รัสเซียขู่ตัดสัมพันธ์อียูหากถูกแซงค์ชั่น

รัสเซียขู่ตัดสัมพันธ์อียูหากถูกแซงค์ชั่น

รัสเซียขู่ตัดสัมพันธ์อียู หากถูกคว่ำบาตรหลังสั่งจำคุกผู้นำฝ่ายค้าน "อเล็กเซ นาวาลนี"

นายเซอร์เกย์ ลาฟรอฟ รมว.ต่างประเทศรัสเซียเปิดเผยในวันศุกร์ (12 ก.พ.) ว่า รัสเซียพร้อมที่จะตัดความสัมพันธ์กับสหภาพยุโรป (อียู) หากอียู ดำเนินมาตรการคว่ำบาตรรัสเซียอีกครั้ง ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจของประเทศ

นายลาฟรอฟ ระบุว่า รัสเซียไม่ต้องการที่จะแยกตัวออกจากประเทศอื่นๆ ในโลก แต่ก็พร้อมที่จะดำเนินการดังกล่าว

ทั้งนี้ ความสัมพันธ์ระหว่างรัสเซียและอียูดิ่งลงต่ำสุดครั้งใหม่ เนื่องจากอียูเตรียมที่จะคว่ำบาตรรัสเซีย หลังจากศาลรัสเซียสั่งจำคุกนายอเล็กเซ นาวาลนี ผู้นำฝ่ายค้านของรัสเซียซึ่งเดินทางถึงรัสเซีย หลังกลับจากเยอรมนีซึ่งเขาไปรักษาตัวเนื่องจากถูกวางยาพิษ

นาวาลนี เป็นนักเคลื่อนไหวฝ่ายค้านที่ตรวจสอบการทุจริตของเจ้าหน้าที่ระดับสูงจนทำให้ชาวรัสเซียหันมาให้ความสนใจจำนวนมากและช่องยูทูบของเขามีคนเข้าไปชมกว่าพันล้านครั้ง เขาระบุว่าพรรคยูไนเต็ดรัสเซียของประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน เป็นพรรคของคนโกงและหัวขโมย อีกทั้งในช่วงหลายปีที่ผ่านมาเขาได้เผยแพร่คลิปจำนวนมากที่กล่าวหาเจ้าหน้าที่ระดับสูงว่ามีการกระทำความผิด

นอกจากนี้ นาวาลนี ยังรณรงค์ให้การเมืองรัสเซียมีความโปร่งใสมากขึ้นมานานหลายปี และพยายามที่จะทำให้ผู้สมัครฝ่ายค้านชนะการเลือกตั้ง ที่ผ่านมา เขาได้ลงสมัครรับเลือกตั้งนายกเทศมนตรีกรุงมอสโกในปี 2556 และได้คะแนนมาเป็นที่สอง ต่อมาก็พยายามจะลงสมัครรับเลือกตั้งประธานาธิบดี แต่ถูกห้ามเนื่องจากความผิดอาญาหลายคดี ซึ่งเขาไม่ยอมรับและชี้ว่าเป็นการกลั่นแกล้งทางการเมือง