แกะกล่อง"วัคซีนโควิด-19"ล็อตแรกสุ่มตรวจนับ-เก็บเข้าคลัง

แกะกล่อง"วัคซีนโควิด-19"ล็อตแรกสุ่มตรวจนับ-เก็บเข้าคลัง

วัคซีนโควิด-19 ล็อตแรก 2 แสนโดสเข้าเก็บในคลัง รักษาอุณหภูมิ 2-8 องศา "อนุทิน"แกะกล่องตรวจนับ โม้ไทยมีวัคซีนโควิด-19ในมือมากสุดในเอเชีย ลั่นวัคซีนไม่ดีไม่มีทางถึงตัวคนไทย เผยวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้า 1.17 แสนโดส ส่งเก็บคลังเดียวกัน

ต่อมาเวลา 11.49 น. วันที่ 24 ก.พ.2564 วัคซีนโควิด-19ล็อตแรกที่มาถึงประเทศไทย จากบริษัทซิโนแวค จำนวน 2 แสนโดส ได้เดินทางมาถึงที่คลังสำรองวัคซีนโควิด-19 องค์การเภสัชกรรม(คลังศรีเพชร DKSH) บริษัท DKSH ประเทศไทย จำกัด เพื่อจัดเก็บในห้องควบคุมอุณหภูมิ 2-8 องศาเซลเซียส ก่อนกระจายไปยังสถานพยาบาลที่ได้รับการจัดสรร ระยะแรก 13 จังหวัด โดย นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข(รมว.สธ.) พร้อมด้วย นายหยาง ซิน(Mr.Yang Xin) อุปทูตรักษาการแทนเอกอัครราชทูตจีนประจำประเทศไทย และผู้บริหารระดับสูงสธ.เข้าไปในห้องจัดเก็บวัคซีน และมีการเปิดกล่องวัคซีน เพื่อตรวจสอบว่ามีการบรรจุตามที่ระบุจริง คือ 1 กล่อง มี 40 ขวด(โดส)
161414962752
นายอนุทิน กล่าวว่า รัฐบาลสั่งซื้อวัคซีนโควิด-19ซิโนแวคไปทั้งหมด 2 ล้านโดส ล็อตแรกที่เข้ามา 200,000 โดสที่เหลือจะทยอยเข้ามาในเดือนมีนาคม 800,000 โดส และเมษายนอีก 1,000,000 โดส ทั้งนี้ความสำเร็จในการจัดหาครั้งนี้ได้รับการสนับสนุนจากพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี พร้อมคณะรัฐมนตรี ที่มองเห็นความสำคัญของสุขภาพของประชาชนเป็นอันดับแรก เมื่อมีการระบาดในรอบหลังยิ่งทำให้ต้องรีบจัดหาวัคซีนมาควบคุมการระบาดให้เร็วที่สุด สิ่งที่ทำให้ทุกอย่างราบรื่นคือความสัมพันธ์อันดีระหว่างจีนและไทย โดยเฉพาะการสนับสนุนของ Mr.Yang Xin อุปทูตรักษาการแทนเอกอัครราชทูตจีนประจำประเทศไทย ที่ช่วยผลักดันและประสานงานต่างๆ กว่าจะมาถึงวันนี้ไม่ใช่เรื่องง่าย ขอยืนยันว่าที่เข้ามาในวันนี้ทุกอย่างเป็นไปตามกฎหมายและมาตรการทางการแพทย์ ขอให้ประชาชนเชื่อมั่นในระบบสาธารณสุขของประเทศไทยอย่าเชื่อข่าวลวงหรือ เฟคนิวส์ ถ้าวัคซีนไม่ดีไม่มีทางถึงตัวคนไทย

161414965114

"วันนี้เลิกพูดได้แล้วว่าประเทศไทยไม่มีวัคซีนโควิดประเทศไทยล่าช้า พูดได้คำเดียวว่าวันนี้ประเทศไทยมีวัคซีนในมือมากที่สุดในทวีปเอเชียและถ้านับอัตราต่อจำนวนประชากร ประเทศไทยก็ไม่แพ้ใครในโลกนี้ ถึงแม้วันนี้จะมีวัคซีนแล้วแต่ขอให้ทุกคนยังคงมาตรการสวมหน้ากากอนามัยเว้นระยะห่างและล้างมือบ่อยๆ" นายอนุทิน กล่าว

นายอนุทิน กล่าวด้วยว่า วัคซีนจากแอสตร้าเซนเนก้าที่จะเข้ามา 1.17 แสนโดส ก็จะถูกส่งมาเก็บที่คลังแห่งนี้เช่นเดียวกัน

ยันวัคซีนจีนมีประสิทธิภาพ

นายหยาง ซิน(Mr.Yang Xin) อุปทูตรักษาการแทนเอกอัครราชทูตจีนประจำประเทศไทย กล่าวว่า ประเทศจีนมีการอนุมัติให้ใช้วัคซีนโควิด-19ชนิดเชื้อตายภายใต้เงื่อนไขแล้ว 2 ยี่ห้อ คือ ซิโนฟาร์ม และซิโนแวค โดยมีการใช้ฉีดทั้ง 2 ยี่ห้อในจีนแล้ว 31 ล้านโดส ซึ่งผลพบมีทั้งประสิทธิภาพและความปลอดภัย และก่อนห้น้านี้จีนได้บริจาควัคซีนให้ประเทศต่างๆไป53 ประเทศแล้ว และมีอีก 22 ประเทศกำลังนำเข้าวัคซีนของจีน ส่วนประเทศไทยเป็นประเทศแรกในอาเซียนที่สั่งซื้อวัคซีนจีนในเชิงพาณิชย์

ด้านนพ.เกียรติภูมิ วงศ์รจิต ปลัดกระทรวงสาธารณสุข ให้สัมภาษณ์กรณีการเข้ามาของวัคซีนโควิดแอสตราเซเนกาอีกล็อตในวันนี้ (24 ก.พ.) ว่า เมื่อเข้ามาแล้วก็ต้องผ่านกระบวนการตรวจสอบ โดยกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ ปกติใช้เวลาไม่เกิน 7 วัน แต่พยายามเร่งไม่น่าเกิน 3-5 วัน

ผู้สื่อข่าวถามว่าการฉีดวัคซีนเข็มแรกจะเริ่มเมื่อไหร่ หรือจะเป็นช่วงวันที่ 27-28 ก.พ. นี้หรือไม่ นพ.เกียรติภูมิ กล่าวว่า ยังไม่ทราบ ขอให้กระบวนการตรวจสอบแล้วเสร็จจะแจ้งให้ทราบทันที


เมื่อถามถึงกรณีวัคซีนแอสตราเซเนกาเข้ามาไทยเป็นการขนส่งมาจากที่ใด นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวว่า เป็นโกลบอล เชน หรือเครือข่ายทั่วโลก