'ธรรมศาสตร์’ ปั้นหลักสูตรต้นแบบ ‘แพทย์แผนไทยคลินิกมหาบัณฑิต’

 'ธรรมศาสตร์’ ปั้นหลักสูตรต้นแบบ ‘แพทย์แผนไทยคลินิกมหาบัณฑิต’

“ธรรมศาสตร์” ผนึก กรมการแพทย์แผนไทยฯ - สำนักงานเขตสุขภาพที่ 5 - รพ.ราชบุรี ลงนามความร่วมมือจัดทำหลักสูตรต้นแบบ "แพทย์แผนไทยคลินิกมหาบัณฑิต" แห่งแรกของประเทศไทย สำหรับโรงพยาบาลระดับตติยภูมิ

  • "ธรรมศาสตร์ จับมือสธ.ปั้นแพทย์แผนไทยขั้นสูง

ตลอดระยะเวลา 15 ปีที่คณะแพทยศาสตร์ มธ. ได้จัดการเรียนการสอนหลักสูตรการแพทย์แผนไทยประยุกต์บัณฑิต พบว่าประสบความสำเร็จอย่างสูงและเป็นที่ยอมรับในระดับชาติ

รศ.เกศินี วิฑูรชาติ อธิการบดีมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ (มธ.) เปิดเผยว่า "ธรรมศาสตร์" ได้ร่วมกับกระทรวงสาธารณสุข(สธ.) โดยกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก สำนักงานเขตสุขภาพที่ 5 และโรงพยาบาลราชบุรี ได้ร่วมกับ คณะแพทย์ศาสตร์ มธ. ในการจัดทำ"หลักสูตร"ต้นแบบ"แพทย์แผนไทยคลินิกมหาบัณฑิต" แห่งแรกของประเทศไทย

สำหรับการจัดทำหลักสูตรดังกล่าว อยู่ภายใต้การลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ การนำร่องพัฒนารูปแบบการจัดการศึกษาทางคลินิกสำหรับวิชาชีพ"แพทย์แผนไทย"เพื่อรองรับการปฏิบัติงานใน"หน่วยบริการสุขภาพระดับตติยภูมิ"เมื่อวันที่ 18 มี.. 2564 ระหว่าง 4 หน่วยงาน ประกอบด้วย มธ. กรมการแพทย์แผนไทยฯ สำนักงานเขตสุขภาพที่ 5 และโรงพยาบาลราชบุรี

  • "แพทย์แผนไทยคลินิกมหาบัณฑิต"หลักสูตรนำร่องแห่งแรกของไทย

รศ.เกศินี กล่าวว่า "หลักสูตร"ต้นแบบ "แพทย์แผนไทยคลินิกมหาบัณฑิต" ที่จะจัดทำขึ้นเป็นโครงการนำร่องแห่งแรกของประเทศไทยนั้น จะช่วยส่งเสริมการผลิตบุคลากรในสายสาธารณสุขที่สามารถบูรณาการองค์ความรู้ระหว่าง"แพทย์แผนไทย"กับ "แพทย์แผนปัจจุบัน" ได้ ที่สำคัญก็คือจะเน้นไปที่การฝึกทักษะชั้นสูงสำหรับปฏิบัติหน้าที่ในโรงพยาบาลขนาดใหญ่ หรือตติยภูมิ

สามารถพูดได้ว่าเป็นการผลิตแพทย์แผนไทยแนวใหม่ที่สามารถทำงานร่วมกับสหวิชาชีพในโรงพยาบาลระดับตติยะภูมิ และมีทักษะที่จะพัฒนาองค์ความรู้ไปสู่การจัดทำงานวิจัยแพทย์แผนไทยเชิงประจักษ์ทางคลินิกได้อีกด้วยรศ.เกศินี กล่าว

รศ.ดร.อรุณพร อิฐรัตน์ คณะแพทยศาสตร์ มธ. เจ้าของรางวัลเสม อวอร์ด 2562” ประเภทการวิจัยและส่งเสริมการใช้สมุนไพรในชุมชน มูลนิธิหมอเสม พริ้งพวงแก้ว ในฐานะผู้ผลักดันหลักสูตรนำร่องฯ กล่าวว่า โรงพยาบาลราชบุรีเป็นโรงพยาบาลขนาดใหญ่ที่มีฐานทุนทางด้าน "แพทย์แผนไทย" ที่ดีมาก ผู้บริหารของโรงพยาบาลมีวิสัยทัศน์และให้ความสำคัญกับการ "แพทย์แผนไทย"มาโดยตลอด ซึ่งในอนาคต โรงพยาบาลราชบุรีจะยกระดับเป็นศูนย์ความเป็นเลิศด้าน "แพทย์แผนไทย" ของประเทศไทยด้วย ฉะนั้นความร่วมมือกับโรงพยาบาลราชบุรีในครั้งนี้ จะยิ่งต่อยอดให้"หลักสูตร"นำร่องฯ มีความสมบูรณ์ในทุกมิติ ที่สำคัญคือผู้ที่เข้ามาเรียนจะได้แลกเปลี่ยนเรียนรู้และฝึกปฏิบัติจากหน้างานจริงอย่างครบถ้วน

  • พัฒนาบุคลากรทางการ"แพทย์แผนไทย"ดูแลผู้ป่วย

พญ.อัมพร เบญจพลพิทักษ์ อธิบดีกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก กล่าวว่า ความร่วมมือในครั้งนี้จะทำให้เกิดผลผลิตที่เป็นบุคลากร "แพทย์แผนไทย" ที่มีความรู้ความสามารถในการดูแลผู้ป่วย และจะเป็นการนำร่องให้กับมหาวิทยาลัยหลายแห่งในการพัฒนาระบบการศึกษา "แพทย์แผนไทย" ต่อไป ซึ่งถือเป็นการเสริมสร้างความเข้มแข็งของ "ระบบสาธารณสุข" และเกิดประโยชน์สูงสุดแก่ประชาชน

 ผู้ที่ลงนามในบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ การนำร่องพัฒนารูปแบบการจัดการศึกษาฯ ได้แก่ พญ.อัมพรเบญจพลพิทักษ์ อธิบดีกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก นพ.ธนรักษ์ ผลิพัฒน์ ผู้ตรวจราชการ สธ. เขตสุขภาพที่ 5 นพ.วิเชียร วุฒิสถิรภิญโญ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลราชบุรี และ รศ.เกศินี วิฑูรชาติ อธิการบดี มธ.