'ประชาธิปัตย์' เปิดโครงการ 'พลังหญิง : เก่ง-กล้า-แกร่ง'

'ประชาธิปัตย์' เปิดโครงการ  'พลังหญิง : เก่ง-กล้า-แกร่ง'

"ประชาธิปัตย์" เปิดโครงการ "พลังหญิง : เก่ง-กล้า-แกร่ง" ปั้นผู้หญิงอยู่รอดแม้วิกฤต ยืนได้บนขาตัวเอง

ที่พรรคประชาธิปัตย์ กลุ่มนักการเมืองหญิงพรรคประชาธิปัตย์ ร่วมกันแถลงข่าวเปิดตัวโครงการ Women Power ประกอบด้วย นางสาวรัชดา ธนาดิเรก กรรมการบริหารพรรค และรองโฆษกรัฐบาล นางดรุณวรรณ ชาญพิพัฒนชัย รองโฆษกพรรคประชาธิปัตย์และโฆษกกระทรวงศึกษาธิการ ฝ่ายการเมือง นางสาวชมพูนุท นาครทรรพ คณะทำงานรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพัฒนาสังคมฯ และเลขาคณะกรรมการขับเคลื่อนยุทธศาสตร์ LGBTQ ของพรรค เพื่อขับเคลื่อนกิจกรรม ซึ่งเป็นหนึ่งในนโยบายของพรรคประชาธิปัตย์ที่ส่งเสริมศักยภาพ บทบาทของผู้หญิงในสังคมให้ผู้หญิงค้นหาตัวเอง รวมถึงสร้างผู้หญิงไทยในปัจจุบันให้มีความสามารถครบเครื่อง ดูแลตัวเองได้ และสามารถอยู่รอดได้ด้วยตัวเอง เพราะพรรคเชื่อมั่นว่าผู้หญิงเป็นพลังที่สำคัญในการเปลี่ยนแปลงสังคม

นางสาวรัชดา กล่าวว่า แคมเปญนี้ถือเป็นความตั้งใจ และเป็นนโยบายของพรรคประชาธิปัตย์เพื่อส่งเสริมศักยภาพ และบทบาทของผู้หญิงในสังคม เพราะเชื่อมั่นว่าผู้หญิงทุกคนมีความเก่งในแบบฉบับของตัวเอง ถ้าจะใช้ความเก่งเหล่านั้นกับสังคม จะทำให้เกิดประโยชน์อย่างมหาศาล แต่ในยุคปัจจุบันไม่ว่าจะเป็นภาวะที่เกิดขึ้นจากผลกระทบโควิด ความก้าวหน้าในเทคโนโลยี เกิดเทคโนโลยีดิสรัปชั่นมากมาย ภาวะสังคมสูงวัย ทำให้การดำเนินชีวิตมีความหลากหลาย ทั้งความสะดวกสบาย มีโอกาสในการเติบโตทางธุรกิจแต่ก็มีความซับซ้อน และความยากลำบากเกิดขึ้น จึงต้องนึกถึงการดำเนินชีวิตในระยะยาว เพราะปัจจุบันนี้อายุขัยของประชากรยืนยาวขึ้น อีกทั้งผู้หญิงก็อายุยืนกว่าผู้ชายโดยเฉลี่ย 6 ปี

"ดังนั้นภายใต้ความเก่งของผู้หญิงในตัว อาจมีข้อด้อยในบางเรื่อง เช่น เรื่องการวางแผนทางการเงิน ซึ่งในเรื่องนี้ก็เป็นนโยบายของพรรคประชาธิปัตย์ ที่อยากให้ผู้หญิงมีความรู้ในเรื่องการวางแผนทางการเงิน เพื่อสร้างความมั่นคงในชีวิตให้กับตนเองและครอบครัวได้"นางสาวรัชดา กล่าว

นางสาวรัชดา กล่าวต่อว่า ทั้งนี้ เป็นความตั้งใจของพรรคในการจัดกิจกรรมพลังผู้หญิง เก่ง กล้า แกร่ง ซึ่งตนจะรับผิดชอบในเรื่องการให้ความรู้ การวางแผนด้านการเงิน เรื่องพื้นฐานของการวางแผน การทำบัญชีครัวเรือน บัญชีส่วนตัว รวมไปถึงการแก้ปัญหาหนี้สินไม่ว่าจะเป็นหนี้นอกระบบ หนี้ในระบบ รวมไปถึงหนี้บัตรเครดิต ให้มีแนวทางหลุดจากบ่วงหนี้ได้ ซึ่งในภาพรวมของโครงการนี้ไม่ใช่เป็นเพียงแคมเปญรณรงค์ แต่จะเป็นกิจกรรมที่พวกเรา 3 คน ไปให้ความรู้กับประชาชนในพื้นที่ต่างๆ โดยทำงานร่วมกับเครือข่ายภาคประชาสังคม และเพื่อน .. ทั้งผู้ชาย ผู้หญิง ขณะเดียวกันก็จะเสาะแสวงหากรณีศึกษาที่น่าสนใจของผู้หญิงที่สามารถยืนหยัดภายใต้สภาวะอันยากลำบากได้ เพื่อนำมาเป็นแรงบันดาลใจให้กับคนอื่นๆ ในสังคมต่อไป

