รู้จัก 'เซิร์ฟสเก็ต' กีฬาเอ็กซ์ตรีมที่กำลังมาแรง

รู้จัก 'เซิร์ฟสเก็ต' กีฬาเอ็กซ์ตรีมที่กำลังมาแรง

รับกระแสความนิยมของ “เซิร์ฟสเก็ต” (Surf Skate) ที่เหล่าคนดังหลายวงการต่างหันมาเล่นเซิร์ฟสเก็ตอย่างแพร่หลาย จนกลายเป็นสินค้าหายาก ขาดตลาด ขนาดที่มาต่อคิวรอซื้อกันตั้งแต่ห้างยังไม่เปิด และขายหมดภายในพริบตา

ทุกวันนี้ ไม่ว่าจะหันไปทางไหน ก็จะสัมผัสได้ถึงความนิยมของ “เซิร์ฟสเก็ต” (Surf Skate) โดยเฉพาะเหล่าคนในวงการ ต่างหันมาเล่นเซิร์ฟสเก็ตอย่างแพร่หลาย เรียกได้ว่ากลายเป็นสินค้าหายาก ขนาดที่ห้างขายอุปกรณ์กีฬาแห่งหนึ่งในภูเก็ต ขายสินค้าหมดภายในพริบตา

   

  • "เซิร์ฟสเก็ต" มาจากไหน

“เซิร์ฟสเก็ต” (Surf Skate) กีฬาเอ็กซ์ตรีมที่กำลังได้รับความนิยมจนสินค้าขาดตลาดอยู่ในขณะนี้ ความจริงแล้ว เป็นการผสมระหว่าง “สเก็ตบอร์ด” ซึ่งมีจุดกำเนิดจาก แคลิฟอร์เนีย สหรัฐอเมริกา ในช่วงยุค 70 กับ “เซิร์ฟ” ซึ่งมักประสบปัญหาการควบคุมไม่ได้ของคลื่นในทะเล ที่บางครั้งก็มีมากเกินไป หรือไม่มีเลย

เซิร์ฟสเก็ต” จึงถือกำเนิดขึ้น เหมือนการทำแผ่นเซิร์ฟให้เล็กลง โดยนำสเก็ตบอร์ด มาดัดแปลง ใส่ล้อ และพยายามปรับ ไปเรื่อยๆ จนได้อารมณ์ใกล้เคียงเซิร์ฟที่สุด ส่วนประกอบที่สำคัญ ๆ ได้แก่ แผ่นกระดานสเก็ตบอร์ด (Deck), แผ่นกันลื่น (Grip Tape), ทรัค (Truck) ฐานล้อ, ล้อ (Wheels) และลูกปืน (Bearings)

161531413436

ขณะที่สนามเซิร์ฟสเก็ต ต่างจากสนามสเก็ตด้วยกัน โดยทำให้สนามมีความมนเพื่อให้ใกล้เคียงกับคลื่นมากที่สุด และเนื่องจากเซิร์ฟสเก็ต ใช้การบิดตัวในการขับเคลื่อน ล้อหน้าสามารถหมุนได้มากถึง 360 องศา จึงทำให้เล่นง่ายกว่าสเก็ตบอร์ด การเกิดอุบัติเหตุน้อยกว่า เป็นอีกหนึ่งเหตุผลที่ว่าทำไมเซิร์ฟสเก็ตเป็นที่นิยมขึ้นมาอย่างรวดเร็ว

   

  • โควิด-19 กับความนิยมแบบพลุแตก

ความจริงแล้ว เซิร์ฟสเก็ต เริ่มเข้ามาได้รับความนิยมในประเทศไทยกว่า 10 ปี แต่ที่ทำให้ฮิตเป็นพลุแตกในปัจจุบัน เริ่มมาจากช่วงโควิด-19 ในปีที่ผ่านมา ซึ่งเป็นช่วงที่ระบาดหนัก ไม่สามารถทำกิจกรรมได้ เพราะมีการจำกัดพื้นที่เล่นน้ำ ทำให้ผู้เล่นเซิร์ฟหลายคน มองหากิจกรรมอื่นๆ ที่มาทดแทน และเซิร์ฟสเก็ต จึงถือเป็นคำตอบ

