‘WHO’ เตือนไวรัสโควิดอาจระบาดต่อ แม้ทั่วโลกฉีดวัคซีนแล้ว

‘WHO’ เตือนไวรัสโควิดอาจระบาดต่อ แม้ทั่วโลกฉีดวัคซีนแล้ว

"WHO" เตือนไวรัสโควิด-19 อาจระบาดต่อ แม้ทั่วโลกฉีดวัคซีนแล้ว เชื่อในอนาคตอันใกล้ วัคซีนยังไม่ครอบคลุมมากพอที่จะหยุดการแพร่ระบาด

นายแพทย์ไมค์ ไรอัน ผู้อำนวยการบริหารฝ่ายโครงการฉุกเฉินขององค์การอนามัยโลก (WHO) เตือนว่า มีความเสี่ยงที่โควิด-19 จะยังคงแพร่ระบาดต่อไปแม้จะมีการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ครั้งใหญ่ในอนาคตแล้วก็ตาม

นายแพทย์ไรอันกล่าวในระหว่างการแถลงข่าวทางไกลต่อสื่อมวลชนว่า เขาไม่เชื่อว่าโลกควรจะกำหนดให้การกำจัดโควิด-19 เป็นเกณฑ์วัดความสำเร็จ

“นี่ไม่ใช่เกณฑ์วัดความสำเร็จ เกณฑ์วัดความสำเร็จคือการลดความสามารถที่โควิด-19 จะทำให้คนเสียชีวิต เข้าโรงพยาบาล ทำลายเศรษฐกิจ และชีวิตของผู้คนในสังคม” นายแพทย์ไรอันกล่าว

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า เมื่อผู้สื่อข่าวถามว่าโควิด-19 จะกลายเป็นโรคเฉพาะถิ่นหรือไม่ นายแพทย์ไรอันตอบว่า ในอนาคตอันใกล้นี้ วัคซีนยังไม่ครอบคลุมมากพอที่จะหยุดการแพร่ระบาด ดังนั้นเราคงต้องอยู่กับการแพร่ระบาดต่อไป

นอกจากนี้ นายแพทย์ไรอันยังระบุด้วยว่า ประเทศต่าง ๆ ไม่ควรคาดหวังว่าจะกำจัดโควิด-19 ได้ในปี 2564 พร้อมเตือนว่า จนถึงปัจจุบันนี้ มนุษย์เคยกำจัดโรคได้เพียงโรคเดียวในประวัติศาสตร์ นั่นก็คือโรคฝีดาษ ทำให้เราต้องไปให้ถึงจุดที่สามารถควบคุมไวรัสได้