'บิ๊กตร.' บินด่วน! ลุยคดีฆ่า 'ร.ท.' ในค่ายทหาร พบหลักฐานใหม่ มัดตัวมือปืนพระกาฬ

เปิดข้อมูลเบื้องลึก! "รอง ผบ.ตร." บินด่วนนครพนม สางคดีฆ่านายทหารยศ "ร.ท." ในค่ายพระยอดเมืองขวาง พบหลักฐานใหม่ มัดตัวมือปืนพระกาฬ

กรณี ร้อยโท รุ่งเฉลิม พันธุ์สวัสดิ์ หรือ หมวดบอล อายุ 34 ปี นายทหารหัวหน้าหมวดดุริยางค์ทหาร มณฑลทหารบกที่ 210 (มทบ.210) ค่ายพระยอดเมืองขวาง ต.กุรุคุ อ.เมือง จ.นครพนม ถูกคนร้ายจ่อยิงเผาขน ขณะขับรถจักรยานยนต์ยี่ห้อฮอนด้า รุ่น เวฟ 100 สีบรอนซ์ ทะเบียน คขร 222 สงขลา เสียชีวิตบนถนนในค่าย เส้นทางกองร้อยสนับสนุนการช่วยรบ กองพันทหารราบที่ 3 กรมทหารราบที่ 3 (ร้อย.สสช.ร.3 พัน.3) หมวดยานยนต์ฯ (มว.ยานยนต์ ร.3 พัน.3) เหตุเกิดเมื่อเวลาประมาณ 19.30 น. วันที่ 10 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา

หลังเกิดเหตุ พล.ต.ต.ธนชาติ รอดคลองตัน ผบก.ภ.จว.นครพนม ได้ระดมชุดสืบสวน ประกอบด้วยสืบสวน สภ.เมืองนครพนม สืบสวน บก.ภ.จว.นครพนม ร่วมกับสืบสวนภาค 4 ขอนแก่น ลงพื้นที่สืบสวนเชิงลึก พร้อมประสานกองพิสูจน์หลักฐาน เข้าเก็บรายละเอียด เพื่อเร่งสืบสวนหาหลักฐาน ติดตามแกะรอยคนร้ายมาดำเนินคดี

เบื้องต้นจากการตรวจสอบข้อมูลภายในหน่วย มทบ.210 พบว่า วันเกิดเหตุเวลาเย็นผู้ตายได้ขับรถยนต์พาภรรยาคือ นางกณิศฐ์ฐา พันธุ์สวัสดิ์ หรือจ๋า อายุ 32 ปี ออกไปทำธุระในเมืองนครพนม ก่อนกลับเข้ามาในหน่วย เพื่อขับรถจักรยานยนต์ที่จอดไว้ที่หมวดดุริยางค์ทหาร และให้ภรรยาขับรถยนต์เก๋งกลับบ้านพักก่อน แต่ขณะผู้ตายขับขี่ จยย. บนเส้นทางดังกล่าว ได้มีคนร้าย 1 คน ขับรถจักรยานยนต์ไม่ทราบยี่ห้อและทะเบียน สวมหมวดกันน็อกปิดบังใบหน้า ประกบจ่อยิง 3 นัดซ้อน กระสุน เข้าที่ลำคอขวา 1 นัด และใต้รักแร้ขวาอีก 2 นัด และสันนิษฐานว่ามือปืนได้ใช้เส้นทางประตูด้านหลังค่าย ที่อยู่ระหว่างการซ่อมบำรุงหลบหนี เพราะทราบดีว่าบริเวณนี้ไม่มีเวรยามเฝ้า

ทั้งนี้ ทางผู้บังคับบัญชาของหน่วย มทบ.210 รวมถึงพิสูจน์หลักฐาน (พฐ.) และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง ได้ปูพรมตรวจบริเวณที่เกิดเหตุอีกครั้ง พบกระป๋องเครื่องดื่มชนิดหนึ่ง มีทั้งกระป๋องเก่าและใหม่ถูกโยนทิ้งในพุ่มไม้ นอกจากนี้ยังพบก้นบุหรี่อีกจำนวนหนึ่ง จึงได้มีการตรวจสอบพบว่าในค่ายพระยอดเมืองขวาง มีร้านขายของชำอยู่เพียงแห่งเดียว ชุดสืบสวนสอบสวนจึงไล่เช็คกล้องวงจรปิด ที่อยู่ใกล้ร้านขายของชำ นำเมมโมรี่ไปตรวจสอบหาตัวบุคคลต้องสงสัย ซึ่งผลการตรวจสอบชุดสืบสวนสอบสวนไม่เปิดเผยรายละเอียด เพราะเกรงจะกระทบต่อรูปคดี

