"ณัฐชา" ร่ายกลอน ย้อน "ประยุทธ์" ทำไอโอภาคสอง - เอารั้วของชาติ ข่มเหงประชาชน

"ณัฐชา" ร่ายกลอน ย้อน "ประยุทธ์" ทำไอโอภาคสอง - เอารั้วของชาติ ข่มเหงประชาชน

ประเดิมอภิปรายไม่ไว้วางใจวันที่สี่ ที่ประเด็นความมั่นคง "ส.ส.ก้าวไกล" ไม่ไว้ใจ "ประยุทธ์" เหตุใช้งบแผ่นดิน ทำ "ไอโอ" ภาคสอง นายกฯ - กองทัพใช้งบแผ่นดิน สร้างแตกแยก-สังคมขัดแย้ง

       เมื่อเวลา 09.15 น. การประชุมสภาผู้แทนราษฎร วาระอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐมนตรีเป็นรายบุคคลวันที่สี่ ได้เริ่มขึ้น โดยนายณัฐชา บุญไชยอินสวัสดิ์ ส.ส.กทม. พรรคก้าวไกล อภิปรายไม่ไว้วางใจพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหมในประเด็นเรื่องความมั่นคง โดยเฉพาะการใช้ปฏิบัติการข้อมูลข่าวสารของกองทัพ รวมถึงสั่งการปฏิบัติการลับ ที่เกี่ยวข้องประเด็นการเมือง  ซี่งการอภิปรายดังกล่าวได้นำคลิปการประชุมวีดิโอคอนเฟอร์เรนท์ สั่งการทางทหาร ของมณฑลทหารบกที่21 เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ 2563 
       โดยนายณัฐชา อภิปรายว่า คำสั่งของทหาร เพื่อโจมตีฝ่ายตรงข้าม  คือ เพจของนายปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการพรรคอนาคตใหม่ ซึ่งขณะนั้นยังเป็นพรรคการเมือง ขณะเดียวกันการประชุมสั่งการนั้นพบว่าให้เตรียมการรับมือในสถานการณ์การยุบพรรคอนาคตใหม่ ซึ่งล่วงหน้าก่อนการตัดสินยุบพรรค ถึง 4 วัน  ซึ่งกรณีดังกล่าวไม่ตรงกับข้อเท็จจริงที่ว่าทหารไม่ยุ่งเกี่ยวกับการเมือง  รวมถึงได้กำชับ ห้ามให้เอกสารงบการเงินเผยแพร่ไปยังสื่อมวลชน แสดงว่ามีการเบิกจ่ายงบประมาณเพื่อรองรับการปฏิบัติดังกล่าว เพื่อสู้กับประชาชน โดยกำหนดศัตรูที่ไม่มีอยู่จริง
161370432416
       นายณัฐชา อภิปรายด้วยว่า เมื่อเร็วๆ นี้ มีเอกสารปฏิบัติการ ขาว และ ดำ ผ่านการอบรมจิตอาสา นอกจากนั้นยังจ้างเอกชนผลิตแอพพลิเคชั่น ทวิตเตอร์บรอดเคส เพื่อทวิตข้อความครั้งเดียวแต่เผยแพร่ไปจำนวนมาก และ ฟรีเมสเสจเจอร์ เพื่อส่งข้อความคล้ายไลน์ แต่เพิ่มการป้องกันเพื่อใช้ในการส่งการ ขณะที่ทหารปฏิบัติการจะใช้กลุ่มไลน์สื่อสาร แต่มีระบบคัดกรอง ทั้งนี้ฝ่ายพัฒนาแอพลิเคชั่น ตั้งรหัสพัฒนาว่าจิตอาสาไอโอ เพื่อให้ทราบว่าเป็นของกองทัพ
