สิทธิประโยชน์เกิดจาก“สมาร์ทซิตี้”

สิทธิประโยชน์เกิดจาก“สมาร์ทซิตี้”

หลังการระบาดโควิด-19 ที่คาดว่าจะคลี่คลายในช่วงปลายปีนี้ และคาดว่าจะนำมาสู่การลงทุนด้านต่างๆ เป็นเหมือนการเกิดใหม่ของโครงการพัฒนาทั้งที่ได้มีการริเริ่มไว้แล้ว และที่ยังไม่ได้เริ่มต้นใหม่ “เมืองอัจฉริยะ” หรือ Smart City 

หลังการระบาดโควิด-19 ที่คาดว่าจะคลี่คลายในช่วงปลายปีนี้ และคาดว่าจะนำมาสู่การลงทุนด้านต่างๆ เป็นเหมือนการเกิดใหม่ของโครงการพัฒนาทั้งที่ได้มีการริเริ่มไว้แล้ว และที่ยังไม่ได้เริ่มต้นใหม่ “เมืองอัจฉริยะ” หรือ Smart City น่าจะเป็นอีกแผนการลงทุนที่น่าสนใจ สอดคล้องกับเทรนด์การพัฒนาของโลกที่ไม่ได้มุ่งหวังแค่ผลกำไรในรูปตัวเงินแต่กำหนดให้ผลกำไรทางสังคม สิ่งแวดล้อมเป็นเงื่อนไขสำคัญของการลงทุนแห่งอนาคตด้วย 

ทั้งนี้ รัฐบาลไทยได้กำหนดมาตรการส่งเสริมการลงทุนกิจการพัฒนาเมืองอัจฉริยะ (Smart City) เพื่อส่งเสริมให้เกิดการลงทุนพัฒนาทั้งพื้นที่ ระบบ และนิคมหรือเขตอุตสาหกรรมเมืองอัจฉริยะ เพื่อยกระดับคุณภาพชีวิตให้สอดคล้องกับการเป็นประเทศไทย 4.0 ตามนโยบายของรัฐบาล โดยแบ่งออกเป็น 3 ประเภทกิจการ ได้แก่

1.กิจการพัฒนาพื้นที่เมืองอัจฉริยะ 2.กิจการพัฒนาระบบเมืองอัจฉริยะ  และ3.กิจการพัฒนานิคมหรือเขตอุตสาหกรรมอัจฉริยะ ซึ่งกิจการที่เข้าเงื่อนไขดังกล่าวสามารถได้รับสิทธิประโยชน์การลงทุนรูปแบบต่างๆ เช่น งดเว้นภาษีเงินได้ตามสัดส่วนที่กำหนดด้วย