‘ตรุษจีน 2564’ เช็ค ‘ฤกษ์ไหว้’ พร้อมเคล็ดลับการไหว้เทพเจ้าไฉ่ซิงเอี้ย โดย อาจารย์คฑา ชินบัญชร

‘ตรุษจีน 2564’ เช็ค ‘ฤกษ์ไหว้’ พร้อมเคล็ดลับการไหว้เทพเจ้าไฉ่ซิงเอี้ย โดย อาจารย์คฑา ชินบัญชร

“ตรุษจีน 2564” ปีฉลู ธาตุดิน ธาตุทอง มี “ฤกษ์ไหว้” สำคัญ นั่นคือต้องไหว้ในยามแรกของปี โดยไหว้เทพเจ้า "ไฉ่ซิงเอี้ย" และเทพเจ้า "ฮี่ซิงเอี้ย" เน้นรวยและมีความสุข

ตรุษจีน 2564 คนจีนมีความเชื่อสำคัญว่า ร่ำรวยเงินทองแล้วต้องมีความสุขด้วย รวยอย่างเดียวแต่ไม่มีความสุขจะเรียกว่ารวยอย่างแท้จริงไม่ได้ ฉะนั้นจึงต้องไหว้รับ 2 องค์เทพ นั่นคือไฉ่ซิงเอี้ย เทพเจ้าแห่งโชคลาภ และฮี่ซิงเอี้ย เทพเจ้าแห่งความรื่นเริงยินดี

ฤกษ์ไหว้เทพเจ้าไฉ่ซิงเอี้ยและฮี่ซิงเอี้ย ให้เริ่มทำในยามแรกของปี นั่นคือ วันที่ 11 กุมภาพันธ์ 2564 เวลา 23.00 จนถึง 05.00 น. ของเช้าวันที่ 12 กุมภาพันธ์ 2564 โดยตั้งโต๊ะไหว้ให้หันหาทิศตะวันออก อัญเชิญองค์ไฉ่ซิงเอี้ย เทพเจ้าแห่งโชคลาภ และฮี่ซิงเอี้ย เทพเจ้าแห่งความรื่นเริงยินดี เสด็จจากทิศตะวันออกประทับสู่บ้านของเราเพื่อความเป็นสิริมงคล

ตั้งของไหว้ยุคโควิด

การตั้งโต๊ะไหว้เทพเจ้าที่บ้านนั้น ให้เลือกของที่ดีที่สุดเท่าที่เราพอทำได้โดยไม่เดือดร้อน สิ่งของที่เตรียมมาไม่จำเป็นต้องแพง แต่ก็ไม่ใช่ว่าหามาอย่างเสียไม่ได้อันนี้ก็ไม่ควร เพราะสุดท้ายแล้วของที่เราไหว้เทพเจ้าไป เราก็ต้องนำมารับประทานภายในครอบครัวอยู่ดี

สิ่งสำคัญที่ขาดไม่ได้เลยก็คือ น้ำ น้ำชา 5 แก้ว น้ำเป็นตัวแทนความมั่งคั่งอุดมสมบูรณ์ กระดาษเงินกระดาษทอง ธูปเทียน

161285050487

บทความที่เกี่ยวข้อง :

ไหว้แบบลดโลกร้อน

ตรุษจีน 2564 ในช่วงที่ต้องเผชิญปัญหาภาวะโลกร้อนรวมถึงฝุ่น PM 2.5 จึงจำเป็นต้องไหว้แบบลดโลกร้อน ซึ่งอาจารย์คฑาแนะว่า ให้หัวหน้าครอบครัวเป็นผู้นำไหว้ โดยจุดธูปเพียงชุดเดียว 5 ดอก เป็นตัวแทนขององค์ไฉ่ซิงเอี้ยทั้ง 5 ธาตุ แล้วสวด “โอม ชัมภาลา จาเลนไน เยโซฮา”

เคล็ดลับสำคัญ

  • สีเสื้อผ้าชุดใหม่ ที่ควรใส่ในวัน ตรุษจีน 2564 คือ สีที่ได้พลังจากดาวบินเจ็ดแดงชาด ดาวบินเก้าม่วง คือ สีแดง สีฟ้า สีน้ำเงิน สีม่วง สีทอง ส่วนสีเขียวจะเป็นพลังจากดาวบินสามเขียวมรกตหมายถึงการก่อกำเนิด ความเจริญเติบโต รุ่งเรือง หากไม่มีเสื้อผ้าใหม่ก็ให้ใช้ชุดเก่าโดยนำมาแมทช์ให้มีสีสันที่เป็นมงคล
  • อาจารย์คฑาแนะให้นำ "สมุดบัญชี" มาเปิดวางเรียงบนโต๊ะ โดยบอกอากง และบอกองค์เทพเจ้าไฉ่ซิงเอี้ยว่า "ขอให้เอาเงินใส่เข้ามาตามบัญชีนี้ๆ ให้เต็มหน่อย ตอนนี้กดเงินไปใช้เยอะ เงินเหลือน้อยแล้ว" ได้ผลดีแถมช่วยลดการใช้กระดาษเงินกระดาษทอง ลดค่าฝุ่นอีกด้วย
  • จัดกระเป๋าสตางค์ให้เรียบร้อยสวยงาม โดยเรียงธนบัตร 1,000 500 100 50 20 ไว้ด้วยกันแบบเรียงกัน
  • เมื่อไหว้เสร็จเรียบร้อยแล้ว ให้ดับเทียน โดยนำเทียนแดงนี้ไปเก็บไว้ในตู้เซฟ หรือวางไว้ที่หิ้งพระเพื่อความเป็นมงคล