“พี่ก้อย - ยุวดี แสงเทียนชัย” อายุ 40 ปี หนึ่งในผู้ที่หันมาเล่นเซิร์ฟสเก็ต ด้วยเหตุผลที่คล้ายกับนักเล่นเซิร์ฟ คือ ฟิตเนสปิด เนื่องจากสถานการณ์โควิด-19 พี่ก้อยเล่าว่า รู้จักเซิร์ฟสเก็ตเมื่อปีที่ผ่านมาในช่วงโควิด แต่เนื่องจากหาซื้อไม่ได้ ระหว่างนั้นจึงศึกษาในยูทูปเรื่อยมาจนกระทั่งได้ไปลองหัดเล่นที่ลานหน้าห้างโรบินสัน เพชรบุรี ซึ่งมีคนที่เล่นอยู่ก่อนแล้วให้ยืมลอง ใช้เวลาหัดอยู่ประมาณ 1 ชั่วโมง รู้สึกว่าเล่นง่ายกว่า สเก็ตบอร์ด หลังจากนั้นจึงเริ่มหาซื้ออย่างจริงๆ จังๆ 

161531413958

    

  • อยากเล่นเซิร์ฟสเก็ต ต้องเริ่มอย่างไร

“พี่ก้อย” เล่าว่า สิ่งที่ยากที่สุดของเซิร์ฟสเก็ตตอนนื้ คือ การหาแผ่น และเมื่อเริ่มหัดให้หัดขึ้นลงก่อน อย่าเพิ่งคิดว่าจะเคลื่อนไปข้างหน้า เหมือนเราขี่จักรยาน มอเตอร์ไซน์ ต้องหัดเบรกก่อน สามารถดูในยูทูปได้เกี่ยวกับวิธีขึ้น ลง เบรก ให้เป็น และที่เหลือ ขึ้นแผ่นก็จะปรับท่าทาง เอาปลอดภัยก่อน หัดขึ้นลง หัดเบรก หัดไถ และต่อไปมันก็จะตามมาเอง ให้ยืนตำแหน่งที่ถูกต้องก่อน

ส่วนข้อควรระวังในการเล่น คือ พื้น เนื่องจากล้อแรงขับเคลื่อนไปข้างหน้าไม่ได้เยอะ จะถูกเบรกจากเศษหินเล็กน้อย ซึ่งหินยังดีที่มันแข็ง แต่พวกเม็ดพืชที่มีความเหนียวมักจะติดล้อ ดังนั้น ไม่ต้องกลัวว่าคนที่เล่นสเก็ตจะไปทำพื้นที่สกปรก เพราะกวาดพื้นกันหนักมาก ต้องพกไม้กวาดไปด้วย เพื่อไม่ให้มีเศษ

1615314133100

“ไม่ต้องรีบ หัดไปเรื่อยๆ ให้ชินก่อน ไม่ต้องรีบท่ายากมาก เพราะคนที่ทำท่ายากๆ ได้ก็ต้องฝึกนาน แต่ถ้าเข้าช่วงที่หัดท่า ก็ต้องใช้อุปกรณ์ป้องกัน เพราะล้มแน่ๆ มีแผลกันเกือบทุกคน ดังนั้น ใส่อุปกรณ์ป้องกันดีที่สุด ส่วนเพื่อนเดี๋ยวเล่นไปก็มีเอง คิดว่าคนที่ชอบอะไรเหมือนกัน จะเปิดรับกันง่าย พอไปเล่น เขาก็อยากให้เราเล่นได้ดี อยากจะช่วยกัน จะได้มีเพื่อนเล่นไปด้วยกันเรื่อยๆ ในลานมีทุกเพศทุกวัย ตั้งแต่เด็กตัวเล็กๆ ที่ไถสกู๊ตเตอร์ก็มี”  

