คมนาคมปิดตำนานหัวลำโพง พ.ย.นี้ รถไฟสิ้นสุดบางซื่อ

คมนาคมปิดตำนานหัวลำโพง พ.ย.นี้ รถไฟสิ้นสุดบางซื่อ

"ศักดิ์สยาม" ย้ำ พ.ย.นี้ รถไฟ 198 ขบวนเลิกวิ่งสถานีหัวลำโพง ชี้ถึงเวลาต้องบูรณาการ ช่วยแก้ปัญหาจราจรติดขัด เปิดใช้สถานีกลางบางซื่อเต็มรูปแบบ หนุนตำแหน่งฮับอาเซียน

นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า ตั้งแต่เดือน พ.ย.นี้เป็นต้นไป สถานีกลางบางซื่อจะเปิดให้บริการอย่างเป็นทางการ โดยนโยบายของกระทรวงฯ ต้องการให้รถไฟทุกขบวน โดยเฉพาะรถไฟทางไกล ต้องปรับเส้นทางให้สิ้นสุดจากเดิมสถานีกรุงเทพ (หัวลำโพง) เป็นสถานีปลายทางที่สถานีกลางบางซื่อ โดยปัจจุบันมีรถไฟที่ให้บริการอยู่ประมาณ 198 ขบวน ซึ่งกระทรวงฯ มองว่าหากรถไฟไม่ต้องวิ่งให้บริการไปยังสถานีหัวลำโพงแล้ว จะช่วยแก้ปัญหาการจราจรติดขัดบนถนน ใช้ประโยชน์จากสถานีกลางบางซื่อให้คุ้มค่า สมกับที่ได้ลงทุนจำนวนมาก เพื่อสร้างเป็นศูนย์กลางของการขนส่งระดับอาเซียน

อย่างไรก็ดี ตนได้มอบให้การรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) จัดทำแผนบริหารการเดินรถเข้าสถานีกลางบางซื่อ และปิดการให้บริการที่สถานีหัวลำโพง โดยให้พิจารณาว่ามีข้อจำกัด หรืออุปสรรคใด รวมถึงวิธีแก้ปัญหาอย่างไร ซึ่งให้เวลาดำเนินการ 1 เดือน และให้นำกลับมาเสนอกระทรวงคมนาคมพิจารณา เบื้องต้นได้มอบนโนยายไปว่า พ.ย.2564 ตัวเลขขบวนรถไฟที่เดินรถเข้าสถานีหัวลำโพงต้องเป็นศูนย์ แต่อย่างไรก็ดี หากมีข้อจำกัด อาทิ รถไฟยังจำเป็นต้องเข้าไปเติมน้ำมันที่สถานีหัวลำโพง ให้ ร.ฟ.ท.ปรับตารางเวลาเดินรถเข้าไปในช่วงตั้งแต่เวลา 22.00-04.00 น. ซึ่งเป็นเวลาที่การจราจรบนถนนเบาบางแล้วเท่านั้น

161173661852

นอกจากนี้ ตนยังได้มอบให้ ร.ฟ.ท. พิจารณากรณีปิดการให้บริการที่สถานีหัวลำโพงแล้ว ในส่วนของทางรถไฟจากบางซื่อไปหัวลำโพงจะสามารถพัฒนา หรือทำกิจกรรมใดเพื่อคืนประโยชน์ให้แก่สังคมและประชาชนได้ เนื่องจากที่ผ่านมาประชาชนต้องลำบากจากผลกระทบทางเสียงของรถไฟมานาน อีกทั้งสถานีหัวลำโพง ให้ศึกษาใช้ประโยชน์ พัฒนาเป็นแลนด์มาร์คสำคัญของประเทศ ส่วนข้อกังวลว่าหากยกเลิกเดินรถจากเข้าสถานีหัวลำโพงแล้ว จะมีประชาชนได้รับความเดือดร้อน ไม่ได้ใช้บริการเหมือนที่เคย ตนได้มอบให้ ร.ฟ.ท.หารือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อร่วมกันจัดทำแผนรองรับแล้ว

"กระทรวงฯ ดูแลทั้งรถเมล์ และรถไฟฟ้า ก็ต้องนำมาบูรณาการร่วมกัน ยืนยันว่าไม่มีปัญหาใดที่แก้ไขไม่ได้ เวลานี้ต้องมาพิจารณากันว่าสิ่งที่เป็นประโยชน์กับผลกระทบสิ่งไหนสำคัญมากกว่ากัน หากยังกลัวการเปลี่ยนแปลง ก็ต้องทนกับปัญหาหาการจราจรติดขัดเป็นอัมพาตกันต่อไป ผมไม่อยากให้กรุงเทพฯ มีทางด่วนอย่างดี แต่เมื่อจะลงทางด่วนต้องมาติดรถไฟ ทำให้การจราจรบนทางด่วนติดขัดไปด้วย"

161173664422

รายงานข่าวจาก ร.ฟ.ท. เผยว่า หากปิดให้บริการที่สถานีหัวลำโพง จะส่งผลกระทบต่อประชาชนที่ใช้บริการรถไฟชานเมือง ซึ่งมีประมาณ 1 หมื่นคนต่อวัน เนื่องจากประชาชนกลุ่มนี้ส่วนใหญ่จะมาลงที่สถานีสามเสน สถานีโรงพยาบาลรามาธิบดี และสถานียมราช ซึ่งเป็นสถานีที่อยู่ถัดมาจากสถานีบางซื่อ ก่อนถึงสถานีหัวลำโพง อย่างไรก็ดี ร.ฟ.ท.คงต้องหารือกับสำนักงานนโยบายและแผนขนส่งและจราจร (สนข.)​ และกรมขนส่งทางราง (ขร.)​ รวมถึงหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อวางแผนอำนวยความสะดวกประชาชนกลุ่มนี้ได้รับผลกระทบน้อยที่สุด ซึ่งมีเป็นไปได้ในการแก้ไขปัญหา มีทั้งจัดขบวนรถพิเศษที่กำหนดเวลาเดินทางเข้าไปยังสถานีหัวลำโพง หรือจัดฟีดเดอร์ประเภทอื่นเข้ามารองรับ