ปม 'ตั๋วช้าง' พปชร.งัดข้อนายกฯ ขวางรวบ 'กระทรวงเกรดเอ'

ปม 'ตั๋วช้าง' พปชร.งัดข้อนายกฯ ขวางรวบ 'กระทรวงเกรดเอ'

กลุ่มแกนนำที่ใหญ่ที่สุดใน "พลังประชารัฐ" ตอนนี้ ดูเหมือนกำลังมั่นใจในขุมกำลัง ที่สามารถรวบรวมส.ส.ในพรรคร่วมๆ ครึ่งร้อย ยังไม่นับส.ส. "พรรคเล็ก" และในส่วนของ "ฝ่ายค้าน" จึงเปิดศึก บีบคอ "นายกฯ" อย่าดึงคนนอกมากินตำแหน่ง "รัฐมนตรี" แถมยังท้าทาย ถ้ากล้า "ยุบสภา" ก็ไม่หวั่นอีกแล้ว

นับเป็นจุดเปลี่ยนสำคัญในทางการเมืองของซีกพลังประชารัฐหรือ พปชร. เมื่อแกนนำกลุ่มกทม.” ทั้งณัฏฐพล ทีปสุวรรณและพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ต้องคำพิพากษาศาลชั้นต้นให้จำคุกในคดีที่เกี่ยวข้องกับการชุมนุมกปปส.” จนต้องพ้นจากตำแหน่งรัฐมนตรีศึกษาธิการ และรัฐมนตรีดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม

การหลุดจากตำแหน่งของทั้ง 2 คน กำลังส่งแรงกระเพื่อมภายในขึ้นอีกครั้ง เมื่อ ..ของพรรคเกือบร้อยคนลงชื่อมอบอำนาจพล..ประวิตร วงษ์สุวรรณรองนายกรัฐมนตรี และหัวหน้าพรรคพปชร. เลือกบุคคลที่เหมาะสมเป็นรัฐมนตรี ถือว่าเป็นเด็ดขาด

เรียกว่า ต้องการดักคอพล..ประยุทธ์ จันทร์โอชานายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม ที่มักเอาคนนอกพรรคมากินตำแหน่งสำคัญโดยอ้างโควตานายกฯอยู่เสมอ ด้วยเหตุผลไม่ไว้ใจนักการเมือง

โดยหลังจากกลุ่ม กทม.เจออุบัติเหตุทางการเมืองอย่างหนักหน่วง ดุลอำนาจใน พปชร. จึงสวิงมายังสายธรรมนัสอย่างเต็มที่ และแกนนำกลุ่มนี้ก็กำลังเตรียมขยับอัพเกรดเก้าอี้รัฐมนตรีกันยกแผง

ว่ากันว่า คีย์แมนที่เป็นตัวตั้งตัวตีให้ ..ลงชื่อ คือกลุ่ม 3 นำโดย..ธรรมนัส พรหมเผ่ารมช.เกษตรและสหกรณ์สันติ พร้อมพัฒน์รมช.คลัง และนฤมล ภิญโญสินวัฒน์รมช.แรงงาน ที่อิทธิพลในพรรคกำลังเบ่งบานถึงขีดสุด จนกลายเป็นก๊กการเมืองที่ใหญ่ที่สุดในพปชร.ขณะนี้ โดยมี ..ในคาถาร่วมๆ 50 ชีวิต และเป็นกลุ่มที่ใกล้ชิดพล..ประวิตรมากที่สุด

หากวัดขุมกำลังกับกลุ่มอื่นในพรรค นับว่าสายธรรมนัสที่มี ..ในมือมากที่สุดตอนนี้ แต่กลับไม่สะท้อนผ่านตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการเลยแม้แต่ที่นั่งเดียว ดังนั้นการ ปรับ ครม.รอบนี้จึงเป็นโอกาสดีที่สุดสำหรับกลุ่ม 3

* ขวางนายกฯเลิกโควตาตั๋วช้าง

เมื่อตำแหน่ง รมว.ศึกษาฯ และดิจิทัลฯ ว่างลง จึงเป็นจังหวะสลับสับเปลี่ยนที่ดีที่สุด และการร่วมลงชื่อของ ..พปชร. ยังตีกันนายกรัฐมนตรี ที่มักเอาเก้าอี้สำคัญไปประเคนคนนอกพรรค นับตั้งแต่ กระทรวงมหาดไทย กระทรวงการคลัง และกระทรวงพลังงาน โดยมองว่านายกฯ ที่ถือตั๋วพิเศษหรือตั๋วช้างยึดไปเป็นโควตาตัวเองทั้งหมด

