"ชวน" รับมีปัญหาเรื่องเวลาอภิปรายไม่ไว้วางใจ แย้มอาจต่อเวลา

"ชวน" รับมีปัญหาเรื่องเวลาอภิปรายไม่ไว้วางใจ แย้มอาจต่อเวลา

ประธานสภาฯ คาดมีต่อเวลา หลังเวลาอภิปรายไม่ไว้วางใจมีปัญหา ยอมรับมีส.ส.บางคนคุมมารยาทยาก

       เมื่อเวลา 23.05 น. นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร ให้สัมภาษณ์ถึงเวลาการอภิปรายไม่ไว้วางใจ ว่า ประเมินเบื้องต้นอาจต้องต่อเวลา เพราะเวลาของการอภิปรายไม่ไว้วางใจนั้นอาจมีปัญหา และไม่แน่ใจว่าจะเสร็จทันหรือไม่ ส่วนกรณีที่มีบรรยากาศการอภิปรายที่พบส.ส.ฝ่ายค้านประท้วงรัฐมนตรีว่าตอบไม่ตรงคำถามนั้น ข้อเท็จจริงการอภิปรายไม่ไว้วางใจ ไม่ใช่กระทู้ที่ต้องคาดคั้นให้ตอบ เพราะหากรัฐมนตรีไม่ตอบ แสดงว่าตอบคำถามไม่ได้ และหากไม่ตอบประชาชนจะเห็นว่ารัฐมนตรีตอบไม่ได้ ความผิดพลาดอยู่ที่รัฐมนตรี และการไม่ตอบเป็นสิทธิของเขา

 

       เมื่อถามถึงกรณีที่นายกรัฐมนตรีรู้สึกผิดหวังกับการอภิปรายในสภา ที่มีการเสียดสี ดูถูก เหยียดหยาม มากขึ้น นายชวน กล่าวว่าเป็นความรู้สึกของนายกฯ แต่ยอมรับว่ามีการการอภิปรายที่มีถ้อยคำก้าวร้าว รุนแรง ดูถูกเหยียดยาม เกิดขึ้นเฉพาะส.ส.บางคน แต่ไม่ใช่ทั้งหมด

        "ยอมรับว่าเหมือนบางคนมีเจตนาจะมาแข่งกัน ใช้ถ้อยคำที่แรงกว่ากัน ก็ดีที่ว่าห้ามแล้วฟัง แต่คำเหล่านั้นก็บันทึกอยู่ในที่ประชุมสภาว่าคำใดไม่เหมาะสม ซึ่งไม่จำเป็นต้องใช้ถ้อยคำที่หยาบคาย อย่างไรก็ตาม ขออย่ามองว่าส.สในสภาจะเหมือนกันทุกคน พื้นฐานแต่ละคนก็ต่างกัน นิสัยใจคอ กิริยา มารยาท ก็ต่างกัน บางอย่างคุมไม่ได้ ระเบียบข้อบังคับคุมได้ แต่กิริยามารยาทคุมไม่ได้ "นายชวน กล่าว.