“คิดว่าอีกเหตุผลที่ฮิตเพราะเล่นง่าย บางทีเราเจออะไรยากๆ ก็ท้อ แต่พอเล่นง่ายทำให้สนุก พอขึ้นไปยืน รู้สึกอิสระเหมือนลอยได้ ในอนาคตมีแผนที่จะเล่นท่าให้ยากขึ้นไปอีกประมาณหนึ่ง ในระดับที่ตัวเราเองปลอดภัย โดยส่วนตัวเป็นคนชอบออกกำลังกายอยู่แล้วทั้งเล่นเวท ต่อยมวย เล่นโยคะ พอเรามีพื้นฐานการออกกำลังกาย ซึ่งการเล่นเซิร์ฟสเก็ต ค่อนข้างจะมีประโยชน์ในช่วงแกนกลางลำตัวและต้นขาคล้ายๆ การสควอช อย่างไรก็ตาม การเล่นเซิร์ฟสเก็ตเหมือนจะง่าย แต่ก็ต้องระวังบาดเจ็บทั้งอุบัติเหตุและกล้ามเนื้อ ต้องไม่หักโหม” พี่ก้อย อธิบาย

    

  • เลือกเซิร์ฟสเก็ตให้เหมาะสม

สำหรับการเลือกเซิร์ฟสเก็ต ต้องเลือกโดยคำนึงถึงส่วนสูงและน้ำหนัก เพื่อให้การถ่ายเทน้ำหนักมีความสมดุล ช่วยให้เคลื่อนไหวได้ดีขึ้น นอกจากนี้ การเลือกลายที่ตัวเองชอบ จะถือเป็นอีกหนึ่งแรงกระตุ้นให้อยากเล่นมากขึ้นอีกด้วย สำหรับการเลือกขนาดให้พอดีกับผู้เล่น มีดังนี้

  • ส่วนสูง : 140-150 เซนติเมตร น้ำหนัก : 25-60 กิโลกรัม ขนาด : 26-28 นิ้ว
  • ส่วนสูง : 150-160 เซนติเมตร น้ำหนัก : 25-60 กิโลกรัม ขนาด : 28-30 นิ้ว
  • ส่วนสูง : 160-170 เซนติเมตร น้ำหนัก : 55-75 กิโลกรัม ขนาด : 30-32 นิ้ว
  • ส่วนสูง : 170-180 เซนติเมตร น้ำหนัก : 65-85 กิโลกรัม ขนาด : 32-34 นิ้ว
  • ส่วนสูง : 180-190 เซนติเมตร น้ำหนัก : 75-95 กิโลกรัม ขนาด : 34-36 นิ้ว
  • ส่วนสูง : 190-200 เซนติเมตร น้ำหนัก : 85-105 กิโลกรัม ขนาด : 36-38 นิ้ว
  • ส่วนสูง : 200-210 เซนติเมตร น้ำหนัก : 95-115 กิโลกรัม ขนาด : 38-40 นิ้ว

สำหรับ ราคาเซิร์ฟสเก็ต จะอยู่ที่ประมาณ 3,000 ไปจนถึงหลักหมื่น ปัจจุบันมีหลากหลายแบรนด์ให้เลือกไม่ว่าจะเป็น  Carver, SmoothStar , Yow , SwellTech,  OXELO , Rare An ฯลฯ ซึ่งแล้วแต่ความชอบ งบประมาณ และความพึงพอใจของแต่ละคน

161531413739

พี่ก้อย บอกว่า ส่วนตัวซื้อมาให้หลานลองเล่น ยี่ห้อ Geele (จีลี) จากจีน ราคาประมาณ 4 พันกว่าบาท ส่วนของตัวเองยี่ห้อ Sixty-Six ราคาช้อปน่าจะราคาราว 6,900 บาท แต่ได้มาราคา 7,000 กว่าบาท โดยทั่วไปร้านสเก็ตจะมีเปิดพรีออเดอร์ โดยแจ้งให้ทราบว่ามียี่ห้อใด จำนวนเท่าไหร่ เข้ามาวันไหน ดังนั้น ตอนนี้ไม่พรีฯ มา ก็ต้องซื้อต่อคนที่พรีฯ มา ส่วนมือสอง ขณะนี้แพงกว่ามือหนึ่งในช้อป ซึ่งหากใครสนใจสามารถเข้าไปเก็บข้อมูลทั้งสินค้า ร้านค้า และแวดวงเซิร์ฟสเก็ตได้ในกลุ่ม Surfskate Thailand Marketplace 

