ไทยเสนอชื่อ 'วิลาวรรณ มังคละธนะกุล' ชิง กมธ.กฎหมายระหว่างประเทศยูเอ็น

ไทยเสนอชื่อ 'วิลาวรรณ มังคละธนะกุล' ชิง กมธ.กฎหมายระหว่างประเทศยูเอ็น

รัฐบาลไทย ประกาศเสนอชื่อ "วิลาวรรณ มังคละธนะกุล" ชิงตำแหน่งสมาชิกกรรมาธิการกฎหมายระหว่างประเทศยูเอ็น โดยการเลือกตั้งเดือน พ.ย. ในการประชุมสมัชชาสหประชาชาติ สมัยที่ 76 นครนิวยอร์ก

นายธานี แสงรัตน์ อธิบดีกรมสารนิเทศและโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ เปิดเผยวันนี้ว่า รัฐบาลไทยได้พิจารณาเสนอชื่อ ดร. วิลาวรรณ มังคละธนะกุล อธิบดีกรมสนธิสัญญาและกฎหมาย กระทรวงการต่างประเทศ เป็นผู้สมัครของไทยสำหรับตำแหน่งสมาชิกคณะกรรมาธิการกฎหมายระหว่างประเทศ (International Law Commission – ILC) วาระปี 2566 - 2570

การเลือกตั้งดังกล่าวจะมีขึ้นในเดือนพฤศจิกายน 2564 ในช่วงการประชุมสมัชชาสหประชาชาติ สมัยที่ 76 ที่นครนิวยอร์ก

"อธิบดีวิลาวรรณ มีประสบการณ์เป็นผู้แทนไทยเข้าร่วมในเวทีการประชุมระหว่างประเทศที่สำคัญโดยเฉพาะการเจรจาจัดทำความตกลงส่งเสริมและคุ้มครองการลงทุนและความตกลงการค้าเสรีของไทยและการรักษาผลประโยชน์ของประเทศกำลังพัฒนาในการปฏิรูปกลไกการระงับข้อพิพาทระหว่างรัฐกับนักลงทุนในกรอบของคณะกรรมาธิการกฎหมายการค้าระหว่างประเทศแห่งสหประชาชาติ และการประชุมสหประชาชาติว่าด้วยการค้าและการพัฒนา (UNCTAD)" 

นอกจากนี้ หากได้รับเลือกตั้ง อธิบดีวิลาวรรณ จะเป็นนักกฎหมายระหว่างประเทศสตรีคนแรกของไทยและอาเซียนที่ได้ดำรงตำแหน่งสมาชิกคณะกรรมาธิการกฎหมายระหว่างประเทศ 

อธิบดีวิลาวรรณ จะได้นำความรู้ประสบการณ์และมุมมองของนักกฎหมายจากประเทศกำลังพัฒนาและมุมมองสตรีเพื่อร่วมกำหนดทิศทาง การพัฒนากฎหมายระหว่างประเทศ และวางมาตรฐานของกฎหมายระหว่างประเทศ

การที่นักกฎหมายระหว่างประเทศของไทยได้ดำรงตำแหน่งสมาชิก ILC จะเป็นประโยชน์ในการช่วยสะท้อนท่าทีและบริบทของไทยในการกำหนดทิศทางการพัฒนาและวางมาตรฐานของกฎหมายระหว่างประเทศที่จะรักษาผลประโยชน์ของไทยและของภูมิภาค

นอกจากนี้ มีส่วนผลักดันหัวข้อที่ประเทศไทยและภูมิภาคให้ความสำคัญอาทิ การปฏิบัติที่เป็นธรรมและเท่าเทียมในการลงทุนระหว่างประเทศ และกฎหมายระหว่างประเทศกับโรคระบาดซึ่งจะเป็นประโยชน์สำหรับภาคธุรกิจและประชาชน โดยเฉพาะการคุ้มครองการลงทุนของภาคเอกชนไทยในต่างประเทศ