161571895649

ด้านนางดรุณวรรณ กล่าวว่า เมื่อโลกเปลี่ยนผู้หญิงต้องกล้าเปลี่ยน กล้าเรียนรู้กล้าทำสิ่งใหม่ๆ ต้องเพิ่มทักษะ แสวงหาโอกาส ปรับตัวไม่ยึดติด ชีวิตก็จะไปต่อได้ ไม่ต้องพึ่งพิงคนอื่น เมื่อผู้หญิงเก่งก็จะสามารถอยู่รอดได้ด้วยตัวเอง ผู้หญิงกล้าได้ต้องมีองค์ความรู้ ผู้หญิงแกร่งได้เมื่อต้องเผชิญกับความรุนแรงในครอบครัว หรือความแข็งแกร่งที่จะลุกขึ้นมาบอกสังคมว่าเราเป็นเพศใดก็ได้ เพื่อให้เกิดการยอมรับได้ ดังนั้น ดร.รัชดาจะเป็นตัวแทนของผู้หญิงเก่ง ตนจะเป็นตัวแทนของผู้หญิงกล้า และนางสาวชมพูนุช จะเป็นตัวแทนของผู้หญิงแกร่ง

ผู้หญิงจะกล้าได้ก็ต้องมีความรู้ ดังนั้นในฐานะที่เป็นโฆษกกระทรวงศึกษาธิการ จึงให้ความสำคัญกับการสร้างองค์ความรู้ และจะนำองค์ความรู้ไปเผยแพร่เพื่อให้ผู้หญิงมีทักษะ ที่ดีขึ้น ไม่ว่าจะเป็นเรื่องบุคลิกภาพ การพูดในที่สาธารณะ องค์ประกอบต่างๆ ที่จะประสบความสำเร็จ รวมถึงการรวบรวมความกล้าเดินออกจากพื้นที่ปลอดภัย เพื่อมาทำสิ่งใหม่ๆ ที่แตกต่างไปจากเดิมนางดรุณวรรณ กล่าว

ขณะที่นางสาวชมพูนุช กล่าวว่า จากที่ตนเป็นคณะทำงานกระทรวงพัฒนาสังคม และความมั่นคงของมนุษย์ รวมทั้งมีโอกาสเป็นเลขาคณะทำงานด้าน LGBTQ และสิทธิมนุษยชน จึงทำให้มีโอกาสพบปะไม่เพียงเฉพาะผู้หญิง แต่ยังพบกลุ่มคนที่มีความหลากหลายทางเพศ ซึ่งนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ หัวหน้าพรรค ได้ให้ความสนใจในเรื่องนี้มาก ภายใต้โครงการนี้ตนจะได้นำความรู้เกี่ยวกับความหลากหลายทางเพศ และ LGBTQ ไปเผยแพร่ด้วย ทั้งนี้ เชื่อว่ากิจกรรมที่จัดขึ้นจะเป็นการสร้างพลังให้เกิดขึ้น มากกว่าที่จะมีเพียงหน่วยใดหน่วยหนึ่ง หรือองค์กรใดองค์กรหนึ่งขับเคลื่อน

เรื่องปัญหาความรุนแรงในครอบครัว เป็นอีกเรื่องหนึ่งที่บั่นทอนศักยภาพและทำลายคุณภาพชีวิตของผู้หญิง ซึ่งหากเรามาช่วยกันติดอาวุธทางความคิดและกำลังใจ ให้เขามีความแกร่งหาทางออกให้ตัวเองหลุดพ้นได้ จะเป็นประตูสู่โอกาสใหม่ของทุกคน ผู้หญิงที่บางครั้งเรามองไม่เห็นว่าจะทำอะไรได้ แต่ความจริงแล้วสามารถทำอะไรได้มากกว่าที่เราคิด ผู้หญิงไม่ใช่เพียงดอกไม้ ไม่ใช่แค่เครื่องประดับ แต่สามารถเป็นได้มากกว่านั้นนางสาวชมพูนุชกล่าว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับรายละเอียดของกิจกรรมนั้น แคมเปญ Woman Power จะทำการโรดโชว์ไปยังจังหวัดต่างๆ ทุกภูมิภาคโดยจะเริ่มคิกออฟที่จังหวัดพัทลุง ในวันที่ 20-21 มี.. โดยนางสุพัชรี ธรรมเพชร เลขานุการรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุขจะนำผู้หญิงในพื้นที่มาทำเวิร์คช็อปร่วมกัน โดยสามารถติดตามข้อมูลได้ทางเพจ  https://www.facebook.com/womenpowerthailand/ และหลังจากผ่านการร่วมกิจกรรมแล้ว ก็คาดหวังว่าจะสร้างผู้หญิงที่มีความเก่ง-กล้า-แกร่งได้มากขึ้นในสังคม