"ประยุทธ์"แจงหมอแนะนำเลื่อนฉีดวัคซีนแอสตราเซเนกา-ลั่นไม่มีอะไรต้องกลัว

"ประยุทธ์"แจงหมอแนะนำเลื่อนฉีดวัคซีนแอสตราเซเนกา-ลั่นไม่มีอะไรต้องกลัว

"ประยุทธ์"แจงหมอแนะนำเลื่อนฉีดวัคซีนแอสตราเซเนกา-ลั่นไม่มีอะไรต้องกลัว บอกทุกชีวิตสำคัญเท่ากับนายกฯ ต้องปลอดภัย ป้อง'บิ๊กป้อม'ไม่ได้กลัวตายแค่ถามมาตอบไป

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม กล่าวถึงกรณีการเลื่อนฉีดวัคซีนแอสตราเซเนกา ว่า ตนเห็นดราม่าไปเรื่อย ซึ่งได้มีการแถลงไปแล้วเข้าใจกันหรือไม่ ไม่เช่นนั้นจะเกิดปัญหาในอนาคตวุ่นวายไปหมด ที่สำคัญต้องฟังคณะแพทย์พิจารณาด้วย ซึ่งวันนี้ก็ได้มีการชี้แจงไปแล้วว่าต้องรอช่วงเวลาหนึ่ง เพื่อตรวจสอบข้อเท็จจริงที่มาจากต่างประเทศด้วย ขณะเดียวกันตนคิดว่าประเทศต้นทางก็จะมีการชี้แจงอยู่แล้ว ซึ่งเชื่อว่าจะใช้เวลาไม่มากนัก

"ผมเองก็พร้อม เมื่อเช้าก็เตรียมตัวจะไปฉีดอยู่แล้วพอแจ้งมาก็เลยไปไม่ได้เท่านั้นเองอย่างไรก็ตามขอให้กำลังใจคณะแพทย์กระทรวงสาธารณสุขและทุกคนที่เกี่ยวข้องช่วยกันทำเรื่องนี้ให้เรียบร้อยโดยเฉพาะการบริหารการฉีดวัคซีน ซึ่งผมก็ได้เล่นไปแล้วให้ฉีดวัคซีนมากยิ่งขึ้นในแต่ละวันเพื่อเพิ่มจำนวนตามวัคซีนที่เรามีอยู่ในโดสแรกที่มีการฉีดไปแล้ว ประมาณ 3 หมื่นคน และจะเร่งฉีดวัคซีนที่มีอยู่ในปัจจุบันและถ้าวัคซีนอีกยี่ห้อหนึ่งคลี่คลาย เพื่อต้องการขับเคลื่อนประเทศตอนนี้ โดยเฉพาะการท่องเที่ยวในการจองห้องพักโรงแรมต่างๆในอนาคตด้วย เพื่อเปิดประเทศเราก็จะได้พร้อมโดยมีภูมิต้านทานและมีภูมิคุ้มกันหมู่"นายกฯ กล่าว

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวอีกว่า ขณะเดียวกันวันนี้ก็ฟังแพทย์ชี้แจงด้วย เพราะคณะแพทย์ที่เห็นชอบร่วมกันเราจำเป็นต้องปฏิบัติตามนั้น อย่างไรก็ตามขอให้ประชาชนมีความมั่นใจ นี่คือสิ่งที่รัฐบาลให้ความสำคัญอย่างยิ่งยวดในการจะฉีดหรือไม่ฉีดอะไรต่างๆ เพื่อให้ทุกคนมีความปลอดภัย ซึ่งคงไม่ใช่นายกฯ ที่เป็นคนสำคัญคนเดียว แต่ประชาชนทุกคนมีความสำคัญต่อครอบครัวของตัวเอง ทุกคนมีความสำคัญเท่าตนเองเช่นกัน ดังนั้นทุกคนก็ต้องปลอดภัย

เมื่อถามว่า หลังจากนี้จะส่งผลถึงการนำเข้าวัคซีนแอสตราเซเนกาในอนาคตหรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า "รอฟังหมอ รอฟังแพทย์" เมื่อถามย้ำว่า ยืนยันใช่หรือไม่ว่าไม่ได้มีความกังวลในการฉีดวัคซีนดังกล่าว พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวย้อนว่า ตนอยู่ทุกวันนี้ต้องกลัวอะไรอีกเหรอ

เมื่อถามกรณีที่พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกฯ ออกมาระบุว่าไม่ฉีดเพราะกลัวช็อคตาย พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ตนก็ได้สอบถามไปยังพล.อ.ประวิตร แล้วก็ระบุว่าก็ไม่รู้จะตอบอะไร เมื่อถามมาก็ตอบไป แต่ตนในฐานะนายกฯก็ตอบแบบนี้ ซึ่งใครจะตอบอะไรก็เป็นสิทธิ์

อีกทั้งการฉีดวัคซีนนั้นเป็นความสมัครใจ ซึ่งใครสมัครใจก็ฉีดเหมือนตนที่สมัครใจจะฉีดวัคซีนแต่ขอให้หมอพิจารณามา ก็แล้วกันซึ่งวันหน้า ทุกคนก็ต้องฉีดกันหมด พร้อมทิ้งท้ายว่า "เรื่องวัคซีนอย่าทำให้ดราม่ามันเสียหายไปหมด ผมว่าพอได้แล้ว"