1สัปดาห์ ผลฉีด'วัคซีนโควิด19'

1สัปดาห์ ผลฉีด'วัคซีนโควิด19'

1 สัปดาห์ ไทยฉีดวัคซีนโควิด19แล้วเกือบ 3 หมื่นราย พบอาการข้างเคียงไม่รุนแรง 7.96% เข้าเกณฑ์สอบสวนโรค 5 ราย รอผู้เชี่ยวชาญพิจารณา 4 ราย  ขณะที่กรมวิทย์เดินหน้าตรวจสอบคุณภาพวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้า

      เมื่อเวลา 15.00 น. วันที่ 9 มี.ค.2564 ที่กระทรวงสาธารณสุข(สธ.) ในการแถลงสถานการณ์ผู้ติดเชื้อโควิด 19 ในประเทศไทยและผลการดำเนินการฉีดวัคซีนโควิด19  นพ.จักรรัฐ พิทยาวงศ์อานนท์ ผู้อำนวยการกองระบาดวิทยา กรมควบคุมโรค  กล่าวว่า  ผลการดำเนินการฉีดวัคซีนโควิด19  ตั้งแต่วันที่ 28 ก.พ.-8มี.ค.2564 จำนวน 29,900 ราย ผลการเฝ้าระวังเหตุการณ์ไม่พึงประสงค์ภายหลังได้รับวัคซีนโควิด19ซึ่งเกิดขึ้นได้ 1 ใน 3 ของผู้ที่ฉีด อาจพบอาการข้างเคียงอย่างใดอย่างหนึ่งได้  มีรายงานผ่านไลน์หมอพร้อม 2,380ราย คิดเป็น 7.96 %ของผู้รับวัคซีนทั้งหมด อาการข้างเคียงชนิดไม่รุนแรง โดยมีอาเจียน 17 % ปวดเมื่อยเหนื่อยล้า 14 % อักเสบบริเวณที่ฉีด 13% ไข้ 11% ปวดศีรษะ 9 % ท้องเสีย 9 % ผื่น 7% เหนื่อย 6 % คลื่นไส้ 4 % และอื่นๆ 10 % 

5 รายเข้าเกณฑ์สอบสวนโรค 

         ส่วนอาการข้างเคียงรุนแรง อาทิ ไข้สูง แน่นหน้าอก หายใจไม่ออก ปวดศีรษะรุนแรง ปากเบี้ยว กล้ามเนื้ออ่อนแรง มีจุดเลือดออกจำนวนมาก ผื่นขึ้นทั้งตัว อาเจียนมากกว่า 5 ครั้ง ชัก หมดสติ ซึ่งจำนวนเหตุการณ์ไม่พึงประสงค์หลังได้รับวัคซีนโควิด19เข้าเกณฑ์การสอบสวนโรคสะสม 5 ราย โดยคณะผู้เชี่ยวชาญพิจารณาแล้ว 1 ราย สรุปว่าอาจเกี่ยวข้องกับวัคซีน แต่ไม่ใช่การแพ้แบบรุนแรง ส่วนอีก  4 รายรอเสนอพิจารณา  โดยทุกรายกลับบ้านปกติหมดแล้ว ไม่มีรายใดที่นอนรักษาในรพ. ทั้งนี้ เหตุการณ์ที่เข้าเกณฑ์การสอบสวนโรค ได้แก่ สงสัยอาการไม่พึงประสงค์แบบรุนแรง รักษาในแผนกผู้ป่วยใน  โรค/กลุ่มโรคเข้าข่ายเกี่ยวข้องเหตุการณ์ไม่พึงประสงค์หลังรับวัคซี เช่น การแพ้รุนแรง กล้ามเนื้อหัวใจอักเสบ พบเหตุการณ์ไม่พึงประสงค์เป็นกลุ่มก้อน และเสียชีวิต

ตรวจคุณภาพวัคซีนแอสตร้าฯ

ด้าน นพ.ศุภกิจ ศิริลักษณ์ อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ กล่าวว่า   กรมฯได้รับตัวอย่างวัคซีนแอสตร้าเซเนก้า เมื่อวันที่ 9 มี.ค.2564 จำนวน 23 ขวด ขวดละ 10 โดส มาตรวจสอบคุณภาพวัคซีน ทั้งการตรวจสอบทางกายภาพ สี ตะกอน ของวัคซีน และการตรวจความแรงและเอกลักษณ์ของวัคซีน ซึ่งวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้าเป็นวัคซีนชนิดใหม่ จึงใช้เวลาการตรวจนานกว่าชนิดเชื้อตายที่เป็นชนิดเก่า โดยจะใช้ระยะเวลา 3 วัน เชื่อว่าทันต่อกำหนดการที่จะมีการฉีดให้กับพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ในสัปดาห์นี้