TQM เตรียมส่ง อีซี่ เลนดิ้ง รุกสินเชื่อไมโครไฟแนนซ์

TQM เตรียมส่ง อีซี่ เลนดิ้ง รุกสินเชื่อไมโครไฟแนนซ์

“ทีคิวเอ็ม” เดินหน้าปล่อยสินเชื่อไมโครไฟแนนซ์ เจาะกลุ่มลูกค้าประกันรถยนต์กว่าแสนราย หวังต่อยอดให้สินเชื่อบุคคล สร้างรายได้ในอนาคต คาดรายได้ไตรมาสแรกสูงกว่าปีก่อน

นางนภัสนันท์ พรรณนิภา ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ทีคิวเอ็ม คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า สำหรับความคืบหน้าการดำเนินธุรกิจใหม่ คือ การให้บริการ สินเชื่อส่วนบุคคลเพื่อซื้อประกันภัยและสินเชื่อบุคคล ซึ่งดำเนินธุรกิจโดย บริษัท อีซี่ เลนดิ้ง จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทร่วมทุน โดยขณะนี้อยู่ในขั้นตอนการขอใบอนุญาตสินเชื่อไมโครไฟแนนซ์ จากธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.)

ทั้งนี้ในช่วงแรกบริษัท อีซี่ เลนดิ้ง จะเน้นสนับสนุนการผ่อนค่าเบี้ยประกันภัยให้กับลูกค้าประกันภัยรถยนต์ของ TQM เพื่อช่วยลดค่าใช้จ่ายและเพิ่มรายได้ จากในส่วนดอกเบี้ยที่ลูกค้ากลุ่มนี้ต้องเสียให้กับสถาบันการเงินในการผ่อนค่าเบี้ยประกันอยู่แล้ว เป็นเม็ดเงินราว 100 ล้านบาทต่อปี หวังว่า บริษัทจะประหยัดรายจ่ายของลูกค้าส่วนนี้และเพิ่มเป็นรายได้ให้กับบริษัทในปีแรกราว 20-30 ล้านบาท จากปัจจุบันมีฐานลูกค้ากลุ่มนี้หลักแสนราย มีค่าเบี้ยประกันรถเฉลี่ย 2 หมื่นบาท ระยะเวลาผ่อนชำระ 3 เดือนและ 6 เดือน

พร้อมกันนี้ในอนาคตมองว่าจะเป็นช่องทางการขยายสินเชื่อบุคคลที่สร้างรายได้เพิ่มขึ้น จากฐานลูกค้าประกันรถยนต์กลุ่มนี้ ส่วนใหญ่เป็นกลุ่มระดับ C+ ขึ้นไป และบริษัทเห็นพฤติกรรมการผ่อนชำระผ่อน ซึ่งสามารถปล่อยสินเชื่อให้กับลูกค้าประวัติดี ดอกเบี้ยไม่เกิน 15% ได้ด้วย

สำหรับแนวโน้มผลการดำเนินงานไตรมาส 1 ปีนี้ คาดว่า ดีกว่าช่วงเดียวกันปีก่อน หลังบริษัทสามารถสร้างยอดขายเติบโตต่อเนื่อง เพราะบริษัทออกผลิตภัณฑ์ที่ตรงใจลูกค้า โดยปีนี้มีแผนออกผลิตภัณฑ์ 20 ผลิตภัณฑ์ จากปีก่อนออกไป 6 ผลิตภัณฑ์

ปัจจุบันบริษัทยังทำได้ตามแผนที่วางไว้ โดยในปีนี้ตั้งเป้าหมายเบี้ยประกันรับรวมปีนี้สูงกว่า 25,000 ล้านบาท เติบโต 15% จากปีก่อน โดยยอดขายดังกล่าวมาจากยอดขายของบริษัทอยู่ที่ประมาณ 17,250 ล้านบาท และ อีกประมาณ 10,000 ล้านบาท มาจากบริษัทที่เข้าซื้อกิจการ หรือ ควบรวมกิจการ (M&A) ในปีนี้อีก 3 บริษัท