กกต. แจงเหตุสั่ง 64 หน่วย 18 จ. เลือกตั้ง 'อบจ.'ใหม่

กกต. แจงเหตุสั่ง 64 หน่วย 18 จ. เลือกตั้ง 'อบจ.'ใหม่

'เลขาฯ กกต.' เตือน ผู้สมัคร อบจ. 64 หน่วย 18 จ. ห้ามหาเสียง หลังสั่งให้ละคะแนนใหม่ เหตุ คนมาใช้สิทธิ-บัตรเลือกตั้งไม่ตรงกัน พร้อมชวนประชาชนใช้สิทธิ 7 ก.พ.นี้

26 ม.ค.2564  ที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) พ.ต.อ.จรุงวิทย์ ภุมมา เลขาธิการ กกต. กล่าวถึงกรณีกกต.สั่งให้ออกเสียงลงคะแนนสมาชิกองค์การบริหารส่วนจังหวัดและนายกองค์กรบริหารส่วนจังหวัด(อบจ.) ใหม่ ว่า  ตามข้อกฎหมายมาตรา 105 พ.ร.บ.การเลือกตั้งสมาชิกสภาท้องถิ่นหรือผู้บริหารท้องถิ่น พ.ศ. 2562 กำหนดไว้ว่า หากจำนวนผู้มาใช้สิทธิเลือกตั้งกับจำนวนบัตรเลือกตั้งไม่ตรงกัน กกต. ต้องสั่งให้ลงคะแนนใหม่ ซึ่งมีทั้งหมด 64 หน่วย 18 จังหวัด เป็นการออกเสียงลงคะแนนเฉพาะหน่วย ไม่ใช่ทั้งจังหวัด แต่บางหน่วยเลือกตั้งจะให้เลือกแค่นายก อบจ. บางหน่วยเลือก สมาชิก อบจ. และบางหน่วยเลือกทั้งนายกอบจ.และสมาชิก อบจ. เพื่อแก้ไขให้คะแนนถูกต้อง โดยจะมีการลงคะแนนใหม่ในวันที่ 7 กุมภาพันธ์นี้

พ.ต.อ.จรุงวิทย์ กล่าวต่อว่า ขอเชิญชวนให้ผู้มีสิทธิเลือกตั้งแต่ละหน่วยออกมาใช้สิทธิเลือกตั้ง เพื่อให้การเลือกตั้งเป็นไปโดยสุจริตเที่ยงธรรม และขอให้มั่นใจว่าหน่วยเลือกตั้งไม่ใช้สถานที่แพร่เชื้อ เพราะได้รับการออกแบบจากกกต.และกรมควบคุมโรคกระทรวงสาธารณสุข อย่างไรก็ตาม ขอเตือนผู้สมัครรับเลือกตั้งห้ามไม่ให้มีการหาเสียง ตามมาตรา 64(5) ดังนั้น ผู้สมัครจึงหาเสียงไม่ได้ หากไปหาเสียงจะมีความผิด และจะต้องมีคดีความตามมา รวมทั้งขอให้อย่าทำสิ่งที่ผิดกฎหมาย

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันเดียวกันนี้ พ.ต.อ.จรุงวิทย์ เป็นประธานการประชุม Gin Conference กับผู้อำนวยการสำนักงานกกต.ประจำจังหวัด เพื่อติดตามนโยบาย ข้อสั่งการต่างๆ ของสำนักงานกกต. รวมทั้งเตรียมความพร้อมการจัดการเลือกตั้งเลือกตั้งสมาชิกสภาเทศบาลและนายกเทศมนตรี ที่จะมีขึ้นในวันที่ 28 มีนาคมที่จะถึงนี้