แม่สอด บล็อกพื้นที่ชุมชน 5 จุด-คัดกรองกลุ่มเสี่ยง 'โควิด-19'

ตาก บล็อกพื้นที่ชุมชนอิสลาม อ.แม่สอด จำนวน 5 จุด เพื่อให้เจ้าหน้าที่สาธารณสุขเข้าไปคัดกรองกลุ่มเสี่ยง หลังพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 แจงไม่ใช่การล็อคดาวน์ แค่ควบคุมพื้นที่การเข้า-ออก

เมื่อวันที่ 8 มี.ค. 64 เจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง อ.แม่สอด ตำรวจ สภ.แม่สอด และอสม.จังหวัดตาก เข้าไปบล็อกพื้นที่ถนนอิสลามบำรุง และถนนบัวคูณ รอยต่อระหว่างชุมชนอิสลาม กับชุมชนบัวคูณ (เขตชุมชนอิสลามส่วนนอก) ต.แม่สอด ทั้งหมด 5 จุด เพื่อไม่ให้คนเข้า-ออก และต้องการคัดกรองโรคกลุ่มเสี่ยง ซึ่งส่วนมากเช่าห้องแถวอยู่บริเวณนั้น และเจ้าหน้าที่พบว่ามีคนติดเชื้อโควิด-19 เป็นชาวเมียนมา และโยงไปถึง ชายชาวมุสลิมที่ดูแลมัสยิดนูรู้ลอิสลาม จนติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ทำให้เจ้าหน้าที่ต้องดำเนินการตรวจสารคัดหลั่งกลุ่มเสี่ยงที่มีโอกาสติดเชื้อโรคไวรัสโควิด-19 เป็นชาวไทย และชาวเมียนมา จำนวน 30 คน โดยในจำนวนนี้มีผู้สูงอายุหลายราย ในมัสยิดนูรู้อิสลาม เมื่อวันที่ 7 มี.ค.ที่ผ่านมา

สำหรับการบล็อกพื้นที่ดังกล่าว เจ้าหน้าที่ได้ปิดทางเข้า-ออกทั้งหมด และรอทางทีมแพทย์พยาบาล และเจ้าหน้าที่สาธารณสุขอำเภอแม่สอด เข้าไปตรวจสารคัดหลั่งกลุ่มเสี่ยงที่มีโอกาสติดเชื้อโรคโควิด-19 ขณะที่ร้านค้า ร้านอาหารภายในชุมชนย่อย ยังคงเปิดจำหน่ายอาหารตามปกติ เพื่อให้คนในชุมชนย่อยไปซื้ออาหารไปรับประทานได้

เจ้าหน้าที่แจ้งว่า ยังไม่ได้เป็นล็อกดาวน์พื้นที่แต่อย่างใด แต่ต้องการควบคุมพื้นที่เพื่อไม่ให้คนเข้าออกในการให้เจ้าหน้าที่สาธารณสุขไปตรวจคัดกรองเท่านั้น หลังจากเสร็จภาระกิจ จะต้องพิจารณาอีกครั้ง ขึ้นอยู่กับฝ่ายสาธารณสุข

สำหรับผู้ป่วยล่าสุดของโรงพยาบาลแม่สอด เมื่อวันที่ 7 มี.ค. 64 ณ เวลา 18.00 น. แจ้งว่า มีผู้ป่วยรายใหม่ จำนวน 2 ราย กำลังรักษา 35 ราย