       “เอกสารบรรยายอบรมจิตอาสา ระบุว่า มีบัญชีไอโอ มากถึง 58,400 บัญชี และมี19 หน่วยงานของทหารปฏิบัติการ  พร้อมกันนั้นยังสอนการปั่นทวิตเตอร์และการทำงาน อย่างไรก็ดีเอกสารนั้น พ.อ.หญิงศิริจันทร์ งาทอง รองโฆษกกองทัพบกยืนยันว่าเป็นของจริง ทำเพื่อประชาสัมพันธ์กองทัพ และเป็นการพัฒนาสื่อสารออนไลน์ ซึ่งผมขอตั้งคำถามว่ากาาประชาสัมพันธ์ ทำไมมีฝ่ายขาว เพื่อเชิดชู และ สรรเสริญ ฝ่ายดำเพื่อโจมตี หากประชาสัมพันธ์แบบนี้คนยิ่งเกลียด และเชื่อว่าประชาชนไม่ยอมหากจะใช้งบประมาณที่มาจากเงินภาษีของประชาชน เพื่อสร้างกระแสปลอมๆ แบบนี้ ทั้งนี้กรณีที่เกิดขึ้นปีที่ผ่านมาทวิตเตอร์สั่งแบนบัญชีผู้ใช้ปลอมและปั่นกระแสจำนวนมาก” นายณัฐชา อภิปราย
       ส.ส.กทม.​พรรคก้าวไกล อภิปรายด้วยว่า การปั่นกระแสดังกล่าวมีความเกี่ยวข้องกับกองทัพบก โดยมีพล.ต.จักรชัย ศรีคชา ผู้บังคับการกรมทหารราบที่11 รักษาพระองค์ (ร.11รอ.)  สั่งการให้ด้อยค่าความเป็นมนุษย์  และมีพ.ท.ธรรม์ มาลัยทอง กองพลทหารม้าที่2 รักษาพระองค์ หรือ  "เฮียตือ หนามเป้า”  สั่งการหลังบ้าน เกี่ยวกับการชุมนุมทางการเมือง ซึ่งกรณีดังกล่าวตนถือว่าใช้กองทัพแบ่งแยกประชาชน เพื่อสร้างความเกลียดชัง และทำเพื่อประโยชน์ของ นายกรัฐมนตรี และพวกพ้อง
       นายณัฐชา อภิปรายด้วยว่า ทั้งนี้การปฏิบัติการไอโอ ยังขยายจากสังคมออนไลน์ มายังกรมประชาสัมพันธ์ อยู่ภายใต้การกำกับของพล.อ.ประยุทธ์  และที่มี พล.ท.สรรเสริญ แก้วกำเนิด เป็นอธิบดี ที่นำงบประมาณแผ่นดินผลิตรายการคุยถึงแก่น ตลอดเดือนมกราคม2564  พบว่ารายการ 2 ชั่วโมง มีเนื้อหา40 นาทีโจมตีฝ่ายตรงข้าม  ทั้งนี้เชื่อว่าการแผ่ขยายดังกล่าว จะกระทบพรรคการเมือง, นักการเมือง และ ประชาชน  เพราะสร้างความแตกแยกสังคมและความเกลียดชัง นอกจากนั้นยังพบการสร้างความเกลียดชังผ่านทวิตเตอร์ ผ่านศูนย์ปฏิบัติการนายกรัฐมนตรี  ทั้งนี้ตนขอเรียกร้องให้หยุดการกระทำดังกล่าว เพราะพฤติกรรมที่เกิดขึ้นตนเชื่อว่าคือการปกป้องอำนาจตนเอง ไม่ใช่การปกป้องสถาบันเบื้องสูง
        “ผมฝากกลอนไปยังนายกฯ ทุกวันนี้ศึกไกลไม่ห่วง แต่หวั่นทรวงทหารไทย ไล่ข่มเหง เป็นไอโอยุแยกแตกกันเอง รั้วของชาติมาข่มเหงประชาชน ฝากให้นายกฯ พิจารณาเพื่อปรับและยุติพฤติกรรม”นายณัฐชา อภิปรายปิดท้าย
       ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ระหว่างการอภิปรายนั้นมีส.ส.พรรคพลังประชารัฐ อาทิ  น.ส.ปารีณา ไกรคุปต์ ส.ส.ราชบุรี  นายสิระ เจนจาคะ ส.ส.กทม.​   ประท้วงเป็นระยะ เนื่องจากกล่าวถึงบุคคลภายนอกบ่อยครั้ง.