‘สหรัฐ’ ส่ง 'ทับหลังปราสาทเขาโล้น - หนองหงส์' คืนไทย

‘สหรัฐ’ ส่ง 'ทับหลังปราสาทเขาโล้น - หนองหงส์' คืนไทย

โฆษกกระทรวงการต่างประเทศ เผย สหรัฐเตรียมจัดส่งทับหลัง "ปราสาทเขาโล้น - ปราสาทหนองหงส์" คืนประเทศไทย

นายธานี แสงรัตน์ อธิบดีกรมสารนิเทศและโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ ให้สัมภาษณ์ผู้สื่อข่าวความคืบหน้าการติดตามทวงคืนโบราณวัตถุ 2 รายการ ได้แก่ ทับหลังปราสาทเขาโล้น จ.สระแก้ว และทับหลังปราสาทหนองหงส์ จ.บุรีรัมย์ ที่ถูกลักลอบนำออกจากประเทศไทยและถูกจัดแสดงอยู่ที่ Asian Art Museum นครซานฟรานซิสโก มลรัฐแคลิฟอร์เนีย สหรัฐ ว่า  คดีความข้างต้นได้เข้าสู่กระบวนการยุติธรรมของสหรัฐ และเดิมคาดว่า กระบวนการน่าจะเสร็จสิ้นในเดือน มี.ค.นี้

นายธานี กล่าวว่า สำนักงานสืบสวนเพื่อความมั่นคงแห่งมาตุภูมิ (Homeland Security Investigations) สหรัฐ ได้ผลักดันการดำเนินคดีเรื่องนี้อย่างต่อเนื่อง โดยล่าสุดได้แจ้งสถานกงสุลใหญ่ ณ นครลอสแอนเจลิสความคืบหน้าของคดีเป็นระยะ ๆ สถานกงสุลใหญ่ฯ ได้รายงานกระทรวงการต่างประเทศและกรมสารนิเทศ ซึ่งประสานงานกับกรมศิลปากร กระทรวงวัฒนธรรม เพื่อขอรับข้อมูลการศึกษาทางวิชาการพร้อมหลักฐานที่เกี่ยวข้อง เช่น รายงานการสำรวจของกรมศิลปากร ตัวอย่างเอกสารอนุญาตในการส่งออกโบราณวัตถุ เป็นต้น เพื่อใช้ในการสืบสวนสอบสวน จนสามารถพิสูจน์ได้ว่า โบราณวัตถุทั้ง 2 รายการนั้นมีถิ่นกำเนิดในประเทศไทยและได้ถูกลักลอบนำออกไปโดยผิดกฎหมาย

ล่าสุด สถานกงสุลใหญ่ ณ นครลอสแอนเจลิส ได้รายงานความคืบหน้าของคดีข้างต้นว่า คดีเสร็จสิ้นแล้ว โดยรัฐบาลกลางสหรัฐ ได้บรรลุข้อตกลงกับฝ่ายจำเลย และฝ่ายจำเลยยินยอมให้รัฐบาลกลางสหรัฐยึดทับหลังทั้งสองรายการแล้ว 

ทั้งนี้ เมื่อพิพิธภัณฑ์ฯ ดำเนินการถอดถอนรายการทับหลังทั้งสองออกจากบัญชีของพิพิธภัณฑ์ฯ เรียบร้อยแล้ว รัฐบาลกลางสหรัฐ จะนำส่งทับหลังทั้งสองรายการคืนแก่ฝ่ายไทยผ่านกรอบการดำเนินงานของกระทรวงยุติธรรมสหรัฐต่อไป โดยฝ่ายสหรัฐ จะแจ้งกำหนดพิธีส่งมอบโบราณวัตถุทั้ง 2 รายการให้แก่ฝ่ายไทยอย่างเป็นทางการต่อไป

อย่างไรก็ตาม โฆษกกระทรวงการต่างประเทศกล่าวขอบคุณสำนักงานอัยการสหรัฐ และสำนักงานสืบสวนเพื่อความมั่นคงแห่งมาตุภูมิสหรัฐ สถานกงสุลใหญ่ ณ นครลอสแอนเจลิสและกรมศิลปากร ที่ผลักดันติดตามทวงคืนโบราณวัตถุสำคัญทั้ง 2 รายการกลับคืนสู่ประเทศไทยอย่างต่อเนื่องเป็นเวลาหลายปีจนประสบความสำเร็จ