ผู้ประกาศข่าว ร้องกองปราบ ถูกตุ๋น 'เซิร์ฟสเก็ต' 2.7 ล้านบาท

ผู้ประกาศข่าว ร้องกองปราบ ถูกตุ๋น 'เซิร์ฟสเก็ต' 2.7 ล้านบาท

ผู้ประกาศสาวทีวี พร้อมด้วยผู้เสียหายเหยื่อแก๊งมิจฉาชีพ 'เซิร์ฟสเก็ต' เดินทางเข้าแจ้งความเจ้าหน้าที่ตำรวจกองปราบ หลังถูกมิจฉาชีพหลอกตุ๋น พรีออร์เดอร์ สูญเงินกว่า 2.7 ล้านบาท

29 มี.ค.2564 นางสาวธนัญญา พิพิธวณิชการ ผู้ประกาศสาวทีวีช่อง 5 พร้อมด้วยกลุ่มผู้เสียหายที่ถูกหลอกขาย "เซิร์ฟสเก็ต" ได้เดินทางเข้าแจ้งความต่อ พนักงานสอบสวนกองบังคับการปราบปราม หลังถูกผู้ใช้เฟซบุ๊กชื่อ Tsdm Mill ซึ่งแสดงหลักฐานยืนยันตัวตนกับกลุ่มผู้เสียหายเป็นบัตรประจำตัวประชาชน พร้อมด้วยหน้าสมุดบัญชีธนาคารชื่อ นายทศวรรษ ดีมาก หลอกให้หลงเชื่อ สั่งซื้อแผ่นเซิร์ฟสเก็ตแบบพรีออร์เดอร์ ผ่านเพจ Surf & Skate Market Thailand แต่กลับไม่ได้ของตามเวลานัด และไม่สามารถติดต่อผู้ใช้เฟซบุ๊กรายดังกล่าวได้จนถึงปัจจุบัน

ทั้งนี้ สำหรับพฤติการณ์ของแก๊งมิจฉาชีพรายนี้ คือมีการโพสต์ขายแผ่นเซิร์ฟเสก๊ตแบบพรีออเดอร์ ผ่านเพจ Surf & Skate Market Thailand ซึ่งส่วนใหญ่เป็นแผ่นเซิร์ฟสเก็ตรุ่นยอดฮิต หลากหลายยี่ห้อราคาตั้งแต่ 9,000- 35,000 บาท โดยมิจฉาชีพหลอกให้ลูกค้าจ่ายมัดจำก่อนส่วนหนึ่ง แต่พอแชทคุยรายละเอียดเพื่อตกลงซื้อขาย คนร้ายจะเสนอเงื่อนไขว่าถ้าจ่ายชำระเต็มจำนวน ลดราคาแผ่นละ 1,000 บาท ทำให้เหยื่อหลงเชื่อยอมโอนเงินเต็มจำนวน ซึ่งในการพูดคุย คนร้ายได้ส่งรูปบัตรประจำตัวประชาชน พร้อมรูปหน้าสมุดบัญชีธนาคารให้ในแชท มีการอ้างเครดิตถึงโพสต์ที่มีการซื้อขายจริงก่อนหน้านี้ ประกอบกับมีการโพสต์เปิดรอบใหม่สำหรับการซื้อขายในเพจเดิมอย่างต่อเนื่อง ดูน่าเชื่อถือ ทำให้เหยื่อผู้หลงเชื่อมีจำนวนมากขึ้น

จากนั้นเมื่อถึงวันกำหนดส่งของ ซึ่งมีทั้งรอบวันที่ 22 มีนาคมและรอบวันที่ 26 มีนาคมที่ผ่านมา ผู้เสียหายโทรถามคนร้าย ตามเบอร์โทรที่คนร้ายให้ไว้ คนร้ายแจ้งว่า ขอเลื่อนการส่ง เนื่องจากติดปัญหาทางการขนส่ง แต่ไม่สามารถคืนเงินให้กับลูกค้าได้ แล้วหลังจากนั้นก็ไม่สามารถติดต่อคนร้ายได้อีก ผู้เสียหายจึงเริ่มพูดคุยกันผ่านเพจและโพสต์ต่างๆที่เกี่ยวข้องกับคนร้าย และเริ่มรู้ตัวว่าถูกหลอก จึงรวมกลุ่มกันเข้าแจ้งความ เบื้องต้นสำรวจพบความเสียหายเกือบ 2.7 ล้านบาท ผู้เสียหายกว่า 122 คน

 

 

อย่างไรก็ตาม หลังจากเกิดเหตุ ทราบว่าผู้ร้ายได้ไปแจ้งความที่สถานีตำรวจภูธรเมืองเชียงรายว่า ตนเองเป็นผู้เสียหายถูกนำบัตรประชาชนและเลขบัญชีไปแอบอ้าง จึงมองว่าหากบริสุทธิจริงควรจะติดต่อกลับมา แต่จนถึงขณะนี้ก็ยังไมาสามารถติดต่อผู้ร้ายคนดังกล่าวได้