   

  • “ปั๊มแทร็ก” สนามเอ็กซ์ตรีม  

สำหรับใครที่ยังคิดไม่ออกว่าจะเล่นเซิร์ฟเสก็ตที่ไหน ที่ผ่านมา มีสนามที่เรียกว่า ปั๊มแทร็ก (Pumptrack) สำหรับเล่นกับกีฬาเอ็กซ์ตรีมที่อุปกรณ์มีล้อ เช่น จักรยาน, สเก็ตบอร์ด , โรลเลอร์เบลด ฯลฯ อาทิ Pumptrack SlideAway จังหวัดปทุมธานี , Cruzee PumpTrack Pantai พระราม 2 , Corner Stone Pump Track Bangna บางพลี สมุทรปราการ , Supway – Sport Center ปทุมธานี , Riders Park Thailand Pump Track Salaya ศาลายา นครปฐม  , Viva Montane พัทยา ฯลฯ

  

  • 19 จุด เซิร์ฟสเก็ต หน้าลานเซ็นทรัลฯ

ขณะที่ เซ็นทรัลพัฒนา เปิดพื้นที่ฟรีสำหรับการเล่นเซิร์ฟสเก็ต หน้าห้างสรรพสินค้าเซ็นทรัล 19 สาขา ตลอดเดือน มีนาคม เป็นเวลา 1 เดือนเต็ม โดยห้างเซ็นทรัลทั้ง 19 สาขา รวมพื้นที่หน้าศูนย์การค้าทั้งหมด มากกว่า 1,000 ตารางเมตร ได้แก่

- เซ็นทรัลเวิลด์
- เซ็นทรัลพลาซา เวสต์เกต
- เซ็นทรัลลาดพร้าว
- เซ็นทรัลบางนา
- เซ็นทรัลศาลายา
- เซ็นทรัลนครราชสีมา
- เซ็นทรัลระยอง
- เซ็นทรัลลำปาง
- เซ็นทรัลเชียงราย
- เซ็นทรัลพิษณุโลก
- เซ็นทรัลชลบุรี
- เซ็นทรัลนครศรีธรรมราช
- เซ็นทรัลเฟสติวัล เชียงใหม่
- เซ็นทรัลหาดใหญ่
- เซ็นทรัลสมุย
- เซ็นทรัลพัทยาบีช
- เซ็นทรัล มารีนา
- เซ็นทรัล ภูเก็ต
- เซ็นทรัล วิลเลจ

    

  • ลานเซิร์ฟสเก็ต ติดแอร์กลางเมือง

เอ็ม บี เค เซ็นเตอร์ (MBK) เนรมิตลานเซิร์ฟสเก็ตติดแอร์ในศูนย์การค้าใจกลางเมือง เปิดให้เล่นฟรีเอาใจสายเอ็กซ์ตรีม โดยลาน SURF SKATE INDOOR COOL COOL ตั้งอยู่ที่ชั้น 6 โซน B และ C ถือเป็นลานเซิร์ฟสเก็ตติดแอร์ตั้งอยู่ใจกลางกรุงติดรถไฟฟ้า อำนวยความสะดวกให้กับเหล่านักเซิร์ฟสเก็ตเดินทางมาเล่นได้ง่าย ๆ โดยแบ่งเป็น 2 ช่วงเวลา ได้แก่ ช่วงแรกตั้งแต่วันที่ 5 -11 มีนาคม 2564 ช่วงที่ 2 ตั้งแต่วันที่ 13 – 22 เมษายน 2564 ในเวลา 10.00 น. – 21.00 น.

