‘สตูลิ้นวัว’ ที่ร้าน ‘มิตรโกหย่วน’ อร่อยมากว่า 80 ปี

‘สตูลิ้นวัว’ ที่ร้าน ‘มิตรโกหย่วน’ อร่อยมากว่า 80 ปี

มิตรโกหย่วน ร้านอาหารในตำนาน ผ่านมามากกว่า 80 ปี ยังคงอร่อยเหมือนเดิม จานเด็ดเช่น สตูลิ้นวัว,สลัดเนื้อสัน,หมี่กรอบ,ไข่ยัดไส้ ฯลฯ ผ่านมาจนถึงมือของรุ่นที่ 3 ยังคงรักษาสูตรดั่งเดิม เน้นคุณภาพอาหาร บริการรวดเร็ว เจ้าของร้านดูแลด้วยตัวเอง นี่คือเสน่ห์

161611474525

ร้านนี้เปิดมานานถึง 3 รุ่นตั้งแต่รุ่นคุณปู่ (นายฮง แซ่ห่าน) มาสู่รุ่นคุณพ่อ (โกหย่วน หาญจีระปัญญา) จนกระทั่งรุ่นที่ 3 เจี๊ยบ-เสกสรร หาญจีระปัญญา ยังคงอร่อยเหมือนเดิม โดยเฉพาะ สตูลิ้นวัว เคี้ยวนุ่มละมุนละไม ไปครั้งใดต้องสั่งเขาขายมาตั้งแต่จานละ 10 บาท ปัจจุบัน 100 บาท  แต่ถ้าใครไม่กินเนื้อวัวเขาก็มี สตูลิ้นหมู ขายด้วยนะจ๊ะอีกจานเด็ดเป็นเมนูฝรั่งสไตล์ไหหลำก็คือ สลัดเนื้อ มีให้เลือกทั้ง เนื้อ,หมู,ไก่,กุ้ง,ปลา วันนี้หมูหวานขอเลือก สลัดหมู ก็แล้วกัน

161611474584

คุณเจี๊ยบ-เสกสรร หาญจีระปัญญา เจ้าของร้าน "มิตรโกหย่วน" รุ่นที่ 3 

คุณเจี๊ยบ เจ้าของร้านเผยเคล็ดลับความ อร่อยมากกว่า 80 ปี ว่า  “สตูลิ้นวัว ร้านเรา ลิ้นจะนุ่ม เพราะมีขั้นตอนการทำที่พิถีพิถัน เราเอาลิ้นวัวที่สดล้างสะอาดแล้วเอาไปเคี่ยวประมาณ 3 ชั่วโมง ไม่นานมากหรอก บางคนบอกว่าเคี่ยวทั้งคืน แต่เราไม่ต้องถึงขนาดนั้น แค่เอามาต้มใส่เครื่องยาจีน เพื่อดับกลิ่นคาวเท่านั้น พอต้มเสร็จก็ยังแข็งอยู่นะ เราก็ขูดตรงลิ้นแข็งๆออกบางคนเสียดายขูดออกน้อยลิ้นก็ยังแข็งอยู่  ส่วนลิ้นหมูง่ายกว่าเพราะไม่แข็งเท่าลิ้นวัว พอขูดส่วนแข็งออกแล้วเราก็เอาไปต้มอีกครั้ง แล้วค่อยหั่นเป็นชิ้นพอดีคำ พอลูกค้าสั่งเราก็ปรุงแล้วเสิร์ฟร้อนๆ

161611474385

สตูลิ้นวัว จานเด็ดอร่อยมานานมากกว่า 80 ปี 

ต้มยำ ร้าน มิตรโกหย่วน อร่อยไม่เหมือนใครเพราะร้านนี้ทำสูตรแบบดั้งเดิม ใส่แค่ตะไคร้ ใบมะกรูด เห็ดฟาง ผักชีไทย ผักชีฝรั่ง พริก มะนาว เท่านั้น จะใส่ข่าลงไปเฉพาะต้มยำปลาเท่านั้น เพราะช่วยดับกลิ่นคาว ปัจจุบันหมูหวนเห็นบางร้านใส่ข้าวโพดอ่อน ใส่หอมแดง มะเขือเทศ ลงไปในต้มยำด้วยซึ่งไม่ควรนะคะ ร้านนี้ใส่ “เห็ดฟาง” มาตั้งแต่ก่อน 80 ปียังไง ก็อย่างนั้นไม่เปลี่ยนแปลง ในขณะที่ร้านอื่นใส่เห็ดนางฟ้า เห็ดออรินจิ ฯลฯ เพราะหาง่ายกว่า หมูหวานจึงยกนิ้วให้กับร้านนี้ที่คงคุณภาพความอร่อยไม่เปลี่ยนแปลงสูตรตามสิ่งแวดล้อมที่เปลี่ยนไป

