักศึกษา แต่หากอนาคตมีสถานการณ์จำเป็นหรือไม่มีวิธีการอื่น ขอให้เป็นเรื่องของอนาคต อย่างไรก็ตามผมยืนยันว่ายังไม่มีแนวคิดเคลื่อนไหวมวลชนเสื้อแดงตอนนี้”  นายณัฐวุฒิ กล่าว