นายกฯชี้ผู้ต้องหา'ม.112'ทำผิดก็ไปสู้คดีหากจี้ปล่อยตัวกฎหมายเสียหายหมด

นายกฯชี้ผู้ต้องหา'ม.112'ทำผิดก็ไปสู้คดีหากจี้ปล่อยตัวกฎหมายเสียหายหมด

"นายกฯ" ชี้ "ม็อบ" เรียกร้อง ปล่อยตัวแกนนำต้องคดี 112 ต้องนึกถึงคดีอื่นด้วย ทำอย่างนี้กฎหมายเสียหายหมด ย้ำ เมื่อผิดก็ไปสู้คดี ระบุ กฎหมายเป็นของทุกคน ละเว้นกลุ่มใดไม่ได้ ปัด จัดฉากจับมือพกระเบิด

ที่ทำเนียบรัฐบาล พล..ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม แถลงหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ถึงกรณีผู้ชุมนุมยกระดับการเคลื่อนไหวเพื่อเรียกร้องให้มีการปล่อยตัวแกนนำที่ถูกคุมขังด้วยข้อหาตามมาตรา 112 ว่า ถ้าเป็นรัฐบาล หรือเป็นศาลจะสามารถทำได้หรือไม่ โดยต้องนึกถึงคดีความอื่นๆ ด้วย หากทำอย่างนี้ก็จะทำให้กฎหมายเสียหายทั้งหมด เมื่อทำความผิดก็ต้องไปต่อสู้คดีให้ได้ หน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะคุ้มครองสิทธิตรงนี้ให้ เมื่อเข้าสู่กระบวนการคดีไปแล้วจะทำอะไรได้

"สิ่งสำคัญที่สุดอย่าทำผิดกฎหมาย รัฐบาลไม่ได้ห้ามการชุมนุม แต่หากศาลเห็นด้วยว่าเป็นกระทำผิดกฎหมาย ก็เป็นเรื่องของศาลจะพิจารณา ไม่อาจก้าวล่วง ยืนยันไม่ต้องการใช้กฎหมายไปทำร้ายใคร เพราะกฎหมายเป็นของทุกคน ของสังคม ของปวงชนโดยรวม ไม่ใช่กลุ่มใดกลุ่มหนึ่งจะละเว้นกฎหมายได้" นายกฯ กล่าว

พล..ประยุทธ์ ยังได้กล่าวถึงกรณีเจ้าหน้าที่ตำรวจสามารถจับกุมชายพกวัตถุระเบิดและอาวุธไทยประดิษฐ์ บริเวณแยกปทุมวัน เมื่อวันที่ 5 มี.. ที่ผ่านมาว่า เป็นเรื่องที่น่ายินดีที่สามารถจับกุมชายดังกล่าวได้ แต่สื่อไม่ควรตั้งคำถามว่าเป็นจัดฉากของภาครัฐหรือไม่ เพราะยืนยันตนไม่มีนโยบายให้ไปทำเรื่องแบบนี้ เขาคงไม่มีใครกล้าทำ ทำไม่ได้อยู่แล้ว และคนนั้นก็รับสารภาพมาแล้วว่าทำมาจากบ้าน แล้วถ้าเป็นอย่างนั้นเจ้าหน้าที่จะไปทำได้อย่างไร พร้อมขอสื่ออย่าสร้างความเข้าใจแบบนั้น