ร้านอร่อย

161611474496

จานนี้ "สลัดหมู" ครีมสลัดใสตีเองทุกวันอร่อยดีมีคุณภาพ 

นอกจาก “สตูลิ้นวัว”  ที่ “อร่อยมากกว่า 80 ปี” แล้วยังมี  สลัดเนื้อ ครีมสลัดทำเองสูตรดั่งเดิมที่รสชาติไม่เปลี่ยนแปลง เขาปรุงครีมสลัดที่ใสไม่ข้นเหนียวเหมือนที่เห็นในท้องตลาด  “คุณเจี๊ยบ” เจ้าของร้าน “มิตรโกหย่วน”เล่าว่า “เดี๋ยวนี้ทำน้ำสลัดสะดวกกว่าสมัยก่อน เมื่อก่อนต้องยืนตีน้ำสลัด ตอนนี้มีเครื่องปั่นเราก็ใช้เครื่องปั่นแทนสบายกว่าเยอะแต่สูตรยังเหมือนเดิม  หมี่กรอบ เราก็ยังคงสูตรเดิม มีหมู กุ้ง เวลาลูกค้าสั่งเราถึงไปทอดเส้นหมี่ การทอดก็ต้องรอให้น้ำมันร้อนๆ ใส่ลงไปก่อนซัก 2-3 เส้น พอร้อนเราก็ใส่หมี่ทั้งหมดลงไปทอด มันก็จะฟู่บานขึ้นมาเต็มกระทะ ทอด 4-5 แผ่นก็ได้ประมาณ 3 จาน เพราะเราทำทีละจาน  เอาเครื่องที่เราผัดไว้แล้วมาใส่กระทะให้ร้อนแล้วผัดคลุกกับหมี่กรอบทอดใหม่ๆอีกที หมี่กรอบของผมไม่ทำเข้มข้นมาก รสชาติจะพอดีๆ ทานเล่นๆก็ได้หรือจะทานกับข้าวก็ได้ บีบมะนาวแล้วก็มีผักแกล้ม มีกระเทียมดอง”

161611474540

หอยแครงลวกร้านนี้สดสะอาดเนื้อเด้งเคี้ยวมัน น้ำจิ้มรสแซ่บ 

หอยแครงลวก เป็นเมนูโปรดของหมูหวาน เจ้าของร้านเล่าว่า สั่งอาหารทะเลมาขายวันต่อวัน เพราะหอยแครงหากขายไม่หมดทิ้งไว้ข้ามคืน หอยอาจจะไม่ตายทว่าความเด้งของเนื้อจะลดลงความอร่อยก็จะลดลงไปด้วย ส่วนเมนูที่บ่งบอกความเป็น “ไหหลำ” ก็คือ ผัดโป๊ยเซียน, ปลากะพงผัดขึ้นฉ่าย, ไข่ยัดไส้,สุกี้น้ำไหหลำ (น้ำจิ้มสุกี้มีส่วนผสมของเต้าหู้ยี้ สมัยโกหย่วนใส่เหล้าจีนลงไปด้วย)รวมทั้งเมนูอาหารฝรั่งสไตล์ไหหลำเช่น สตูลิ้นวัว,สลัด อีกด้วย

161611474479

"หมี่กรอบ" ในตำนาน สั่งเลยอร่อยดีไม่หวานมาก 

“ปู่ผมเป็นคนจีนจากเกาะไหหลำ มาขึ้นเรือที่อยุธยาตั้งแต่สมัยรัชกาลที่5  พอจะมีความรู้เรื่องการทำอาหาร ก็เลยเปิดร้านขายอาหาร ขายกาแฟ อยู่ในกรมทหาร ที่อยุธยา เปิดได้ซักพักก็ได้รู้จักกับคุณปรีดี พนมยงค์ ตอนนั้นเพิ่งกลับมาจากต่างประเทศใหม่ๆ ก็เลยสนิทสนมเป็นเพื่อนกัน มากินข้าวที่ร้านปู่ผมบ่อยๆ ก็สอนเรื่องการทำอาหารฝรั่ง ทำสเต็ก สลัด สตูลิ้นวัว พอปู่มีพ่อผมก็คือโกหย่วน ก็เลยย้ายมาอยู่กรุงเทพฯ ตรงหัวมุมที่มีต้นลั่นทม ใกล้เสาชิงช้า เมื่อก่อนกทม.(ที่ว่าการกรุงเทพมหานคร) มีครึ่งหนึ่งของตอนนี้ แถวหัวมุมก็จะเป็นบ้านคน ร้านปู่ผมมี 3 ห้องตรงหัวมุม จนพ่อผมแต่งงาน กทม.ก็ขยายต่อเติม ก็เลยต้องย้ายมาฝั่งนี้ ผมก็เกิดที่นี่แหละ อยู่ที่นี่มาจนถึงตอนนี้ ปัจจุบันนี้เลย”

