สธ. จ่อชงผ่อนคลายล็อก​ตา​มความเสี่ยง​ย้ำ​ รอ​ ศบค.​เคาะ

สธ. จ่อชงผ่อนคลายล็อก​ตา​มความเสี่ยง​ย้ำ​ รอ​ ศบค.​เคาะ

"อนุทิน" เผย เตรียมชงผ่อนมาตรการคลายล็อก​ตา​มความเสี่ยง​ย้ำ​ ขอรอ​ ศบค.​เคาะ​ ​ชี้ สธ.มีหน้าที่นำเสนอข้อมูล

เมื่อวันที่ 25 ม.ค. 64 นายอนุทิน ชาญวีรกุล​ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ยืนยันรัฐบาลให้ความสำคัญกับปากท้องของผู้ประกอบการทุกวงการส่วนการผ่อนปรนมาตรการ​ขอให้ไปถาม​ศูนย์บริหารสถานการณ์ โควิด19 หรือ.ศบค.​ซึ่ง กระทรวง สธ.มีหน้าที่ในการนำเสนอข้อมูล​ข้อปฎิบัติ​ เพื่อให้​ ศบค.ตัดสินใจเท่านั้น​ ยอมรับว่าในวันนี้ที่กระทรวง สธ.​ได้มีการ​ประชุม​สรุปข้อมูลพื้นที่การแบ่งโซนสี​แบ่งแยกให้ชัดเจนเพื่อให้ง่ายต่อการดูแล​และการพิจารณาผ่อนปรนมาตราการอย่างไรบ้าง​ /ส่วนจะสามารถผ่อนปรนมาตราการต่างๆได้ในสัปดาห์นี้หรือไม่​นั้น นายอนุทิน​ ย้ำว่า​ สธ.มีหน้าที่นำเสนอต่อที่ประชุม​เพื่อสนับสนุนและง่ายต่อการตัดสินใจ ศบค.​ เท่านั้นให้คลายล็อกต่างๆ​ แต่ทั้งหมดเป็นอำนาจของ​ ศบค.ที่จะพิจารณา​

'ร้านอาหารลุ้นคลายล็อก'

ศปก.ศบค. เตรียมถกผ่อนคลายมาตรการป้องกันโควิด 27 ม.ค. นี้ ก่อนชงศบค.ชุดใหญ่ปลายสัปดาห์ รับยังห่วงสถานศึกษา เฝ้าระวังบางพื้นที่

ทั้งนี้ มีรายงานจากแหล่งข่าวระดับสูงด้านความมั่นคงว่า ก่อนที่ที่ประชุมศูนย์ปฏิบัติการ ศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดโควิด -19 หรือ ศปก.ศบค. ในวันพุธที่ 27 มกราคม 2564 นี้ ทางกระทรวงสาธารณสุข จะมีการประชุมเพื่อประเมินสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด -19 ทั่วประเทศ โดยเฉพาะในพื้นที่สีแดงที่มีทั้งหมด 28 จังหวัด เพื่อนำไปสู่การผ่อนคลายความเข้มข้นของมาตรการ ทั้งการเปิดตลาด เปิดสถานศึกษา และร้านอาหาร เพื่อให้ทุกอย่างเป็นไปในทิศทางเดียวกัน แต่ในส่วน
ของสถานศึกษานั้น อาจเปิดได้เพียงบางพื้นที่ เรื่องจากยังมีพื้นที่เสี่ยงที่ยังคงต้องเฝ้าระวังการแพร่ระบาดอยู่

อย่างไรก็ตาม เมื่อทางกระทรวงสาธารณสุขได้มีการประเมินสถานการณ์ทั้งหมดแล้ว จะนำข้อมูลเข้าสู่ที่ประชุม ศปก.ศบค. ก่อนที่จะนำเสนอเข้าที่ประชุมศบค. ชุดใหญ่ต่อไปในช่วงสัปดาห์นี้