'ฟ้องศาลเลื่อนสอบ' ไร้ผล ทปอ.ยันไม่เลื่อนสอบ 'TCAS64'

'ฟ้องศาลเลื่อนสอบ' ไร้ผล ทปอ.ยันไม่เลื่อนสอบ 'TCAS64'

"ฟ้องศาลเลื่อนสอบ" กลายเป็นแฮชแท็กร้อนในโซเซียลมีเดีย เมื่อกลุ่มนักเรียนได้ไปฟ้องร้องเพื่อขอเลื่อนสอบ "TCAS64" หลังที่ "ทปอ." ยืนยันชัดเจนว่าจะไม่เลื่อนการสอบครั้งนี้

    

  • "กลุ่มเด็กนักเรียน"ร้องศาลฯเลื่อนสอบ "TCAS64"

จากกรณีที่ นายภูมภัสส์ หิรัญวีวิชญ์  นร.ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนสารวิทยา, น.ส.พรปวีณ์ พรทิพพิสุทธิ์ นร.ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนพระมารดานิจจานุเคราะห์ และกลุ่มนักเรียนที่กำลังศึกษาชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 รวม 6 คน

พร้อมด้วย ผศ.ดร.อรุณี กาสยานนท์ โฆษกพรรคเพื่อไทย ในฐานะที่ปรึกษากรรมาธิการการศึกษา สภาผู้แทนราษฎร นายชนินทร์ รุ่งธนเกียรติ รองโฆษกพรรค และนายวัฒนา เตียงกูล ทนายฝ่ายกฎหมายพรรคเพื่อไทย ได้เดินทางมาที่สำนักงานศาลปกครอง เมื่อวันที่ 17 มี.ค.2564 ที่ผ่านมา

เพื่อยื่นฟ้องกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) ที่ประชุมอธิการบดีแห่งประเทศไทย (ทปอ.) สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) สถาบันทดสอบการศึกษาแห่งชาติ (องค์การมหาชน) (สทศ.) และกลุ่มสถาบันแพทยศาสตร์แห่งประเทศไทย (กสพท.) กรณีร่วมกันออกประกาศยืนยันให้มีการสอบรายวิชาที่ใช้ในระบบการคัดเลือกกลางบุคคลเข้าศึกษาในสถาบันอุดมศึกษา “TCAS” ประจำปี 2564 ตามกำหนดการเดิม ในวันที่ 27 และ 29 มี.ค.นี้

โดยไม่คำนึงถึงผลกระทบด้านการเตรียมความพร้อมของเด็กนักเรียนและการระบาดของ "โควิด-19" ต่อศาลปกครองกลาง เพื่อขอให้ศาลไต่สวนฉุกเฉิน สั่งคุ้มครองชั่วคราวโดยให้มีการชะลอการสอบ "TCAS64" ออกไปก่อน 1 ถึง 2 สัปดาห์ หลังจากที่มีการสอบปลายภาคของนักเรียน ม.6 เสร็จสิ้นแล้ว

วันนี้ (18 มี.ค.2564) กลุ่มนักเรียนได้ติด แฮชแทก “#ฟ้องศาลเลื่อนสอบ” ติดเทรนด์ทวิสเตอร์  พร้อมแสดงความคิดเห็นถึงการสอบ "TCAS64" อาทิ  อีกสองวันสอบ คิดว่าเค้าคงไม่รับฟังที่จะเลื่อนแล้วครับ คำแนะนำคือตั้งใจสอบให้เต็มที่ เข้าเรียน มีความรู้เยอะ แล้วหนีไปจากประเทศนี้กัน "#ฟ้องศาลเลื่อนสอบ" หรือ ทปอ.มีปัญหาอะไรกับการอ่าน หรือวิเคราะห์หรือเปล่า สิ่งที่เด็ก 64 พิมพ์เรียกร้องกันด้วย เหตุผลต่างๆ ก็ไม่น่าเข้าใจยาก เว้นแต่จะไม่เห็นเด็กเท่านั้น อนาคตเด็กปีนี้จะเป็นไงก็ช่าง จะติดโควิดก็เรื่องของเด็ก มีหน้าที่แค่จัดสอบ “#ฟ้องศาลเลื่อนสอบ” เป็นต้น

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :

    

  • "โควิด 19" เลื่อนสอบปลายภาค ทปอ.ต้องเลื่อนสอบ "TCAS64"

ทั้งนี้ สำหรับการสอบที่กลุ่มนักเรียนเรียกร้องให้เลื่อนสอบ นั้น มีดังนี้  การสอบ “GAT/PAT”  ซึ่งจะสอบวันที่ 20-23 มี.ค. 2564 O-NET” การสอบวัดความรู้ในรายวิชาหลัก ได้แก่ ภาษาไทย, สังคม, ภาษาอังกฤษ, คณิตศาสตร์ และวิทยาศาสตร์  ที่จะสอบในวันที่ 27-28 มี.ค.2564 และ“วิชาสามัญ” ข้อสอบกลาง ที่จะสอบเพื่อนำคะแนนไปใช้ในการรับตรงเข้ามหาวิทยาลัย จัดสอบโดย สทศ.

