"อนุชา" แจงสภาฯ​ ป้อง "สรรเสริญ" ไม่แทรกแซง "กรมประชาสัมพันธ์" เสนอข่าวโจมตีใคร

"อนุชา" แจงสภาฯ​ ป้อง "สรรเสริญ" ไม่แทรกแซง "กรมประชาสัมพันธ์"  เสนอข่าวโจมตีใคร

รมต.ประจำสำนักนายกฯ ชี้แจงต่อสภาฯ ยัน กรมประชาสัมพันธ์ ทำหน้าที่เพื่อสื่อสารข้อมูลให้ประชาชน ปัดแทรกแซงรายการโจมตีใคร ชี้ นักข่าวมีจรรยาบรรณของตนเอง

       เมื่อเวลา 12.35 น. นายอนุชา นาคาศัย รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ชี้แจงต่อที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎร หลังถูกนายณัฐชา บุญไชยอินสวัสดิ์ ส.ส.กทม. พรรคก้าวไกล พาดพิงในการอภิปรายไม่ไว้วางใจ ต่อกรณีกรมประชาสัมพันธ์ ผลิตรายการที่สร้างความแตกแยกของสังคม และโจมตีฝ่ายการเมือง  โดยย้ำว่า กรมประชาสัมพันธ์ยืนยันต่อการทำหน้าที่เป็นกลาง นำเสนอข้อเท็จจริงสู่ประชาชน โดยไม่ใส่สี ตีข่าว ส่วนกรณีรายการที่ผลิตและออกอากาศนั้น ยอมรับว่าไม่สามารถควบคุมความคิดเห็นของผู้สื่อข่าวได้  โดยตนและ พล.ท.สรรเสริญ แก้วกำเนิด อธิบดีกรมประชาสัมพันธ์ ไม่สามารถสั่งผู้สื่อข่าวได้ เนื่องจากผู้สื่อข่าวมีจรรยาบรรณเป็นของตนเอง 
       “รายการที่กล่าวถึง ไม่สร้างความเสียหายแก่ผู้ใด เพราะไม่มีผู้ใดฟ้องร้องจากการนำเสนอข่าว ดังนั้นมั่นใจได้ว่ากรมประชาสัมพันธ์ ฐานะสื่อของรัฐ ทำหน้าที่อย่างเป็นกลาง ตอบสนองให้ประชาชนได้รับข้อมูล ข่าวสารที่เป็นประโยชน์”  นายอนุชา ชี้แจง

       นายอนุชา ยังชี้แจงต่อกรณีที่พาดพิงว่า พล.ท.สรรเสริญ ได้สั่งการให้สื่อของกรมประชาสัมพันธ์ช่วยพรรคการเมืองหาเสียงด้วยว่า  ผมได้สอบถามไปยังอธิบดีกรมประชาสัมพันธ์ โดยพล.ท.สรรเสริญยอมรับว่าได้ส่งไลน์จริง มีรูปประมาณ 10 -20 แผ่น แต่พอเห็นว่ามีหัวข้อของพรรคพลังประชารัฐ จึงได้ลบ หลังเผยแพร่ไป 28 นาที  เพราะไม่มีเจตนา ทั้งนี้พรรคการเมืองที่ว่า คือ พรรคพลังประชารัฐ และตนยืนยันว่า  พรรคพลังประชารัฐ​ไม่ติดต่อ หรือขอให้อธิบดีกรมประชาสัมพันธ์ดำเนินการใดๆ แม้แต่นิดเดียว.