เช็คคำสั่ง 'มหาดไทย' ขยายเวลา อปท.จัดเก็บภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้างออกไปอีก 2 เดือน

เช็คคำสั่ง 'มหาดไทย' ขยายเวลา อปท.จัดเก็บภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้างออกไปอีก 2 เดือน

"อนุพงษ์" เห็นชอบขยายเวลา อปท.จัดเก็บภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้างออกไปอีก 2 เดือน หลัง ครม.มีมติลดภาษีอีก 90% บรรเทาความเดือดร้อนประชาชน

พล..อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย เปิดเผยว่า ตามที่ในปัจจุบันสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) ยังคงแพร่ระบาดอย่างรุนแรงและส่งผลกระทบต่อประชาชนในวงกว้างต่อเนื่องจากปี 2563 คณะรัฐมนตรี(ครม.) จึงได้มีมติเมื่อวันที่ 26 ..2564 เห็นชอบมาตรการลดภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง ในอัตราร้อยละ 90 ของจำนวนภาษีที่คำนวณได้สำหรับการจัดเก็บภาษีประจำปี ..2564 เพื่อให้เกิดความเหมาะสมกับสภาพความจำเป็นทางเศรษฐกิจและบรรเทาผลกระทบของประชาชนอันเนื่องมาจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรค เช่นเดียวกับที่เคยดำเนินการเมื่อปี 2563 ซึ่งกระทรวงการคลังจะต้องเสนอร่างพระราชกฤษฎีกา เพื่อให้มีผลใช้บังคับเป็นกฎหมายต่อไป

พล..อนุพงษ์ กล่าวว่า ทั้งนี้ เพื่อเป็นการบรรเทาผลกระทบของประชาชนในการจัดเก็บภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้างขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ประจำปี 2564 จึงเห็นชอบให้ขยายกำหนดเวลาดำเนินการจัดเก็บภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้างประจำปี ..2564 เป็นการทั่วไปออกไปอีก 2 เดือน ได้แก่

1.ขยายกำหนดเวลาขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น(อปท.) ในการประกาศราคาประเมินทุนทรัพย์ของที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง อัตราภาษีที่จัดเก็บ และรายละเอียดอื่นๆ ที่จำเป็นในการจัดเก็บภาษี เป็นก่อนวันที่ 1 เม..2564

2.ขยายกำหนดเวลาขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในการแจ้งการประเมินภาษีโดยส่งแบบประเมินภาษีให้แก่ผู้เสียภาษี เป็นภายในเดือน เม..2564

3.ขยายกำหนดเวลาของผู้เสียภาษีในการชำระภาษีตามแบบแจ้งการประเมินภาษีเป็นภายในเดือน มิ..2564

4.ขยายกำหนดเวลาของผู้เสียภาษีในการผ่อนชำระภาษี งวดที่ 1 เป็นภายในเดือน มิ..2564 งวดที่ 2 เป็นภายในเดือน ..2564 งวดที่ 3 เป็นภายในเดือน ..2564

5.ขยายกำหนดเวลาขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในการมีหนังสือแจ้งเตือนผู้เสียภาษีที่มีภาษีค้างชำระเป็นภายในเดือนก..2564

6.ขยายกำหนดเวลาขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในการแจ้งรายการภาษีค้างชำระให้สำนักงานที่ดินหรือสำนักงานที่ดินสาขา เป็นภายในเดือน ..2564

"ได้เน้นย้ำให้ทุกจังหวัดกำชับองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นเร่งรัดดำเนินการให้ทันภายในกำหนดเวลาที่ได้เห็นชอบให้ขยายกำหนดเวลาดำเนินการ โดยเฉพาะในเรื่องการแจ้งการประเมินภาษี โดยไม่ให้กระทบสิทธิ์ของผู้เสียภาษีและกระบวนการจัดเก็บรายได้ขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น"รมว.มหาดไทย กล่าว