โดยวิชาที่เปิดสอบ มีจำนวนทั้งหมด 9 วิชา ได้แก่ ภาษาไทย, สังคม,ภาษาอังกฤษ, คณิตศาสตร์ 1, คณิตศาสตร์ 2, ฟิสิกส์, เคมี, ชีววิทยา  และวิทยาศาสตร์ทั่วไป ซึ่งไม่จำเป็นต้องสอบทุกวิชา แต่สามารถเลือกสอบได้สูงสุด 7 วิชา สอบวัน 3-4 เม.ย. 2564

น.ส.พรปวีณ์ หนึ่งในผู้ฟ้องคดี กล่าวว่า ระบบการสอบคัดเลือกกลาง เพื่อเข้าศึกษาต่อในสถาบันอุดมศึกษาของนักเรียนชั้น ม.6 นั้น ตามประกาศกระทรวงศึกษาธิการได้กำหนดไว้ชัดเจนว่า ผู้ที่จะเข้าสอบต้องเป็นผู้ที่อยู่ในชั้นเรียนจนจบการศึกษาชั้น ม.6 แต่เนื่องจากเมื่อปลายปี 2563 ถึงปัจจุบันได้เกิดสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด 19 ส่งผลให้ต้องมีการปิดเรียนเป็นเวลาเกือบหนึ่งเดือน ทำให้โรงเรียนต่างๆ ต้องเลื่อนการสอบปลายภาคประจำปีการศึกษา 2563 ออกไป

ดังนั้น ผู้ที่รับผิดชอบในการจัดสอบ "TCAS64" จึงควรเลื่อนการกำหนดการสอบที่กำหนดไว้ตั้งแต่ 30 ก.ค. 2563 ออกไปก่อน เพื่อให้นักเรียนชั้น ม.6 ได้สอบเสร็จ และจบการศึกษาก่อน หลังจากนั้นเข้าสอบ "TCAS64" ซึ่งในปีการศึกษาที่ผ่านมา จะมีการกำหนดช่วงเวลาการสอบ "TCAS64" ห่างจากการสอบปลายภาคของนักเรียนชั้น ม.6 ประมาณ 2 สัปดาห์

การที่ไม่มีการเลื่อนสอบทำให้การสอบปลายภาคของนักเรียนและการสอบ"TCAS64" ต่อเนื่องกันเป็นเวลาหลายวัน และบางโรงเรียนต้องมีการเริ่มสอบ"TCAS64" ก่อนที่เด็กจะสอบปลายภาค กลุ่มตนเองจึงเห็นว่า การไม่เลื่อนสอบออกไป และให้มีการสอบตามกำหนดการเดิมเป็นการกระทำที่ขัดต่อหลักการที่กระทรวงศึกษาธิการกำหนดไว้ และยังส่งผลกระทบต่อนักเรียนที่ต้องมีภาระในการสอบติดต่อกันหลายวัน ซึ่งตนเห็นว่าการกระทำดังกล่าวเป็นการไม่ชอบด้วยกฎหมาย จึงได้ร่วมกันยื่นฟ้องต่อศาลปกครองในครั้งนี้ 

   

  • ทปอ.ยัน "ไม่เลื่อนสอบ" ได้ เหตุกระทบคนหมู่มาก

ด้านฝั่งของ "ทปอ." ดร. พีระพงศ์ ตริยเจริญ ผู้จัดการระบบ "TCAS64"ของที่ประชุมอธิการบดีแห่งประเทศไทย (ทปอ.) กล่าวว่า ทปอ.ไม่สามารถ "เลื่อนสอบ" ได้ เพราะจะกระทบต่อนักเรียนกว่า 3 แสนคนที่เข้าร่วมสอบในครั้งนี้ อีกทั้ง การจัดสอบได้มีการเลื่อนออกมา 1 เดือนจากปีก่อนๆ ที่ได้มีการดำเนินการเนื่องจากสถานการณ์ "โควิด-19" ซึ่งขณะนี้มีการหยุดเรียน แต่การระบาดในครั้งใหม่นี้ไม่มีการหยุดเรียนทั้งหมด บางแห่งมีการเรียนออนไลน์  มีการวางแผนการเรียน อีกทั้ง แต่การระบาดระลอกใหม่ ไม่ใช่การหยุดเรียนทั้งหมด แต่เป็นการเรียนออนไลน์ ทำให้สามารถวางแผนการเรียนได้

“ทปอ.ต้องดูแลดูแลผู้สมัครทุกคนอย่างเท่าเทียมกัน และได้มีการตัดสินใจที่อยู่บนหลักการที่ให้ความเป็นธรรมแก่ผู้สมัครทุกคน อีกทั้งการแก้ปัญหา "เลื่อนสอบ" อาจจะไม่ใช้ทางออกทั้งหมด เพราะการแก้ปัญหา ต้องไม่ไปสร้างปัญหาอื่นๆ เพิ่ม การสอบเป็นเรื่องของความพร้อม ซึ่งในการสอบ "TCAS64" ทุกปีจะมีทั้งผู้ที่พร้อม และไม่พร้อม ซึ่งจะมาอ้างเรื่องการสอบเป็นความไม่พร้อม คงไม่ยุติธรรมแก่คนที่เตรียมตัวมาพร้อม ฉะนั้น อยากให้น้องๆ แทนที่จะมาขอให้เลื่อนสอบ ใช้เวลาดังกล่าวไปเตรียมตัวให้พร้อมมากที่สุด และตอนนี้ทุกคนอยู่ในสภาวะเดียวกัน ไม่มีใครได้เปรียบเสียเปรียบ”ดร. พีระพงศ์ กล่าว

อย่างไรก็ตาม การสอบ "TCAS64" ได้มีการจัดทำประกาศปฎิทินการดำเนินงานล่วงหน้าให้รับทราบทั่วกันไม่น้อยกว่า 7 เดือน (ประกาศเมื่อวันที่ 30 ก.ค.2563) ซึ่งผู้เรียนในระดับม.ปลายได้มีข้อมูล วางแผนและเตรียมความพร้อมมาเป็นระยะเวลาหนึ่งแล้ว อย่างน้อยไม่ต่ำกว่า 5 ภาคเรียน