มิติใหม่? 'จีน' ตรวจ Swab โควิด ผ่าน 'อุจจาระ' กลุ่มเสี่ยง

มิติใหม่? 'จีน' ตรวจ Swab โควิด ผ่าน 'อุจจาระ' กลุ่มเสี่ยง

ส่องมิติใหม่แห่งการตรวจโควิด-19 ในจีน หลังเริ่มใช้วิธีตรวจ Swab (สว็อบ) ทาง “ทวารหนัก” กับประชาชนกลุ่มเสี่ยงสูง และถึงแม้ชาวเน็ตไม่ถูกใจวิธีการนี้ แต่แพทย์มองว่าช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการตรวจเชื้อไวรัส

สถานีโทรทัศน์ซีซีทีวีของทางการจีน รายงานว่า วันนี้ (27 ม.ค.) เจ้าหน้าที่ท้องถิ่นใช้วิธีตรวจสว็อบหาเชื้อโควิด-19 ผ่านอุจจาระในทวารหนัก กับผู้อยู่อาศัยใกล้เคียงกับผู้ป่วยในกรุงปักกิ่งที่ได้รับการยืนยันเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ขณะที่กลุ่มสังเกตอาการซึ่งอยู่ในสถานกักกันที่รัฐกำหนด ก็ถูกตรวจโควิดด้วยวิธีเดียวกัน

ช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา เกิดการระบาดในท้องถิ่นเป็นกลุ่มเล็ก ๆ ในหลายเมืองทางภาคเหนือของจีนซึ่งถูกตัดขาดจากภูมิภาคอื่น ๆ ทำให้ทางการต้องเร่งตรวจโควิดประชาชนกลุ่มใหญ่ ซึ่งจนถึงขณะนี้ ส่วนใหญ่ยังใช้วิธีตรวจสว็อบหาเชื้อไวรัสจากโพรงจมูกและคอ

 

  • ทำไมต้องตรวจอุจจาระ

แพทย์ผู้เชี่ยวชาญยืนยันว่า การตรวจสว็อบทางทวารหนักที่ทางการจีนเริ่มใช้ล่าสุด ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการตรวจพบเชื้อโควิด-19

“วิธีการตรวจทางทวารหนักเพิ่มอัตราการตรวจพบเชื้อโควิดในกลุ่มผู้ติดเชื้อ” นพ.หลี่ ถงเซิง แพทย์อาวุโสจากโรงพยาบาลโหย่วอันในกรุงปักกิ่งเผย “เพราะเชื้อไวรัสค้างอยู่ในอุจจาระนานกว่าสารคัดหลั่งที่มาจากทางเดินหายใจ เช่น น้ำมูกและน้ำลาย”

ข้อมูลจากกรมควบคุมโรคของไทย ระบุว่า “สารคัดหลั่ง” คือสารที่ร่างกายสร้างขึ้นมา เพื่อทำหน้าที่แตกต่างกันไป เมื่อติดเชื้อโควิด-19 เชื้อจะไปสะสมในสารคัดหลั่งชนิดต่าง ๆ ซึ่งมีปริมาณไม่เท่ากัน

เชื้อโควิด-19 พบสะสมมากที่สุดในน้ำมูก โดยพบเชื้อประมาณ 97.9% ดังนั้น การตรวจหาเชื้อ จึงตรวจจากน้ำมูกเป็นหลัก รองลงมาพบเชื้อโควิด ในน้ำลายถึง 88.6% และในอุจจาระมีเชื้อโควิดอยู่ถึง 70.8% ซึ่งถือว่ามีปริมาณมาก เมื่อเข้าห้องน้ำสาธารณะจึงควรปิดฝาก่อนกดชักโครกและล้างมือด้วยสบู่ทุกครั้งอย่างน้อย 20 วินาที

161174711822

 

  • กระแสในออนไลน์

บรรดาผู้ใช้ “เว่ยโป๋” แพลตฟอร์มสังคมออนไลน์ยอดนิยมของจีน มีความเห็นต่อวิธีการตรวจโควิดทางทวารหนักแตกต่างกันไป

“เดชะบุญที่ผมกลับประเทศจีนตั้งแต่ก่อนหน้านี้” ผู้ใช้รายหนึ่งโพสต์

“ไม่อันตรายเท่าไร แต่น่าขายหน้ามากกว่า” ผู้ใช้อีกรายโพสต์ พร้อมกับอีโมจิหัวเราะ

ขณะที่คนอื่น ๆ ซึ่งได้รับการตรวจด้วยวิธีนี้ พยายามเล่นมุกตลกแบบดาร์ก ๆ

“ผมได้ตรวจสว็อบทางทวารหนัก 2 รอบ ทุกครั้งที่ตรวจเสร็จ ผมต้องสว็อบคอตามตลอด (หมายถึงอาเจียน) และผมก็กลัวมากว่า พยาบาลจะลืมเปลี่ยนไม้ป้ายทวาร” ผู้ใช้เว่ยโป๋รายหนึ่งปล่อยมุก

 

  • ใช้ในวงแคบ

อย่างไรก็ตาม ซีซีทีวีเผยว่า เจ้าหน้าที่จะไม่ใช้วิธีตรวจสว็อบทางทวารหนักในวงกว้างเหมือนวิธีการอื่น เนื่องจากเป็นกระบวนการที่ “ไม่สะดวกสบาย” เท่าไรนัก

ส่วนเรื่องการฉีดวัคซีนโควิดให้ประชาชน เจิง อี้ซิน รองหัวหน้าคณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติจีน (NHC) เปิดเผยกับสำนักข่าวซินหัวว่า จีนฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ให้ประชาชนแล้ว 22.77 ล้านโดส นับถึงวันอังคาร (26 ม.ค.)

เจิ้งเสริมว่า หน่วยงานสาธารณสุขกำลังกระชับกระบวนการฉีดวัคซีน และใช้ระบบข้อมูลการวางแผนฉีดวัคซีนมาติดตามการฉีดวัคซีนทุกโดส