พล..ประวิตร ต้องฟังลูกพรรค ผ่านมาเกือบ 2 ปีแล้ว เราให้เกียรตินายกฯ ตลอด ไม่ใช่กลัวแต่ถ้าไม่เห็นหัวกันแบบนี้มันก็ไม่ใช่ ถ้าจะยุบสภาก็พร้อม นายกฯ กล้าไหม และอย่าลืมว่ากฎหมายที่เกี่ยวข้องกับการเงินของรัฐบาลจะเข้าสภาอีกจำนวนมาก ถ้าส..ของพรรคไม่ยกมือผ่านให้ รัฐบาลจะเป็นอย่างไร วันนี้ถึงเวลาต้องแสดงออก ..ไม่ใช่ทหารเกณฑ์ การเมืองจำเป็นต้องเดินต่อ อีก 2 ปีจะครบวาระรัฐบาลเลือกตั้งใหม่ เราต้องเตรียมความพร้อมแหล่งข่าวในพรรค พปชร. เปิดเผยถึงความอัดอั้นตันใจ

* 2 ก๊กธรรมนัส” VS “สามมิตร

จะว่าไปแล้ว ภายใน พปชร.ตอนนี้จะเห็นชัดเจนว่าเหลือเพียง 2 ก๊กหลัก คือ 1. “กลุ่มธรรมนัสที่เดินเกมแรง กดดันเรียกร้องเก้าอี้ตัวที่ใหญ่ขึ้น และ 2. “กลุ่มสามมิตรกลุ่มที่คานอำนาจกลุ่มธรรมนัส แม้จะมี ..ในสังกัดไม่มากเท่าก็ตาม

นอกจากนั้น ตัวแปรสำคัญในพรรคคือวิรัช รัตนเศรษฐ..บัญชีรายชื่อ และประธานวิปรัฐบาล ก็เพิ่งแยกทางกับสุชาติ ชมกลิ่นรมว.แรงงาน ด้วยเหตุผลบางประการ

วิรัชเลือกไปอยู่กับธรรมนัสทั้งที่ก่อนหน้านี้ คนทั้งคู่ ถือเป็นคู่ปรับตัวฉกาจของกันและกันมาวันนี้กลับจับมือกันเดินเกมหวังคุมพรรคเบ็ดเสร็จ

ขณะที่สุชาติเลือกไปซบกลุ่มสามมิตรเป็นฐานที่มั่นใหม่ ท่ามกลางการจับตาว่ากลุ่มธรรมนัสพยายามเขย่าให้หลุดจากตำแหน่งรมว.แรงงาน

ดังนั้น เมื่อกลุ่มธรรมนัสเปิดเกมรุก ทวงรัฐมนตรีว่าการขณะที่สามมิตรเลือกเก็บเนื้อเก็บตัวไม่ผลีผลาม เพื่อรอจังหวะที่อีกฝ่ายก้าวพลาด จึงต้องรอลุ้นสเต็ปต่อไปของสามมิตร

* สูตร ครม.เล็กๆไม่ใหญ่ๆต้อง “3

ในวันที่ 2 มี..นี้ ทาง พปชร.จะมีการประชุมเพื่อเสนอชื่อบุคคลใหม่ของพรรคให้เป็นรัฐมนตรีได้แก่ชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์..บัญชีรายชื่อ ที่ถูกวางตัวในบัญชีพรรคอันดับ 1 ส่วนอีกคนที่กลุ่ม 3 เตรียมเสนอคือไผ่ ลิกค์..กำแพงเพชร น้องเลิฟธรรมนัสที่มีลุ้นคั่วตำแหน่งเสนาบดีก็คราวนี้

ส่วนตัวของธรรมนัสเอง มีรายงานว่า จ้องจะไปคุมกระทรวงแรงงานนฤมลสลับไปนั่งรมช.คลังส่วนสันตินั้น ทางกลุ่ม 3 มีแนวคิดจะเอากระทรวงศึกษาธิการไปแลกกับกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ของประชาธิปัตย์ เพื่อดันสันติขึ้นว่าการ

เกมนี้เฉลิมชัย ศรีอ่อนรมว.เกษตรฯ และเลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์ อ่านเกมออก ไม่ยอมง่ายๆ จึงเดินสายคุยอนุทิน ชาญวีรกูลรองนายกรัฐมนตรี และรมว.สาธารณสุข หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย หวังแพ็คสองพรรคให้เป็นหนึ่ง สร้างอำนาจต่อรองกับ พปชร.

