ลด‘ค่าโอน-จดจำนอง’บ้าน-คอนโด ชนวนสงครามราคา-เร่งระบายสต็อก

ลด‘ค่าโอน-จดจำนอง’บ้าน-คอนโด  ชนวนสงครามราคา-เร่งระบายสต็อก

หลังจากกระทรวงมหาดไทยออกประกาศลดค่าธรรมเนียมโอน-จดจำนอง บ้าน, คอนโด ไม่เกิน 3 ล้าน เหลือ 0.01% และได้ประกาศในราชกิจจานุเบกษามีผลบังคับใช้แล้วตั้งแต่วันที่ 3 ก.พ. 2564 ส่งผลให้สงครามราคาอสังหาฯ ระลอกใหม่ปะทุขึ้นอีกครั้ง

“อิสระ บุญยัง” กรรมการผู้จัดการ บริษัท กานดา พร็อพเพอร์ตี้ จำกัด กล่าวว่า มาตรการที่ออกมา เป็นประโยชน์ท่ามกลางสถานการณ์เศรษฐกิจที่ต้องเผชิญวิกฤติโรคระบาด ‘โควิด’ ระลอกใหม่ตั้งแต่ต้นปี เพราะเป็นตัวช่วยประคับประคองตลาดอสังหาฯ เนื่องจากมาตรการภาครัฐจะมีผลทางจิตวิทยาสูงกว่าโปรโมชั่นของผู้ประกอบการ เพราะทำให้ผู้ซื้อหรือลูกรู้สึกว่าเป็นช่วงเวลาพิเศษของการซื้อที่อยู่อาศัย

“หากคิดเป็นสัดส่วนถือเป็นแรงกระตุ้นในการตัดสินใจซื้อได้ถึง 20-30% เพราะถ้าไม่มีมาตรการรัฐแล้วผู้ประกอบการจัดแคมเปญลดราคา จะไม่สามารถกระตุ้นความรู้สึกของผู้ซื้อได้แรงเท่ากับมีมาตรการรัฐออกมาช่วยกระตุ้น เพราะ90% ของการซื้ออสังหาฯผู้ซื้อกู้แบงก์การมีมาตรการรัฐออกมาจึงตอบโจทย์ ”

อิสระ ระบุว่า แม้ว่ามาตรการที่ออกมาจะไม่ครอบคลุมทุกระดับราคา แต่ถือเป็นเวลาที่ดีสำหรับผู้ซื้อในทุกระดับราคา เพราะหลายบริษัทที่มีคอนโด บ้านราคาบ้านเกิน 3 ล้านบาทก็จะจัดโปรโมชั่นออกมารับกับมาตรการนี้ด้วย เพราะต้องการขายอยู่แล้ว !!! ในภาวะแบบนี้ต้องเร่งระบายสต็อกให้ได้มากที่สุด เพราะอารมณ์ซื้อมาแล้ว สังเกตได้จากแคมเปญโปรโมชั่นที่ออกมารับกับมาตรการดังกล่าว ไม่ว่าจะเป็นคอนโดที่มีสต็อกเหลืออยู่ หรือแนวราบที่จะได้รับประโยชน์จากมาตรการนี้

“แสนผิน สุขี” ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร เฟรเซอร์ส พร็อพเพอร์ตี้ โฮม (ประเทศไทย) มองว่า มาตรการ ช่วยทำให้ขายได้ง่ายขึ้น เพราะมีผลในเชิงจิตวิทยาสำหรับผู้บริโภคที่ต้องการซื้อที่อยู่อาศัยรู้ว่าถ้าไม่ซื้อช่วงนี้ ถ้าสถานการณ์เศรษฐกิจดีขึ้นจะไม่มีมาตรการเหล่านี้ออกมาแน่นอน จึงเป็นเหตุผลที่อสังหาฯต้องออกโปรโมชั่นออกมาเยอะมากเพราะสต็อกยังเหลืออยู่ ต้องรีบระบายก่อนจะเปิดตัวโครงการใหม่

“ปัญหาเวลานี้คือคนรู้สึกกังวล ไม่มั่นใจ ทำให้ทุกอย่างชะลอไปหมด ส่งผลกระทบให้เศรษฐกิจชะลอตัวตามไปด้วย เหมือนคนขาดพลังที่จะทำงาน ยิ่งคนอยู่เฉยเศรษฐกิจยิ่งแย่”

เช่นเดียวกับ “อนุพงษ์ อัศวโภคิน” ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร เอพี ไทยแลนด์ที่ระบุว่า ครึ่งแรกของปี 25 64 ตลาดคอนโดจะมุ่งไปในเกมราคาเพื่อเคลียร์สต็อกคงค้าง ซึ่งยังไม่เหมาะกับการเปิดตัวคอนโดใหม่

“ปิยะ ประยงค์” ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท พฤกษา เรียลเอสเตท จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า มาตรการดังกล่าวช่วยภาระลดค่าใช้จ่ายสำหรับผู้ซื้อได้มาก ช่วยกระตุ้นการตัดสินใจซื้อได้มาก พร้อมกันนี้บริษัทก็ได้ร่วมมือกับสถาบันการเงินที่เป็นพันธมิตร ให้อัตราดอกเบี้ยพิเศษสำหรับลูกค้าด้วย และเพื่อช่วยแบ่งเบาภาระลูกค้าให้มีที่อยู่อาศัยที่ถูกใจได้ง่ายยิ่งขึ้น โดยไม่ต้องกังวลกับภาระค่าใช้จ่ายต่างๆ ลูกค้าจะได้รับเงื่อนไขพิเศษโดยรับสิทธิ อยู่ฟรี นานสูงสุดถึง 36 เดือน หรือ ดอกเบี้ยฟรี 0% สูงสุด 36 เดือน หรือ ฟรี ค่าส่วนกลาง สูงสุดนานถึง 36 เดือนภายใต้แคมเปญ “มหกรรมแจกฟรี” ซึ่งได้รวมที่อยู่อาศัยพร้อมอยู่จากทุกแบรนด์ในเครือพฤกษา ทั้งในกรุงเทพและต่างจังหวัด ในระดับราคาเริ่มต้นตั้งแต่ 1.2-19 ล้านบาท จำนวน 128 โครงการระหว่างวันที่ 1 ก.พ.- 31 มี.ค.นี้

ขณะที่ค่ายแสนสิรินำโครงการที่อยู่อาศัยระดับราคาไม่เกิน 3 ล้านบาททั้งในกรุงเทพฯ และต่างจังหวัด ซึ่งประกอบด้วย คอนโดมิเนียม ทาวน์โฮม และมิกซ์โปรดักส์รวม 20 โครงการ มาร่วมแคมเปญ แสนสิริผ่อนให้ 24 เดือน อีกครั้ง

สอดคล้องกับที่ “อลิวัสสา พัฒนถาบุตร” กรรมการผู้จัดการ ซีบีอาร์อี ประเทศไทย ระบุไว้ว่า โควิด-19 รอบแรก ผู้พัฒนาโครงการจัดแคมเปญลดราคา 15-30% และปีนี้รูปแบบการจัดแคมเปญลดราคาเพื่อระบายสต็อกยังมีอยู่ ซึ่งคอนโดใหม่จะส่วนลดเฉลี่ย 5-10% เพราะต้นทุนราคาที่ดินสูงขึ้น แต่ยังคงต้องลดราคาลงเพื่อให้เหมาะสมกับกำลังซื้อของผู้บริโภคในประเทศที่มีอยู่จำกัด แม้ว่าจะทำให้กําไรลดลง