WHO เตือน ‘ยุโรป’ ไม่ควรออก ‘พาสปอร์ตวัคซีน’ ยังเสี่ยงระบาดโควิด

WHO เตือน ‘ยุโรป’ ไม่ควรออก ‘พาสปอร์ตวัคซีน’ ยังเสี่ยงระบาดโควิด

"องค์การอนามัยโลก" ยังไม่แนะนำให้ออก "พาสปอร์วัคซีน" แม้ผู้ติดเชื้อลดลงต่อเนื่อง 6 สัปดาห์ มีความเสี่ยงระบาดโควิด-19 ระลอกใหม่

นายฮันส์ คลูจ ผู้อำนวยการองค์การอนามัยโลก (WHO) ประจำภูมิภาคยุโรป แนะนำให้ยุโรป ปฏิบัติตามหลักพื้นฐานเพื่อควบคุมการแพร่ระบาด หลังจากที่อัตราการแพร่เชื้อโควิด-19 ในยุโรปเริ่มกลับมาเพิ่มขึ้นอีกครั้ง

นายคลูจเผยระหว่างการประชุมออนไลน์ว่า จำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่ในยุโรปเพิ่มขึ้น 9% สู่ระดับกว่า 1 ล้านราย หลังจากที่ก่อนหน้านี้ ยอดผู้ติดเชื้อรายใหม่ลดลงต่อเนื่องมา 6 สัปดาห์ ขณะที่เชื้อไวรัสโควิดสายพันธุ์ใหม่ที่เกิดขึ้นนั้นเป็นตัวแปรสำคัญในภูมิภาค

“เรากำลังจะเผชิญการระบาดอีกครั้งในยุโรปกลางและยุโรปตะวันตก นอกจากนี้ ผู้ติดเชื้อรายใหม่ยังเพิ่มขึ้นในยุโรปตะวันตกหลายประเทศ” นายคลูจกล่าว

อย่างไรก็ดี นายคลูจไม่เห็นด้วยกับการสนับสนุนให้ออกพาสปอร์ตวัคซีนบันทึกข้อมูลโควิด-19 ซึ่งหลายประเทศของยุโรปกำลังพิจารณาอยู่ โดยกล่าวว่า “WHO ไม่แนะนำให้ออกพาสปอร์ตดังกล่าว แต่ผมคิดว่าถ้าถึงเวลา ก็คงเลี่ยงไม่ได้”

นอกจากนี้ นายคลูจยังได้เตือนถึงความเสี่ยงที่อาจเกิดขึ้นตามมาด้วย พร้อมกับกล่าวว่า “ถ้าพูดในแง่วิทยาศาสตร์ วัคซีนจะสร้างภูมิคุ้มกันได้นานแค่ไหน ก็ยังไม่ทราบแน่ชัด ถึงจะฉีดวัคซีนแล้ว มันจะช่วยป้องกันไม่ให้ติดเชื้อได้ก็จริง แต่ไม่ได้แปลว่าจะหยุดการแพร่เชื้อได้เสมอไป”