161611474589

บรรยากาศส่วนหนึ่งของร้านมิตรโกหย่วน 

161611474356

"สตูลิ้นวัว" หน้าตาดี นิสัยก็ดี "นิสัยดี" หมายถึงคบได้เพราะอร่อย 

ร้าน “มิตรโกหย่วน” มีหลากหลายเมนูอาหารให้เลือกอร่อยเพราะนอกจาก “สตูลิ้นวัว” ที่ไปทุกครั้งต้องสั่งแล้ว เมนูที่ “อร่อยมากว่า 80 ปี” ยังมี ตับหมูผัดราดข้าว สมัยก่อนขายจานละ 6 บาท “ต้มยำกุ้ง” สมัยก่อนขายชามละ 15 บาท ปัจจุบันขาย 100 บาทก็ยังถือว่าไม่แพง “สุกี้ยากี้” สมัยก่อนขายจานละ 5 บาท ปัจจุบัน 50-60 บาท หมี่กรอบราดหน้า จานละ 8 บาท จะเห็นได้ว่าเขายังมีป้ายร้านเก่าใส่กรอบโชว์ให้เราได้ย้อนอดีตไปพร้อมๆกัน

161611474440

"ไข่ยัดไส้" อร่อยๆแบบนี้หารับประทานยากมาก มาร้าน "มิตรโกหย่วน" ห้ามพลาดเมนูนี้นะคะ 

“คุณเจี๊ยบ” เล่าว่าตึกแถวนี้มีอายุ 80 ปี ตัวเขาเองอายุ 47 ปี ดั้งนั้นร้าน “มิตรโกหย่วน” น่าจะมีอายุไม่ต่ำกว่า 80 ปี ไม่นับสมัยคุณปู่ขายอยู่ที่อยุธยา ไม่นับร้านเก่าตรงต้นลั่นทมตอนนี้เป็นส่วนหนึ่งของที่ว่าการกรุงเทพมหานครไปแล้ว  “อาหารทุกอย่างยังเหมือนเดิม พ่อผมมีลูก 5 คน ผมเป็นคนสุดท้อง มีพี่สาวสามคนแต่งงานออกไป พี่ชายคนที่ 4 ก็ไปอยู่ญี่ปุ่น ทำร้านอาหารแบบนี้แหละแต่ไปอยู่ที่โน่น ผมก็ดูแลที่นี่ การได้สืบทอดร้านอาหารมาจนวันนี้ก็ภูมิใจนะครับ แต่ว่ามันก็เหนื่อยมาก คนงานก็หาค่อนข้างยาก ผมใช้คนครัว 3 คน คนหนึ่งต้ม คนหนึ่งผัด คนหนึ่งทอด รวมเด็กเสิร์ฟแล้วก็ประมาณ 10 คน ผมเน้นอาหารรสชาติเป๊ะ และต้องเร็ว ไม่อยากให้ลูกค้านั่งรอนานๆมันเสียอารมณ์”

161611474460

"ปลากะพงผัดขึ้นฉ่าย" เป็นอีกจานที่ห้ามพลาด 

ที่อร่อยมากว่า 80 ปี ได้ก็เพราะใช้วัตถุดิบดี ไม่ซื้อวัตถุดิบมาเผื่อไว้ต้องกะพอดีๆ หมดก็คือหมด วันต่อวัน “อย่างกุ้ง ผมจะสั่งทุกวัน เราก็ดูว่าวันธรรมดาควรสั่งเท่าไหร่ วันศุกร์ควรสั่งเท่าไหร่ เพราะเราทำร้านอาหารมายาวนานรู้ว่าปริมาณของคนที่มาทานในแต่ละวันน่าจะเท่าไหร่ ถ้าหมดก็คือหมด กุ้ง เปรียบเสมือนนางเอกของร้านนี้ ถ้านางเอกไม่อยู่แล้วพระเอกก็ต้องปิดร้าน (หัวเราะ) อย่างวันนี้ผมสั่งมา 13 กิโล วันอาทิตย์ 19 กิโล เปิดเฉพาะช่วงเย็น 3 ทุ่มก็เกือบจะหมดแล้ว”

161611474551

อาหารจานเดียวข้าวหน้าเนื้อ ไปคนเดียวอิ่มคนเดียว 

ช่วงโควิด-19 ทั้ง 2 รอบยอมรับว่าถูกกระทบเหมือนกัน แต่เขาไม่เลิกจ้างลูกน้องเลยแม้แต่คนเดียว ยังคงเปิดร้านตามมาตรการของรัฐบาล เช่นไม่ให้นั่งที่ร้านซื้อกลับบ้านอย่างเดียว จนกระทั่งให้นั่งรับประทานที่ร้านได้โดยเว้นระยะห่างต้องนำเงินเก็บมาใช้ แต่ไม่ใช้เงินอนาคต

