'ประยุทธ์' แถลง ศบค. จ่อปลดล็อคมาตรการ 'โควิด -19'

'ประยุทธ์' แถลง ศบค. จ่อปลดล็อคมาตรการ 'โควิด -19'

“พล.อ.ประยุทธ์” เผย ศบค. จ่อปลดล็อคมาตรการโควิด-19 เพื่อให้เศรษฐกิจเดินหน้า ชี้ยุทธศาสตร์ต้องปรับเนื่องจากเกิดโควิด เน้น BCG Economy เศรษฐกิจหมุนเวียน

วันที่ 22 ก.พ.64 ที่ตึกไทยคู่ฟ้า ทำเนียบรัฐบาล พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี ใจความตอนหนึ่งระบุว่า

วันนี้ ศบค. (ศูนย์บริหารสถานการณ์แพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ) จะปรับปลดล็อคอะไรบางอย่าง พื่อให้เศรษฐกิจเดินหน้าได้ ไม่งั้นเดือดร้อนกันไปทั่ว แต่ข้อสำคัญคือทุกคนควรจะระวังตัวเอง ไม่ทำให้ตัวเองเป็นผู้ที่ต้องรับความเสี่ยง ต้องไม่สนับสนุนกิจการใดๆ ที่ไม่มีมาตรการป้องกันความเสี่ยง ไม่ใช่เอาความสุขส่วนตัวเข้าไปแล้วก็แพร่ระบาดเข้าไปอีก ทุกอย่างรัฐบาลรับผิดชอบหมดอยู่แล้ว ย้ำอยากจะแก้ไขปัญหาทุกปัญหา

161397458733

พลเอกประยุทธ์ กล่าวถึงกรณีวัคซีนว่า เรื่องของวัคซีนยืนยันมาแล้ว ว่าเข้ามาวันที่ 24 ก.พ. ตนก็จะไปร่วมในการรับวัคซีนด้วย แต่ละประเภทก็เหมาะสมกับคนบางกลุ่ม บางคนก็ต้องระมัดระวัง แต่ก็จะดูแลอย่างเต็มที่ สถาบันวัคซีนเขาจะดูแลอยู่แล้ว ผู้สูงอายุ สูงวัย มีวิธีการดูแลอยู่แล้ว

ทั้งนี้ พลเอกประยุทธ์ กล่าวถึงการประชุมในภาพรวมว่า วันนี้เป็นการประชุมเรื่องแผนยุทธศาสตร์ชาติ และการปฏิรูปที่ต้องปรับให้สอดคล้องกับสถานการณ์ปัจจุบัน เป็นยุทธศาสตร์ไปแล้ว บางคนถามว่าทำไมต้องทำ 5 ปี 10 ปี คือเป็นยุทธศาสตร์ชาติที่เตรียมไว้แล้วแต่ต้องปรับเนื่องจากมีสถานการณ์โควิดเข้ามา ต้องปรับเรื่องนโยบาย การเงิน การคลัง แผนงานงบประมาณ เปลี่ยนไปตามข้อกฎหมาย ข้อกำหนดเน้นหนักในเรื่องของสองส่วนที่จะทำให้ประชาชนเข้าใจได้ว่าอะไรคือสิ่งที่รัฐจำเป็นต้องทำ เรื่องความทั่วถึง ความเป็นธรรม โอกาสอะไรพวกนี้

โครงสร้างพื้นฐานเหล่านี้ก็ควรจะเข้าถึงได้ ทั้งโครงสร้างพื้นฐานทางกายภาพ และทางดิจิตอล ให้ทุกคนใช้ประโยชน์ในปัจจุบันให้ได้ที่สุด และข้อสำคัญวันนี้ได้รับฟังความเห็นจากสภาเกษตรกร หอการค้า อุตสาหกรรม โดยหารือกันเรื่องของสุขภาพ เรื่องของเกษตร ท่องเที่ยว บริการ ซึ่งก็มีศักยภาพเยอะอยู่แล้ว เร่งขับเคลื่อนเรื่องของ BCG Economy หรือ เศรษฐกิจชีวภาพ เศรษฐกิจหมุนเวียนบีซีจี เพื่อทำให้โลกเป็นสีเขียว วันนี้ได้มอบหมายความรับผิดชอบไปแล้ว

161397460619

พลเอกประยุทธ์ กล่าวว่าเรื่องต่างๆ ที่พูดคุยกันในสภา มีรับฟังข้อสังเกตที่เป็นประโยชน์ สิ่งใดที่จะต้องแก้ไข ดำเนินการติดต่อสอบสวนก็ทำไป เป็นเรื่องของการทำงานในเรื่องการทำเพื่อแผ่นดิน อยากให้เสนอข่าวเรื่องโครงการต่างๆ ของรัฐบาลด้วย นอกเหนือไปจากภาพความขัดแย้งอย่างเดียว อะไรผิดก็ว่าไป อะไรถูกก็กรุณาสร้างความเข้าใจให้ด้วยแล้วกัน ควันหลงเรื่องการเมืองไม่ให้ความสำคัญ ดูว่าเราจะแก้ไขอย่างไร แต่ละกระทรวงจะทำงานอย่างไร ให้สามารถที่จะตอบรับความต้องการของประชาชนได้ เรื่องทุจริตก็ไปสอบสวนกัน เรื่องของพรรคก็ไปสอบสวนพรรคมันก็เป็นอย่างนี้มาตลอดอยู่แล้ว

พล.อ.ประยุทธ์กล่าวว่า ทั้งในสภาฯ นอกสภาฯ ตนไม่ตำหนิใคร เรื่อการชุมนุมอะไรต่างๆ เหล่านี้ถ้ามันไม่เดือดร้อนไม่ผิดกฎหมายก็ทำไป แต่ถ้ามันสร้างความรุนแรง มีความรุนแรงเกิดขึ้น ก็ต้องบังคับใช้กฎหมาย

พลเอกประยุทธ์ กล่าวด้วยว่าเมื่อจบการอภิปรายแล้ว ตนก็ไม่ได้แคร์เพราะตนผ่าน งานหลายกระทรวงยังมีต้องสั่งการอีกเยอะ ไม่ใช่เฉพาะกระทรวงศึกษาธิการ มีอีกเยอะที่ต้องปรับปรุงเปลี่ยนแปลงทั้งองค์กร ทั้งบุคลากรต่างๆ ต้องปรับทั้งหมด ไม่งั้นก็อยู่ที่เดิมหมด