กลโกง คนละครึ่ง-เราเที่ยวด้วยกัน แฉ 'คนมีสี' สวมสิทธิชาวบ้านโกยเงิน 'เป๋าตัง'

กลโกง คนละครึ่ง-เราเที่ยวด้วยกัน แฉ 'คนมีสี' สวมสิทธิชาวบ้านโกยเงิน 'เป๋าตัง'

เปิดโปงขบวนการกลโกง "คนละครึ่ง" และ "เราเที่ยวด้วยกัน" แฉ "คนมีสี" หลอกสวมสิทธิชาวบ้าน โกยเงินผ่านแอพฯ "เป๋าตัง"

วันที่ 4 กุมภาพันธุ์ 2564 ที่บ้านโนนค้อ ตำบลโคกงาม อำเภอบ้านฝาง จังหวัดขอนแก่น ได้มีชาวบ้านซึ่งส่วนใหญ่เป็นผู้สูงอายุถูกมิจฉาชีพหลอกว่า มีเงินสนับสนุนจากรัฐบาลสำหรับคนที่ไม่ได้ไปเที่ยวจะได้รับเงินทั้งหมด 200 บาท ชาวบ้านส่วนใหญ่เป็นผู้สูงอายุก็ได้หลงเชื่อว่ามีโครงการนี้จริง ๆ ก็ได้นำบัตรประชาชนไปให้กับมิจฉาชีพคนดังกล่าว พร้อมกับรับเงินจำนวน 200 บาทมา ก่อนจะมีบางคนที่ใช้ธนาคารกรุงไทย ซึ่งมีการตั้งค่าแจ้งเตือนไว้ก็พบว่ามีเงินเข้าออกบัญชี G-WALLET ของแอพพลิเคชั่น เป๋าตัง โดยมีการใช้สิทธิ คนละครึ่ง และสิทธิ เราเที่ยวด้วยกัน โดยมีการเติมเงินเข้าแอพฯเป๋าตัง และใช้จ่ายไปอย่างรวดเร็ว

161240857055

นายเอ (นามสมมุติ) อายุ 34 ปี ผู้เสียหาย เล่าว่า แม่ของตนนั้น ได้นำบัตรประจำตัวประชาชนของตนและคนในบ้าน เพื่อนำไปรับเงินจำนวน 200 บาท โดยแม่ของตนเองนั้นได้รู้ข่าวมาจากคนในหมู่บ้านบอกต่อกันมา ให้นำบัตรประจำตัวประชาชนไปยื่นให้ ครูคนหนึ่ง ซึ่งเป็นชาวบ้านในหมู่บ้านเดียวกัน เพื่อรับเงินสวัสดิการชดเชยจากโครงการของรัฐ และจะได้เงินสดจำนวน 200 บาท และซิมมือถือฟรี

161240859059

โดยผู้เสียหายกล่าวว่า หลังจากที่ได้นำบัตรประจำตัวประชาชนไปลงทะเบียนพร้อมซิมมือถือนั้นแล้ว ก็มีข้อความการทำธุรกรรมทางการเงินผ่านแอพ เป๋าตัง จากโครงการคนละครึ่งแจ้งเตือนเข้ามายังมือถือของตน เพราะปกติแล้วตนเองนั้นใช้แอพพลิเคชั่น ธนาคารกรุงไทย และมีการเชื่อมไว้กับไลน์เพื่อให้ขึ้นการแจ้งเตือน เวลามีธุรกรรมทางการเงิน ทำให้ตนเองเกิดความสงสัย และได้ย้อนดูข้อความการแจ้งเตือนของธนาคารทั้งหมด พบว่าตนนั้นไม่ได้ทำธุรกรรมหรือใช้สิทธิ์ คนละครึ่ง ตามข้อความแต่อย่างใด

161240861712

ปกติแล้ว สิทธิ คนละครึ่ง ของตนนั้น จะถูกใช้ช่วงเวลาก่อน 07.00 น. ทำให้ต้องตื่นแต่เช้าก่อน 07.00 เพื่อมาใช้สิทธิคนละครึ่ง ถ้าเกิดไม่ใช้สิทธิเราก็จะถูกมิจฉาชีพใช้สิทธิ์ของเรา จึงฝากเตือนชาวบ้านที่ไม่มีลูกหลานคอยดูแล อย่าเห็นแก่เงิน แค่ 100-200 บาท มันไม่คุ้มกับสิทธิที่เราเสียไป

หลังจากเกิดเรื่อง ชาวบ้านเสียงแตกออกเป็น 2 ฝ่าย มีบางส่วนก็ได้เดินทางไปลงบันทึกประจำวันไว้ที่ สภ.บ้านฝาง เพื่อไว้เป็นหลักฐานและจะไม่ดำเนินคดีเพราะว่าคนที่มาชักชวนนั้นเป็นคนในหมู่บ้าน และไม่เสียดายสิทธิ คนละครึ่ง กับสิทธิเราเที่ยวด้วยกัน ที่เสียไป แต่ชาวบ้านบางส่วนก็จะมีการรวบรวมหลักฐานทั้งหมดเพื่อเข้าแจ้งความเพื่อดำเนินคดีที่ สภ.บ้านฝาง

161240870749