161611474480

"หมี่กรอบ" รับประทานเล่นๆ คนสมัยก่อนรับประทานกับข้าว 

 “ผมมีลูกสองคนกำลังโต และกำลังใช้เงิน อยู่ชั้นม.3 กับชั้น ป.6 ผมเรียนด้านบริหารธุรกิจ จากม.ธุรกิจบัณฑิต เรียนรู้การจัดการบริหารแล้วเอามาใช้ที่ร้าน คือ...ถ้าเราคิดใหญ่ บางคนก็อาจจะรอด ขยายกิจการไปเปิดในห้างฯ ช่วงโควิดไม่มีคนเข้าห้างฯก็ปิด แต่ค่าเช่าก็ต้องเสีย ผมพอใจกับการทำธุรกิจที่มีร้านนี้ร้านเดียว และร้านนี้ถ้าไม่มีผมก็ไม่เปิดร้าน ถ้าไปเปิดที่ห้างฯ หรือที่ไหน ผมก็ต้องไปคุม ไปดู ก็เลยไม่ไปดีกว่า ทำที่นี่ที่เดียวแบบพออยู่พอกิน ช่วงโควิดที่ผ่านมาผมก็เลยไม่เจ็บตัวเยอะ ก็เลยพออยู่ได้ ถ้าวันนั้นเขาชวนเราไปเปิดในห้างฯ ไปกู้เงินมาตกแต่งร้าน ต้องมี 8 ล้านขึ้นนะ มีคนมาทาบทามเยอะ ไม่คิดจะขยายกิจการเหรอ? เพราะแค่ที่นี่ถ้าผมไม่อยู่ร้านก็ไม่เปิด ผมต้องสั่งของเอง ไปตลาดเอง แหล่งวัตถุดิบก็มาจากรุ่นพ่อผม เราเป็นลูกค้าประจำอยู่แล้วสั่งเขาเจ้าเดียวไม่สั่งที่อื่นทั้งหมู เนื้อ กุ้ง ฯลฯ ผมต้องการของสดจริงๆ ไม่ใช้ของฟรีซเลยนะ กุ้งแม่น้ำจริงๆ หอยแครง หอยลาย ต้องมาสดๆอยู่แล้ว” “คุณเจี๊ยบ” เจ้าของร้านกล่าวอย่างภาคภูมิใจ

161611474484

รวมสำรับความอร่อยส่วนหนึ่งของร้าน "มิตรโกหย่วน"

ร้านมิตรโกหย่วน

จุดเด่น : สตูลิ้นวัวนุ่มอร่อยลิ้นมนุษย์ราคาไม่แพง จานละ 100 บาท มีอาหารหลากหลายชนิดให้เลือก อาหารสดสะอาดและรสชาติอร่อย เจ้าของร้านดูแลเองทุกขั้นตอนตั้งแต่เลือกซื้อวัตถุดิบ ไปจนถึงการปรุง การเสิร์ฟฯลฯ วันไหนเจ้าของร้านไม่อยู่จะไม่เปิดร้าน อาหารออกเร็วไม่ต้องรอนาน บริการดีได้มาตรฐาน

ประเภทอาหาร: อาหารไทย-ตะวันตกสไตล์ไหหลำ

เมนูเด็ด : สตูลิ้นวัว,สลัดเนื้อสัน,ต้มยำกุ้ง,หมี่กรอบ,ปลากะพงผัดขึ้นฉ่าย,ไข่ยัดไส้

ราคา : 70-240 บาท (ราคาแพงสุดของร้านก็คือปลาที่เสิร์ฟทั้งตัว)

ที่อยู่ : เลขที่ 186 ถนนดินสอ แขวง เสาชิงช้า เขตพระนคร กรุงเทพมหานคร 10200 ร้านเปิดวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 11.00-14.00 น. และ 16.00-22.00 น. เสาร์-อาทิตย์ เวลา 16.00-22.00 น. โทร. 02 244 1194 และ 092 434 9996

161611474552

บรรยากาศภายในร้าน "มิตรโกหย่วน" ถนนดินสอ เสาชิงช้า 

""""""""""""""""""""""""""""""""""

 

ตามอ่าน คอลัมภ์ "50 ปีอร่อยเหมือนเดิม" ได้ทุกวันศุกร์ ทางไลฟ์สไตล์ @Taste

84 ปี ‘สีฟ้า’ รสชาติที่เคยคุ้น  

‘ธานี’ เปิดประวัติตำนาน ‘ข้าวหมูแดง’ 50 ปีแห่งซอยประดิพัทธ์