กทม.โต้สื่อต่างประเทศ ยัน 'ตลาดนัดจตุจักร' ไม่ใช่แหล่งแพร่โควิด

กทม.โต้สื่อต่างประเทศ ยัน 'ตลาดนัดจตุจักร' ไม่ใช่แหล่งแพร่โควิด

"กทม." โต้สื่อต่างประเทศ ยันตลาดนัดจตุจักรไม่ใช่แหล่งแพร่โควิด ยึดมาตรการคุมเข้มรอบพื้นที่

วันที่ 25 .. นายพินิต อารยะศิลปธร ผู้อำนวยการสำนักงานตลาดกรุงเทพมหานคร(กทม,) กล่าวถึงกรณีสื่อต่างประเทศ เสนอข่าวตลาดค้าสัตว์ในสวนจตุจักร กรุงเทพฯ อาจเป็นสถานที่ต้นกำเนิดเชื้อไวรัสโควิด-19 ก่อนที่จะเกิดการแพร่ระบาดที่เมืองอู่ฮั่นของจีนและทำให้เกิดการแพร่ระบาดไปทั่วโลกว่า ตลาดนัดจตุจักร ซึ่งอยู่ในความดูแลของสำนักงานตลาดกรุงเทพมหานคร ไม่อนุญาตให้นำสัตว์เลี้ยงเข้ามาจำหน่ายแต่อย่างใด โดยอนุญาตให้จำหน่ายเฉพาะสินค้าประเภทเสื้อผ้า ของใช้เบ็ดเตล็ด และต้นไม้เท่านั้น ซึ่งที่ผ่านมา กทม.ได้ดำเนินการตามมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ในตลาดนัดจตุจักรอย่างต่อเนื่อง เพื่อดูแลความปลอดภัยและสร้างความมั่นใจให้กับผู้ค้าและประชาชนที่เข้ามาใช้บริการ โดยเพิ่มความถี่ล้างทำความสะอาดและฉีดพ่นยาฆ่าเชื้อภายในตลาด จึงขอให้ประชาชนและนักท่องเที่ยวเชื่อมั่นในความปลอดภัยในการเข้าใช้บริการภายในตลาดนัดจตุจักร

161422440328

ด้านนายอาฤทธิ์ ศรีทอง ผู้อำนวยการเขตจตุจักร กทม. กล่าวว่า สำหรับตลาดค้าสัตว์ตามที่สื่อต่างประเทศระบุคาดว่าเป็นตลาดศรีสมรัตน์ ซึ่งเป็นตลาดเอกชนที่อยู่ในบริเวณข้างเคียงกับตลาดนัดจตุจักร ตั้งอยู่ในพื้นที่ของการรถไฟแห่งประเทศไทย (...) บริเวณถนนกำแพงเพชร 4 แขวงจตุจักร เขตจตุจักร เป็นตลาดจำหน่ายสัตว์เลี้ยง สัตว์ปีก ปลาสวยงาม ซึ่ง สำนักงานเขตจตุจักร ได้ประชุมหารือร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง อาทิ สถานีตำรวจนครบาลบางซื่อ ... กองกำกับการตำรวจรถไฟ กอ.รมน.กทม. พร้อมลงพื้นที่ตลาดศรีสมรัตน์ พบว่ามาตรการป้องกันโควิด-19 ยังไม่เป็นไปตามที่กำหนด จึงได้ขอความร่วมมือผู้ประกอบการตลาดดังกล่าวจัดระเบียบแผงค้าและปฏิบัติตามมาตรการป้องกันโควิด-19 สำนักงานเขตจตุจักรได้ดำเนินการตรวจแนะนำให้ปฏิบัติตามมาตรการป้องกันโควิด-19 ในตลาดอย่างต่อเนื่อง

"โดยให้ล้างทำความสะอาดและฉีดพ่นยาฆ่าเชื้อบริเวณตลาด จำกัดทางเข้า-ออก มีการตั้งจุดคัดกรอง ตรวจวัดอุณหภูมิร่างกาย ผู้มาใช้บริการและจุดลงทะเบียนผ่านแอปพลิเคชันไทยชนะ จัดให้มีเจลแอลกอฮอล์ล้างมือตามจุดต่าง และภายในร้าน ติดป้ายจำกัดจำนวนผู้เข้าใช้บริการ กำหนดจุดเว้นระยะห่างระหว่างบุคคล เพื่อไม่ให้เกิดความแออัด และกำหนดให้ผู้ค้าและผู้ที่มาใช้บริการต้องสวมหน้ากากผ้า หรือหน้ากากอนามัยทุกคน เป็นต้น เพื่อความปลอดภัยและสร้างความมั่นใจให้กับผู้ค้าและประชาชนที่เข้ามาใช้บริการ นอกจากนี้ ได้ประสานหารือกับกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ซึ่งกรมอุทยานฯ ระบุข้อมูลที่กล่าวว่า ไทยอาจเป็นแหล่งแพร่กระจายของเชื้อไวรัสโควิด-19 ไม่เป็นความจริงแต่อย่างใด"นายอาฤทธิ์ กล่าว

161422443791