เปิดใจ 'ผบช.ภ.3' โกนผมธำรงวินัย เหตุตร.ปล่อยม็อบ3นิ้วขึงป้ายปฏิรูปสถาบัน

ธำรงวินัย! เปิดใจ ภาณุรัตน์ หลักบุญ "ผบช.ภ.3" โกนผมหัวโล้น หลังเด้งผกก.สภ.ภูเขียว เหตุตร.ปล่อยม็อบ 3 นิ้ว ขึงป้ายปฏิรูปสถาบัน

เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 2 กุมภาพันธ์ ที่ห้องประชุมสำนักงานตำรวจภูธรภาค 3 นครราชสีมา พลตำรวจโทภาณุรัตน์ หลักบุญ ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 3 (ผบช.ภ.3) ให้สัมภาษณ์ชี้แจงว่า กรณีเมื่อช่วงเย็นวานนี้ (1 ก.พ.) มีกลุ่มคนอ้างเป็นคณะราษฎรภูเขียว ได้ทำกิจกรรมที่เป็นการฝ่าฝืนพระราชกำหนด (พ.ร.ก.) การบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉินและความผิดอื่นๆ ที่ สภ.ภูเขียว ฯ

โดยกางเต้นท์พร้อมตั้งเวทีที่บริเวณหน้าบันไดทางเข้าและช่วงค่ำได้ติดป้ายมีข้อความไม่เหมาะสม ไม่บังควรว่า ปฏิรูปสถาบันพระมหากษัตริย์ #SAVE เมียนมาร์ บังบริเวณบันไดทางขึ้น ซึ่งว่าที่ พ.ต.อ.เพิ่มสุข ศิริพละ ผกก.สภ.ภูเขียว ไม่ดำเนินการ อันเป็นการป้องกันหรือระงับยับยั้งการกระทำที่ฝ่าฝืนกฎหมายรวม

อีกทั้งไม่ได้รายงานให้ผู้บังคับบัญชาทราบอีก แสดงถึงการปล่อยปละละเลยต่ออำนาจหน้าที่ ตนได้สั่งการให้ พล.ต.ต.ฉลอง สุขจันทร์ ผบก.ภ.จ.ชัยภูมิ และผู้บังคับบัญชาตามลำดับชั้นได้เดินทางไปที่ สภ.ภูเขียว เมื่อเวลาประมาณ 22.00 น. สามารถเจรจา พูดคุยกับกลุ่มผู้ชุมนุมให้ถอดป้ายและรื้อเวทีออกได้เป็นผลสำเร็จ

ทั้งนี้จึงลงนามในคำสั่งให้ ว่าที่ พ.ต.อ.เพิ่มสุข ฯ ผกก.สภ.ภูเขียว มาปฏิบัติการตำรวจภูธรภาค 3 โดยขาดจากตำแหน่งและหน้าที่สังกัดเดิมพร้อมให้ พล.ต.ต. อภิศักดิ์ เดชะคำภู รองผู้อำนวยการศูนย์ปฏิบัติการตำรวจภูธรภาค 3 เป็นผู้มอบหมายหน้าที่ให้ปฏิบัติ ควบคุม กำกับ ดูแลปกครองบังคับบัญชาข้าราชการตำรวจดังกล่าว จนกว่าจะมีคำสั่งเปลี่ยนแปลง

"ผมได้โกนผมออกเพื่อธำรงวินัยและผู้ใต้บังคับบัญชาไร้ซึ่งระเบียบ ตำรวจต้องเทิดทูนสถาบันพระมหากษัตริย์ ก่อนหน้านี้ได้กำชับให้สถานีตำรวจในสังกัด สนง.ตำรวจภูธรภาค 3 ซักซ้อมแผนเผชิญเหตุและติดตั้งกล้องซีซีทีวี เราเคารพสิทธิผู้ชุมนุมแต่ต้องดำเนินการภายใต้กฎหมายรัฐธรรมนูญ ในช่วงบ่ายนี้จะเดินทางไป สภ.ภูเขียว เพื่อรวบรวมพยานหลักฐานและดำเนินคดีกับคณะราษฎรภูเขียวทุกคนทุกข้อหาที่ปรากฏ ซึ่งพื้นที่ จ.ชัยภูมิ มีจำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 ระลอกใหม่ รวมสะสม 9 ราย จึงได้ประกาศเป็นเขตควบคุมการแพร่ระบาดโรคติดต่อร้ายแรงด้วย จึงมี 222 ข้อหาคือ ฝ่าฝืน พ.ร.ก ฉุกเฉิน และ พ.ร.บ โรคติดต่อร้ายแรง มีอัตราโทษจำคุกไม่เกิน 2 ปี หรือปรับไม่เกิน 4 หมื่นบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ" ผบช.ภาค 3 กล่าว

161224384784