ถือว่าประชาธิปัตย์ และภูมิใจไทย วินวินทั้งคู่ เพราะประชาธิปัตย์จะสามารถรักษาโควตาเดิมเอาไว้ได้ ส่วนภูมิใจไทยอาจเข้าทาง แผนจ้องจะคุมคมนาคม-สาธารณสุขแบบเบ็ดเสร็จ โดยมีรัฐมนตรีว่าการ และรัฐมนตรีช่วยจากภูมิใจไทยทั้งหมด ซึ่งสูตรนี้อาจต้องมีการสลับตำแหน่งรมช. กับประชาธิปัตย์

หรือหากแผนกลุ่ม 3 ไม่สำเร็จ เก้าอี้รมว.ดิจิทัลฯก็ยังอยู่ และอาจดันสันติมานั่งตรงนี้ก็ย่อมเป็นไปได้

ส่วนอธิรัฐ รัตนเศรษฐรมช.คมนาคม ที่ก่อนหน้านี้ มีรายงานว่าพล..ประวิตรเคยเปรยๆว่าจะให้มาคุมกระทรวงดิจิทัลฯอาจต้องหลบไปนั่งเป็นรัฐมนตรีช่วยมหาดไทยหรือมท.2” แทน

ที่สำคัญ การปรับครม.ครั้งก่อนหน้านี้กลุ่ม 3 พยายามผลักดันสูตรให้พล..ประวิตรไปนั่งควบมท.1” โดยธรรมนัสจะมานั่งมท.2” เพื่อดู .. เพราะคนใน พปชร.ต่างรับรู้กันดีว่า สไตล์การทำงานของพล..อนุพงษ์ เผ่าจินดารมว.มหาดไทย คนปัจจุบัน ไม่ตอบสนองความต้องการของ..พปชร.” ที่ต้องการขยายฐานการเมืองในพื้นที่เท่าที่ควร พูดง่ายๆ ว่าจะอยู่ตรงข้ามกับสิ่งที่ขอมาเสมอ

การที่ ..พปชร.ร่วมลงชื่อคัดค้านนายกฯ ดึงคนนอกเป็นรัฐมนตรีนั้น อีกมุมหนึ่งก็เพื่อส่งสัญญาณถึงรัฐมนตรีในโควตานายกฯให้เปลี่ยนท่าที เพื่อเตรียมการรองรับการเลือกตั้งครั้งต่อไปเท่านั้นเอง

* พปชร.ปีกกล้าขาแข็ง สะท้อนประยุทธ์ขาลง

ถึงวันนี้ จะเห็นได้ชัดว่า กลุ่มก้อนภายใน พปชร.กลุ่มใดที่ปีกกล้าขาแข็ง พร้อมงัดข้อกับพล..ประยุทธ์แบบไม่ต้องเกรงอกเกรงใจกันอีกต่อไปแล้ว ด้วยหลายเหตุผล โดยเฉพาะการเลือกคนนอกเป็นรัฐมนตรีข้ามหัวคนของพรรค ทั้งที่ พล..ประยุทธ์ เองก็เลือกจะลอยตัว ไม่สังฆกรรม ไม่ร่วมเป็นเนื้อเดียวกันกับ พปชร.แต่ไหนแต่ไร ขณะที่พรรคก็ต้องการเติบโต หากปล่อยไปเช่นนี้ บรรดา ..ต่างมองว่า ไม่เป็นผลดีในระยะยาว เนื่องจากคู่แข่งทางการเมืองหลายพรรคดูจะมีความพร้อมมากกว่า พปชร.หลายขุม

ถึงตอนนี้ หาก ..พปชร.ยืนกรานต้องลดอำนาจนายกฯ ในการปรับ ครม. มุมหนึ่งพวกเขาอาจประเมินแล้ว มองเห็นอะไรบางอย่าง ที่ทำให้กล้าลุกขึ้นมาต่อกรกับผู้นำรัฐบาล หรือนี่จะเป็นสัญญาณช่วงขาลงของ พล..ประยุทธ์ อย่างชัดเจน

เพราะพฤติกรรมหลายอย่างของนักการเมืองและนักเลือกตั้งใน พปชร.ในวันนี้ กับก่อนเลือกตั้งที่มีต่อ พล..ประยุทธ์ ได้เปลี่ยนไป จนเริ่มเห็นเค้าลางบางอย่างที่ไม่สู้ดีนัก และปฏิเสธไม่ได้ว่าสถานการณ์เช่นนี้ จะสร้างความระส่ำระสายให้กับภาพรวมรัฐบาลที่อาจต้องปิดฉากยุบสภาก่อนกำหนด