ครม.เร่งบรรจุ 'ข้าราชการ' 2.9 หมื่นคน เพิ่มพนักงานราชการ 2.1 แสนอัตราภายในปี 2567

ครม.เร่งบรรจุ 'ข้าราชการ' 2.9 หมื่นคน เพิ่มพนักงานราชการ 2.1 แสนอัตราภายในปี 2567

มติ ครม.เร่งรัดเรียกบรรจุ 'ข้าราชการ' 2.9 หมื่นคน สำรวจการจ้างงานพนักงานราชการเพิ่ม 2.1 แสนอัตราภายในปี 2567

นายอนุชา บูรพชัยศรี โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงแถลงผลการประชุม ครม. ศูนย์แถลงข่าวรัฐบาล ตึกนารีสโมสร ทำเนียบรัฐบาล เมื่อวันที่ 26 ..2564 ว่า มติ ครม.ได้รับทราบการเร่งรัดการสรรหาและบรรจุบุคลากรเข้ารับราชการ ในส่วนของที่สำนักงาน กพ. และในส่วนของราชการและหน่วยงานรัฐที่เกี่ยวข้องที่ต้องดำเนินการ ซึ่งแนวทางในการเร่งรัดการดำเนินการสอบเพื่อบรรจุบุคคลเข้ารับราชการ จะมีอยู่ 4 แนวทาง ดังนี้

1.เรื่องของการเพิ่มโอกาสและช่องทางการสมัครเพื่อวัดความรู้ความสามารถ ประจำปี 2564 ซึ่งในเรื่องนี้ สำนักงาน กพ.ได้ร่วมมือกับสถาบันการศึกษา ที่จะร่วมกันจัดสอบ ให้ดำเนินการเสร็จสิ้นในช่วงกลางปี 2564 นี้ ทั้งนี้ขึ้นอยูjกับสถานการณ์ที่มาตรการทางสาธารณสุขด้วย สิ่งที่จะเร่งรัดคือการประกาศผลสอบให้ได้ภายในเดือนสิงหาคม 2564 นี้ และได้มีการเพิ่มจำนวนที่นั่งสอบ เพื่อที่จะได้รองรับให้กับผุ้ที่สนใจจะรับการสมัครสอบในปีนี้

2.เรียกบรรจุบุคคลเข้ารับราชการจากบัญผู้สอบแข่งขันได้ ทางสำนักงาน กพ.จะเร่งประสานงานจากส่วนราชการต่างๆ เร่งรัดการเรียกบรรจุบุคคล เพื่อที่จะเข้ารับราชการจากบัญชีผู้สอบแข่งขันได้ จากส่วนราชการต่างๆ ตอนนี้ในบัญชีมีอยู่ประมาณ 29,800 กว่าคน ซึ่งจะเร่งรัดเพื่อที่จะให้หน่วยงานราชการ นอกเหนือจากนี้ให้ส่วนราชการสอบบรรจุเพิ่มเติมด้วย

3.การสนับสนุนการบรรจุบุคคลเข้ารับราชการในวิธีอื่น นอกเหนือจากการสอบแข่งขัน คือการบรรจุผู้ที่ได้รับการคัดเลือกการบรรจุผู้ที่มีความรู้ความชำนาญสูง การรับโอนข้าราชการพลเรือนสามัญ หรือข้าราชการตามกฎหมายอื่น รวมทั้งการบรรจุกรณีพิเศษอื่นๆ 

4.การสำรวจสถานะอัตราว่างของส่วนราชการทุกทั้งหมด 149 หน่วยราชการ เพื่อให้เห็นสภาพข้อเท็จจริงของสถานการณ์ที่จะต้องจ้าง เพื่อที่จะดำเนินการ และให้ส่วนราชการรายงานผลเข้ามาที่ส่วนกลาง เพื่อวิเคราะห์สรุปผลงานให้เร็วที่สุด 

ในส่วนของแนวทางเพิ่มโอกาสการจ้างงานผู้ที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์โควิด-19 เป็นการจ้างพนักงานราชการตามกรอบกำลังพนักงานราชการเพิ่มเติม ซึ่ง คพร. มีการประชุมอนุมัติกรอบพนักงานราชการ ปีงบประมาณ 2564-2567 จำนวน 219,800 กว่าอัตรา และจัดสรรทดแทนอัตราว่างจากการเกษียณอายุอีก 1,309 อัตรา