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :   ‘Surfskate’ เย็นฉ่ำกลางกรุงที่ MBK

   

  • แบรนด์ชื่อดังยกเลิกขายชั่วคราว

จากความฮิตถล่มทลาย โดยเฉพาะในประเทศไทยที่บรรดาพ่อค้าต่างพากันแห่ซื้อ ล่าสุดเว็บไซต์ Smoothstar แบรนด์ เซิร์ฟสเก็ต ชื่อดังจากประเทศออสเตรเลีย ต้องติดประกาศที่หน้าเว็บยกเลิกขายเซิร์ฟสเก็ตลงเป็นการชั่วคราว โดยระบุใจความว่า พบการขายสินค้าของ Smoothstar ในตลาดมืด เพื่อทำลายวงจรดังกล่าว และไม่ให้เหตุการณ์ลักษณะนี้เกิดขึ้นอีกในอนาคต จึงมีการจำกัดการขายได้ 2 แผ่นต่อลูกค้า 1 ท่าน แต่หากไม่ได้ส่งสินค้าไปยังประเทศไทย สามารถติดต่อได้โดยตรงผ่านเบอร์บริการลูกค้าของเรา และต้องขออภัยสำหรับความไม่สะดวกที่เกิดขึ้น

  • ใช้บอร์ดอะไร เล่นเก่งหรือไม่ ก็มีความสุขได้

ขณะที่ โจอี้บอย หรือ อภิสิทธิ์ โอภาสเอี่ยมลิขิต แรปเปอร์ชื่อดัง ซึ่งก่อตั้งกลุ่ม “ล้มไม่เลิก” สำหรับเป็นศูนย์รวมผู้ที่ชื่นชอบ สเก็ตบอร์ด ได้โพสต์ความเห็นถึงสถานการณ์สเก็ตในขณะนี้ ว่า

161531424021

Cr. IG : joeybangkokboy 

“จริงๆ ราคาสเก็ตมันไม่ต่างกันมากเท่าไร ที่เห็นแพงกว่ามันก็มาจากราคาที่อยากรีบมีรีบเล่น จึงต้องเสียเงินเพิ่ม ค่าขนส่ง ภาษีฝากหิ้วเพิ่ม และคนหิ้วก็บวก่าบริการไปตามสะดวกใจของคนขายและคนซื้อ อีกแบบคือแบรนด์จีนที่ราคาย่อมเยาวกว่า ซึ่งก็นิยมเล่นกันเยอะแยะ”

ผมเล่นสเก็ตสตรีทมาทั้งชีวิตก็ไม่เคยเจอการบูลลี่จากการเช็คอุปกรณ์กัน สังคมสตรีทค่อนข้างจะเป็นการให้การส่งต่อ ราคาสเก็ตบอร์ดที่ไม่เคยขยับไปไหนมาตลอด 30-40 ปี เพราะนักสเก็ตที่โตมาเป็นเจ้าของกิจการ เลือกที่จะช่วยกันตรึงราคาและทำให้กีฬานี้เป็นที่แพร่หลาย ให้เด็กๆ และคนรุ่นใหม่เข้าถึงได้

สถานการณ์ปัจจุบันที่ Surf Skate เติบโตอย่างรวดเร็วเป็นที่ต้องการมันไม่มาพร้อมกับกลไกการขาดตลาดจากการผลิตไม่ทันและความต้องการที่อยากได้ในทันที จึงเป็นตัวแปรให้เกิดราคาที่สูงขึ้น แต่ในไม่ช้าที่ของราคาถูกต้องจากตัวแทนเข้ามา คนก็จะได้ซื้อมันในราคาที่ถูกลง

“สุดท้ายท้ายสุด ใครเป็นคนที่เล่นแล้วคนรอบตัวมีความสุข เล่นแล้วเค้าอยากเล่นด้วย เล่นแล้วสุขภาพดีทั้งกายและใจ ไม่ต้องเก่งขนาดไหนหรือใช้บอร์ดอะไร ก็คือคนที่มีความสุขที่สุด”

  

อ้างอิง : bangkokbiznews(1) , bangkokbiznews (2) , stadiumth ,  thomasthailand , matichon