ในชั้นสอบสวน เจ้าหน้าที่สันนิษฐานว่า คนร้ายที่ก่อเหตุเป็นคนอยู่ในค่าย ที่รู้ช่องทางการหลบหนี รวมถึงรู้ความเคลื่อนไหวของผู้ตายเป็นอย่างไร อีกทั้งภายในค่ายพระยอดเมืองขวาง ยากที่จะมีคนนอกเข้ามาก่อเหตุ เพราะมีการเข้มงวดตรวจสอบบุคคลเข้าออกตลอด 24 ชั่วโมง ส่วนประเด็นการเสียชีวิตทางเจ้าหน้าที่ให้น้ำหนักไปที่ความขัดแย้งส่วนตัว และปมชู้สาว เพราะผู้ตายมีบุคลิกหน้าตาดี พูดจาสนุกสนาน

ส่วนประเด็นความขัดแย้งกับผู้บังคับบัญชานั้น ทางหน่วยยืนยันว่าไม่มีปมขัดแย้งถึงขั้นที่จะเป็นสาเหตุการเสียชีวิต และการลงโทษก็แค่ภาคทัณฑ์ว่ากล่าวตักเตือน ส่วนที่ภรรยาเปิดเผยกับผู้สื่อข่าวว่า มีความขัดแย้งกับผู้บังคับบัญชาทั้งผัวทั้งเมีย ก็ได้รับการเปิดเผยจากแหล่งข่าวว่า ภรรยาของผู้ตายทำงานเป็นพนักงานจ้างชั่วคราว ซึ่งทางหน่วยได้รับการร้องเรียนจากบุคคลหลายกลุ่มว่า เป็นคนพูดจาโผงผางออกไปทางก้าวร้าว ขณะที่ทางหน่วยต้องการให้บุคลากรมีมนุษย์สัมพันธ์ที่ดีกับประชาชนเมื่อถึงเวลาประเมินผลงานเพื่อต่อสัญญาการว่าจ้าง ทางคณะกรรมการฯมีมติไม่ต่อสัญญาให้กับนางจ๋าด้วยเหตุผลที่กล่าวข้างต้น แต่ผู้บังคับบัญชากลับถูกกล่าวหาว่ากลั่นแกล้งผัวเมียคู่นี้

“ถ้าหากผู้บังคับบัญชาจงใจกลั่นแกล้งคงสั่งขังหมวดบอลไปนานแล้ว ไม่ปล่อยให้มายืนชี้หน้าด่าแบบนี้ อีกอย่างข้อกล่าวหานำน้ำมันหลวงไปใช้ผิดวัตถุประสงค์ ข้าราชการคงทราบว่าดีว่าต้องถูกดำเนินการขั้นไหนฯ เพียงภาคทัณฑ์ว่ากล่าวตักเตือนถือว่าเป็นโทษสถานเบาที่สุดแล้ว” แหล่งข่าวกล่าว

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า วันนี้ (12 ก.พ.) เวลาบ่ายโมง พล.ต.อ.สุชาติ ธีระสวัสดิ์ รอง ผบ.ตร. จะบินด่วนมาที่จังหวัดนครพนม เพื่อตรวจสำเนาการสอบสวน และไปตรวจที่เกิดเหตุในค่ายพระยอดเมืองขวาง ด้านการผ่าศพหมวดบอลเพื่อพิสูจน์หัวกระสุนปืนว่าคนร้ายใช้อาวุธปืนชนิดใด จะทราบผลในบ่ายวันนี้เช่นกัน ส่วนผู้ต้องสงสัยพบแล้ว 1 คน มียศจ่าผ่านการฝึกยุทธวิธีมาอย่างโชกโชน