"ชัยชาญ" ยอมรับ "ทหาร" ต้องอบรมเพื่อรู้เท่าทันโซเชียล ปัดใช้เป็นเครื่องมือ แบ่งแยกประชาชน

"ชัยชาญ" ยอมรับ "ทหาร" ต้องอบรมเพื่อรู้เท่าทันโซเชียล ปัดใช้เป็นเครื่องมือ แบ่งแยกประชาชน

รมช.กลาโหม แจงแทน รมว.กลาโหม ปมใช้ไอโอแบ่งแยกประชาชน แจงมีอบรมทหารจริง เพื่อรู้เท่าทันโลกออนไลน์

         เมื่อเวลา 10.15 น. พล.อ.ชัยชาญ ช้างมงคล รมช.กลาโหม ชี้แจงต่อที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎร วาระอภิปรายไม่ไว้วางใจ ต่อกรณีที่นายณัฐชา บุญไชยอินสวัสดิ์ ส.ส.กทม. พรรคก้าวไกล อภิปรายเนื้อหาต่อการนำปฏิบัติการไอโอ เพื่อแบ่งแยกและสร้างความขัดแย้งของประชาชบน ไม่มีการสั่งการให้ทหาร ให้ร้ายบุคคล  โดยปฏิเสธว่า ทหารไม่ได้ให้ร้ายประชาชน แต่ยอมรับว่าสถานการณ์ปัจจุบัน ในโซเชียลมีข้อความที่ไม่ถูกต้อง มีคำพูดที่ก่อให้เกิดความเกลียดชัง แตกแยก กระทบความสงบอันดีเกิดขึ้นจริง และต่อเนื่อง รวมถึงมีจำนวนเพิ่มมากขึ้น  ส่วนกรณี การอบรมจิตอาสาพระราชทานนั้น ทำเพื่อให้ทหารเรียนรู้ เข้าใจ และรู้เท่าทันต่อการพัฒนาทางเทคโนโลยี อย่างถูกต้อง รวมถึงการโพสต์หรือส่งต่อต้องใช้วิจารณญาณ ว่าจะกระทบความมั่นคงหรือไม่ ซึ่งเป็นการใช้สื่อโซเชียลอย่างสร้างสรรค์
 
         "บัญชีเปิดเผยชัดเจน ไม่ได้ทำเพื่อให้ร้าย ที่ท่านโยงไปโยงมา เหมือนว่าท่านมีความเชี่ยวชาญมากกว่ากองทัพ ส่วนที่ระบุว่ามีฝ่ายขาว ฝ่ายดำ ถือเป็นการเรียนรู้ เป็นการฝึกปฏิบัติการ ทางทหารให้เกิดความเข้าใจ ไม่ใช่ฝ่ายตรงข้ามเป็นประชาชนทั่วไป โครงการจิตอาสาพระราชทาน ได้แสดงตนชัดเจน เพราะมุ่งหวัง ให้เกิดความเข้าใจทางประวัติศาสตร์ สถาบัน  หากท่านติดตามจะเห็นว่าการดำเนินงานของกองทัพทำนั้น คือ ประชาสัมพันธ์ ให้ความรู้ ให้ประชาชนเห็นว่ากองทัพทำอะไร มีภารกิจอะไร” พล.อ.ชัยชาญ ชี้แจง

         รมช.กลาโหม ชี้แจงถึงประเด็นคลิปวีดีโอประชุมคอนเฟอเรนท์ของ มณฑลทหารบกที่21  ว่า ตนไม่ทราบว่าเกิดขึ้นได้อย่างไร แต่ตนมองว่าการใช้สื่อประชาสัมพันธ์ เพื่อเป็นข้อมูลอีกด้านที่สื่อให้ประชาชนได้เห็น ทั้งนี้ยืนยันว่าไม่ใช้เพื่อใส่ร้าย หรือสร้างความเกลียดชัง  ให้ประชาชนแตกแยก ทั้งนี้ยืนยันว่าสิ่งที่ทำคือการประชาสัมพันธ์ ให้ประชาชนรับทราบผลงานและสิ่งที่ถูกต้องเพื่อความสงบเรียบร้อย ไม่ใช่สร้างความขัดแย้ง หรือเกลียดชังในสังคม.