'ซักฟอก' รัฐบาล เกมที่ 'ฝ่ายค้าน' ต้องแก้ ก่อนถึงจุดจบ

'ซักฟอก' รัฐบาล เกมที่ 'ฝ่ายค้าน' ต้องแก้ ก่อนถึงจุดจบ

การอภิปรายไม่ไว้วางใจ 10 รัฐมนตรีในรัฐบาล หรือ ศึก "ซักฟอก" ของ "พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา" ของ "ฝ่ายค้าน" ใน2วันที่ผ่านมา แม้ยังสรุปเป็นคะแนนไม่ได้ แต่ภาพที่เห็นยังมีสิ่งที่ต้อง "รับมือ" และ "แก้เกม" ของฝ่ายรัฐบาล

        การตรวจสอบ รัฐบาล ด้วยกลไกสภาผู้แทนราษฎร “อภิปรายไม่ไว้วางใจ” ของพรรคร่วมฝ่ายค้าน

        สิ่งที่ “ฝ่ายค้าน” ฉายภาพให้เห็น คือ พฤติกรรมของ “รัฐบาล” ที่ล้มเหลว ล็อกเป้าที่ "การแก้ปัญหา โควิด-19” เพราะเป็นภาพใหญ่ที่เห็นชัดเจนที่สุด ก่อนจะไล่เลียงถึงพฤติกรรมที่นำไปสู่ความไม่น่าไว้วางใจ

        ตามที่ สมพงษ์ อมรวิวัฒน์ ผู้นำฝ่ายค้านในสภาฯ โฆษณาว่า คือ "การเปิดเผยความไร้ประสิทธิภาพ ขลาดเขลา เบาปัญญาของผู้บริหารประเทศรวมถึง เปิดโปงการทุจริตฉ้อฉล พร้อมเปิดหน้ากากของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม ที่ใช้อำนาจเบ็ดเสร็จทำร้ายประเทศชาติ บั่นทอนประชาธิปไตย และคุกคามเสรีภาพของประชาชน"

        แน่นอนว่าในการอภิปรายของ “ส.ส.พรรคฝ่ายค้าน” แม้จะยังไม่มีภาพชัดเจน ที่ “ไล่ต้อน“ รัฐมนตรี เข้ามุม เหมือนกับการอภิปรายไม่ไว้วางใจในสมัยที่ผ่านมา ที่มีทั้ง ”เอกสาร-หลักฐาน” ชี้ชัดถึงพฤติกรรม จนทำให้ “ฝ่ายบริหาร” บางคนตกเก้าอี้มาแล้ว

161357967442

        สำหรับการฉายภาพของ “ส.ส.พรรคฝ่ายค้าน” คือ การประมวลตัวเลขทางเศรษฐกิจ ข่าวสาร ข้อมูลที่เผยแพร่สาธารณะ และย้ำด้วย “ทัศนคติส่วนตัว” ที่เชื่อว่า “ไม่โปร่งใส” ทำให้การซักฟอกรัฐบาล รอบนี้ จึงเป็นเหมือน สภาวะไร้น้ำหนัก ที่เปิดช่องให้ “รัฐมนตรี” ได้โฆษณาผลงานของตนเองและรัฐบาล

        สิ่งนั้นถือเป็นการสร้างแต้มต่อทางการเมืองให้เพิ่มมากขึ้นในกลุ่มที่นิยม “รัฐบาลปัจจุบัน” เป็นทุนเดิม

        อย่างไรก็ดี จังหวะการตอบโต้ที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม เลือกใช้ เมื่อถูกตั้งข้อกล่าวหา แบบลุกสวนทันที ตอบโต้ทันควัน

        และการลุกขึ้นมาสวนหมัด ลบล้างข้อกล่าวหาของ “ฝ่ายค้าน” ด้วยความผิดพลาดในอดีต- ขุดแผลเก่า ของ “รัฐบาลชุดก่อนหน้า” ที่มี “เพื่อไทย” เป็นแกนนำ มาตอบโต้

161357967271

        ถือเป็นกลยุทธ์สวนหมัดที่ "กลุ่มฝ่ายค้าน” ต้องกลับคิด เพื่อแก้เกมใหม่ หากอยาก “ขย่ม” รัฐบาล และให้ได้รับบันทึกไว้ในหน้าประวัติศาสตร์การเมืองไทยว่า รัฐบาลของ พล.อ.ประยุทธ์ นับถอยหลังไปสู่จุดจบ !!!!

        เพราะหาก “ฝ่ายค้าน” ไม่คิดแก้เกม หรือ เปิดโปงความไม่ถูกต้องให้มากกว่านี้ ด้วยหลักฐานชัดๆ อาจเป็นวันที่ “พรรคฝ่ายค้าน” เองต้องนับถอยหลังสู่จุดจบ ของหน้าที่ตรวจสอบรัฐบาลในสภาฯ เช่นกัน

        อย่างไรก็ดี ไม่แน่ชัดว่าการอภิปรายไม่ไว้วางใจ ตลอด 2 วันที่ผ่านมา ที่ “ฝ่ายค้าน” จัดเต็ม “พล.อ.ประยุทธ์- อนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรมว.สาธารณสุข” รวมถึง พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี สุชาติ ชมกลิ่ม รมว.แรงงาน รวมถึง พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย ไปแล้วนั้นจะโดนใจ “ประชาชน” ฝั่งไม่ยอมรับ “รัฐบาลปัจจุบันหรือไม่”

161357967236

        แต่ที่เห็นความเคลื่อนไหวตอนนี้ "กลุ่มราษฎรและแนวร่วม” นัดรวมตัว วันที่ 19 กุมภาพันธ์ เพื่อจัดกิจกรรมอภิปราย โดยประชาชน

        ความเคลื่อนไหวนี้ ไม่แน่ชัดว่าต้องการขย่ม “รัฐบาล” นอกสภาฯ แทนฝ่ายค้านในสภาฯ  หรือเพิ่มแรงกดดันต่อการลงมติของ “ส.ส.” พรรคร่วมรัฐบาล ที่ตามกำหนดเดิมนัดลงมติว่าจะให้ความไว้วางใจหรือไม่ กับ 10 รัฐมนตรีที่ถูกอภิปรายในวันถัดจากนั้นหรือไม่.