"ยุทธพงศ์" ไม่ไว้วางใจ "ณัฏฐพล" เหตุตั้งคนใกล้ชิด-คุณสมบัติไม่ถึง นั่ง "เลขาธิการ สกสค."

"ยุทธพงศ์" ไม่ไว้วางใจ "ณัฏฐพล" เหตุตั้งคนใกล้ชิด-คุณสมบัติไม่ถึง นั่ง "เลขาธิการ สกสค."

"ยุทธพงศ์"ร่ายยาว ไม่ไว้วางใจ "ณัฏฐพล" เหตุตั้งคนใกล้ชิด คุณสมบัติไม่ถึง นั่งเลขาธิการ สกสค. พบกระบวนการแก้ระเบียบเพื่อ ปูทาง

         เมื่อเวลา 19.10น. นายยุทธพงศ์ จรัสเสถียร ส.ส.มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย อภิปรายไม่ไว้วางใจ นายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ รมว.ศึกษาธิการ เพราะไร้ภาวะผู้นำ ไร้สำนึก ไม่ปฏิบัติตามกฎหมายที่เกี่ยวข้อง หลังตั้งคนสนิท ดำรงตำแหน่งเลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมสวัสดิการและสวัสดิภาพครูและะบุคลากรทางการศึกษา (สกสค.) คือ นายธนพร ชื่อเดิม เอกพร สมศรี ชื่อเล่น “อ๋อ” อดีตผู้สมัครส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ​ลำดับ41 ทั้งที่ไม่มีคุณสมบัติ ทั้งนี้พบด้วยว่ามีกระบวนการแก้ไขคุณสมบัติของบุคคลที่จะเข้ารับตำแหน่ง เลขาธิการสกสค. เพื่อให้นายธนพร นั้นสามารถเข้ารับตำแหน่งดงกล่าวได้

         นายยุทธพงศ์ กล่าวด้วยว่า ตามเอกสารที่รับรองคุณสมบัตินายธนพรที่ได้รับการแต่งตั้งเป็นข้าราชการเมืองระบุว่า อายุ 42 ปี จบปริญญาตรี เมื่อปี 2548 และประกอบธุรกิจขายนม ชื่อบริษัทนมหมอ ตั้งที่จ.อุบลราชธานี ทั้งนี้คุณสมบัติของบุคคลจะดำรงตำแหน่งรองเลขาธิการ สกสค. ต้องมีระดับการศึกษาไม่ต่ำกว่าปริญญาโท แต่เมื่อ 22 ตุลาคม 2562 พบการแก้ไขคุณสมบัติดังกล่าว เพื่อรองรับให้นายธนพร ดำรงตำแหน่งได้ และพบว่า เมื่อ 20 พฤศจิกายน 2562 นายธนพร ลาออกจากตำแหน่งข้าราชการการเมือง และเข้ารับตำแหน่งรองเลขาธิการ สกสค. อย่างไรก็ตามในคุณสมบัติของรองเลขาธิการ สกสค.​ระบุข้อหนึ่งว่าต้องทำงานในบริษัทเอกชนรวมกันไม่ต่ำกว่า 12 ปี แต่นายธนพรจบการศึกษาเมื่อปี 2548 และมีอาชีพขายนม และมีตำแหน่งเป็นผู้จัดการบริษัทนมหมอ แต่เจ๊งแล้ว

         “การตั้งนายธนพรวันแรก พบว่านายณัฏฐพลเข้าไปเยี่ยมทันที ซึ่งผมมองว่าที่นายธนพรมีวันนั้นเพราะครูตั๊นให้ และจากนั้น พบการคัดเลือกเลขาธิการสกสค. พบมีบุคคลที่แข่งขัน คือ นายกฤตชัย อรุณรัตน์ ตำแหน่งผู้ตรวจราชการกระทรวงศึกษาธิการ จบปริญญาโทแต่ไม่ได้เป็น เพราะเขาเลือกนายธนพรที่คุณสมบัติด้อยกว่าเป็น เลขาธิการ สกสค. เมื่อวันที่ 1 กันยายน 2563 ซึ่งเชื่อว่าเหตุที่ได้ตำแหน่งเพราะเป็นคนใกล้ชิด และได้ลงนามในสัญญาจ้าง ในวันที่ 2 กันยายน 2563 ทันที ซึ่งถือว่าเป็นการกระทำที่ขัดต่อหลักธรรมาภิบาลที่ดีของการบริหารบ้านเมือง โดยการแต่งตั้งพรรคพวกของตนเองเข้าไปแสวงหาประโยชน์” นายยุทธพงศ์ อภิปราย

161365761939

        ส.ส.มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย อภิปรายด้วยว่า พบพฤติการณ์ที่ส่อทุจริต เมื่อวันที่ 18 พฤศจิกายน 2562 พบว่า นายดิสกุล เกษมสวัสดิ์ เลขาธิการ กศน.​ ปฏิบัติหน้าที่ผู้อำนวยการสกสค. กู้เงิน จำนวน 678 ล้านบาท เป็นค่าจ้างพิมพ์ ให้กับโรงพิมพ์คุรุสภา แต่การจ่ายเช็คนั้นพบว่าโรงพิมพ์เอกชน ต้องมารับที่ สกสค. ซึ่งสงสัยว่ามีเงินทอน เพื่อแลกรับเช็ค หรือไม่.