"รัฐสภา" แตกตื่น หลังสัญญาณไฟไหม้เตือนดังลั่น ระหว่างถกทางออก "แก้รัฐธรรมนูญ"

"รัฐสภา" แตกตื่น หลังสัญญาณไฟไหม้เตือนดังลั่น ระหว่างถกทางออก "แก้รัฐธรรมนูญ"

สัญญาณเตือนไฟไหม้ดังลั่น กลางห้องประชุมรัฐสภา ทำ "สมาชิก" แตกตื่น พบ มีคนสูบบุหรี่ ใกล้เครื่องจับสัญญาณ ก่อนเดินหน้าประชุมต่อ

        ผู้สื่อข่าวรายงานว่าหลังจากที่สมาชิกรัฐสภา อภิปรายเสนอความเห็นต่อคำวินิจฉัยศาลรัฐธรรมนูญ ต่อหน้าที่และอำนาจของรัฐสภาในการแก้ไขรัฐธรรมนูญ แล้วเสร็จ ที่ประชุมได้พิจารณาถึงกระบวนการออกเสียงเพื่อหาทางออกตามญัตติที่มีผู้เสนอ ซึ่งจัดกลุ่มได้ 3 ญัตติ คือ ญัตติของนายสมชาย แสวงการ ส.ว. และนายเสรี สุวรรรภานนท์​ ส.ว. เสนอให้ที่ประชุมมีมติว่าไม่ให้มีการพิจารณาลงมติร่างรัฐธรรมนูญ วาระสาม เพราะขัดกับคำวินิจฉัยศาลรัฐธรรมนูญ, ญัตติของนายจุรินทร์​ ลักษณวิศิษฏ์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ ให้รัฐสภาลงมติขอให้ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาวินิจฉัยปัญหาเกี่ยวกับหน้าที่และอำนาจของรับสภา ตามมาตรา 210 ของรัฐธรรมนูญ และญัตติของนายรังสิมันต์​ โรม ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกลและนพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่าน พรรคเพื่อไทย ขอให้รัฐสภาพิจารณาตามระเบียบวาระการประชุม
        ทั้งนี้ที่ประชุมได้โต้แย้งการเสนอญัตติของนายจุรินทร์ว่าไม่ชอบด้วยข้อบังคับ เพราะไม่ทราบประเด็นที่จะเสนอศาลรัฐธรรมนูญ โดยระหว่างการอภิปรายเสนอความเห็นของนพ.ชลน่าน ที่ขอให้นายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภา วินิจฉัยเนื้อหา นั้น พบว่ามีสัญญาณเตือนไฟไหม้ดังขึ้น ทำให้สมาชิกรัฐสภาที่อยู่ในห้องประชุมแตกตื่น และมีคนตะโกนว่า  “ใช่สัญญาณไฟไหม้หรือไม่” ขณะเดียวกันมีเสียงส.ส.หญิง ตะโกนถามว่า “เกิดอะไรขึ้น เราควรออกจากห้องประชุมก่อนดีไหม”
        ทำให้นพ.ชลน่าน หยุดอภิปรายไปชั่วขณะ ก่อนพูดว่า “ไม่ว่าจะเกิดอะไรขึ้น ขออภิปรายให้จบ และขอให้ประธานวินิจฉัย”  ซึ่งนายชวน ได้พูดติดตลกว่า “สงสัยอภิปรายกันจนน้ำไหลไฟดับ” แต่หลังสัญญาณดังขึ้นประมาณ 2 นาทีก็หยุดลงจนเข้าสู่ภาวะปกติ และการประชุมได้ดำเนินการต่อไป
          ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สัญญาณเตือนภัยที่ดังนั้น เจ้าหน้าที่แจ้งว่า เพราะมี คนสูบบุหรี่อยู่ใกล้เครื่องจับสัญญาณจนทำให้สัญญาณเตือนไฟไหมดังขึ้น อย่างไรก็ตาม ในที่ประชุมยังไม่สามารถหาข้อสรุปได้ว่าจะโหวตอย่างไร กระทั่ง เวลา 19.35 น. นายชวน ได้สั่งพักการประชุมเป็นเวลา 20 นาที .